Tỷ lệ vô sinh ở nam giới ngày càng tăng - Nguyên nhân do đâu?

12/09/2016 - 18:00

PNO - Khi các cặp với chồng hiếm muộn hoặc vô sinh, người ta thường nghĩ nguyên nhân là do chị em phụ nữ, nhưng ngày nay với sự phát triển của y học đã chứng minh rằng tỉ lệ hiếm muộn ở nam giới ngày càng cao.

Theo một thống kê gần đây nhất tỉ lệ nam mắc vô sinh, hiếm muộn chiếm từ 40-50%, và ngày càng có xu hướng tăng.

Tại Bệnh viện Từ Dũ (TP. HCM), mỗi năm bệnh viện này đón nhận 400.000 lượt khám vô sinh, trong đó tỷ lệ nam giới ngày càng cao. Một nghiên cứu quy mô lớn do bác sĩ Hồ Mạnh Tường – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu di truyền và sức khỏe sinh sản TP. HCM và các cộng sự thực hiện cho biết, 85% nam giới trong nghiên cứu có bất thường về tinh dịch. Vậy nguyên nhân do đâu dẫn đến vô sinh ở nam giới ngày càng có xu hướng tăng?

Ty le vo sinh o nam gioi ngay cang tang - Nguyen nhan do dau?
Ảnh minh họa

GS.TS.NSND. Trần Quang Anh (Trưởng khoa tiết niệu, nam học, bệnh viên đa khoa Tâm Anh), cho biết: “Những trường hợp bị suy sinh dục, mà bộ phận tinh hoàn teo lại do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra như bị quai bị, di chứng quai bị, di chứng của viêm tinh hoàn, như vậy bộ phận sản xuất tinh trùng không đủ sức phát triển, hoặc có nhưng rất yếu”.

BS Đặng Quang Tuấn - Khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân lại chia nguyên nhân vô sinh ở nam giới được chia thành 3 nhóm cụ thể như sau:

Nhóm thứ nhất do nguyên nhân y khoa: Sự sản xuất tinh trùng quá ít, tinh trùng dị dạng hoặc bất động, bệnh nhân bị giãn tĩnh mạch tinh, nhiễm trùng, xuất tinh ngược dòng, không xuất tinh, tinh hoàn ẩn, rối loạn nội tiết, các rối loạn về tình dục...

Ty le vo sinh o nam gioi ngay cang tang - Nguyen nhan do dau?

Nhóm thứ hai là do nguyên nhân môi trường: Những người làm việc có tiếp xúc nhiều với thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, kim loại nặng, tiếp xúc tia xạ; hoặc môi trường làm việc quá nóng bức như các đầu bếp, thợ lò bánh mì, thợ lò gốm, thợ hàn, thợ luyện kim, thợ hồ, tài xế lái xe đường dài...

Nhóm thứ ba là các nguyên nhân về sức khỏe, lối sống và các nguyên nhân khác như: Sử dụng thuốc kích thích phát triển cơ, nghiện rượu, hút thuốc lá, stress tình cảm, sự căng thẳng bực bội, thiếu vitamin, thuốc, nghiện chích ma túy... Trong nhóm nguyên nhân này, các nghiên cứu và các số liệu cho thấy, ma túy ảnh hưởng tiêu cực nhất đến hệ thống hoóc môn sinh sản, làm giảm khả năng sinh hoạt tình dục. Có 40% nam giới sử dụng ma túy bị giảm cương dương.

Đó là lý do giải thích vì sao chỉ sau một thời gian nghiện ngập, “khả năng đàn ông” của những con nghiện dần suy yếu, thậm chí biến mất. Trong 3 nhóm nguyên nhân trên, có thể thấy rõ, nhóm nguyên nhân do môi trường và nhóm nguyên nhân về sức khỏe, lối sống là những nhóm nguyên nhân dễ gây vô sinh nhất.

Vì vậy, để giảm vô sinh, hiếm muộn, nam giới không nên đợi đến khi trưởng thành, lập gia đình mới đến khám sức khỏe sinh sản mà nên đi khám ngay khi thấy có bất thường. Đặc biệt nên từ bỏ thói quen uống rượi bia, hút thuốc, lối sống không lành mạnh...

Ty le vo sinh o nam gioi ngay cang tang - Nguyen nhan do dau?

Các chuyên gia khẳng định, việc cai thuốc lá có thể cải thiện đáng kể chất lượng tinh trùng cho nam giới, ngăn chặn nguy cơ vô sinh, và để việc sản xuất tinh trùng trở lại bình thường, để tinh trùng đạt lại chất lượng ban đầu, giúp việc thụ thai thuận lợi và em bé khỏe mạnh thì người thường xuyên uống rượu phải ngưng sử dụng ít nhất ba tháng.

Trịnh Thị Tuyển (TH)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI