Tỷ lệ trẻ suy thận mạn ở TP.HCM cao gấp đôi nước Bỉ

08/10/2014 - 07:20

PNO - PN - Trong 5 năm gần đây, số trẻ bị suy thận mạn tính mắc mới ở nước Bỉ là 143 ca thì riêng Hà Nội là 152 ca. Số ca bệnh ở TP.HCM là 310 ca - gấp đôi so với cả nước Bỉ.

edf40wrjww2tblPage:Content

Đặc biệt ở Bỉ chỉ có 14% trẻ suy thận mạn rơi vào giai đoạn cuối; trong khi trẻ tại TP.HCM rơi vào giai đoạn cuối là 85%, còn Hà Nội là 65%. Đó là báo cáo của bác sĩ (BS) Đặng Lê Như Nguyệt, Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM tại hội nghị “Khoa học Việt - Bỉ 2014” diễn ra vào ngày 7/10.

Theo PGS-TS-BS Trần Thị Mộng Hiệp, Bệnh viện Y khoa Phạm Ngọc Thạch TP.HCM, trẻ bị suy thận do nhiều nguyên nhân như: bệnh lý cầu thận, bẩm sinh, di truyền… Bệnh thường không có biểu hiện rõ cho đến khi rơi vào giai đoạn nặng. Việc xét nghiệm nước tiểu để tầm soát bệnh sớm rất dễ dàng nhưng trước đây Việt Nam chưa thực hiện. Với sự hỗ trợ của các trường đại học ở Bỉ, TP.HCM đã tầm soát thí điểm cho hơn 8.000 trẻ dưới sáu tuổi tại H.Cần Giờ và Q.Bình Thạnh về bệnh thận niệu và dị tật bẩm sinh đường tiết niệu để phát hiện sớm bệnh thận.

Riêng kết quả xét nghiệm nước tiểu cho gần 4.500 trẻ em H.Cần Giờ và Q.Bình Thạnh cho thấy, có khoảng 10% trẻ em có bất thường về nước tiểu nhưng không có triệu chứng bệnh.

 THANH KHÊ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI