TVB nỗ lực cứu trước viễn cảnh đen tối

04/09/2021 - 18:52

PNO - Trong 3 năm qua, TVB nhiều lần có động thái để thay đổi vận mệnh, nhưng mọi thứ dường như vẫn chưa có tín hiệu khả quan.

TVB vừa bổ nhiệm nam diễn viên Trịnh Thi Quân làm giám đốc sáng tạo của đài. Trước đó, nghệ sĩ Vương Tổ Lam đã được bổ nhiệm vào vị trí này.

Chủ tịch Hội đồng quản trị TVB Hứa Đào đã gửi thư thông báo cho nội bộ đài. Sau đó, Trịnh Thi Quân cũng xác nhận với truyền thông về thông tin này. Nam diễn viên nói anh được đề bạt vào vị trí này nhờ sự giới thiệu của Phó tổng giám đốc - nam diễn viên Tăng Chí Vỹ. Thời gian qua, anh đứng sau và tư vấn một số nội dung cho các chương trình của TVB.

Trịnh Thi Quân nói anh tạm dừng sự nghiệp diễn xuất để tập trung cho công việc mới này. Trước đây, anh là diễn viên hài, MC, ca sĩ nổi tiếng của Hồng Kông, ngoài ra còn làm biên tập cho một tờ báo lớn.

Đây là một trong những nỗ lực để cứu đài trước nhiều khó khăn của thực tại. Từ khi Vương Tổ Lam được bổ nhiệm cách đây 1 năm, nội dung các chương trình phát trên TVB vẫn chưa thực sự khởi sắc, thậm chí vướng nhiều lùm xùm.

Trịnh Thi Quân (áo xanh) là
Trịnh Thi Quân (áo xanh) là giám đốc mới mảng nội dung của đài

Hồi tháng 4, một chương trình của đài Have a big laugh nhận hàng trăm thư khiếu nại từ khán giả bởi nội dung lỗi thời, nhảm nhí. Nhiều người nhận xét trong khi các nội dung trên YouTube, Netflix phát triển tân tiến thì chương trình được TVB kỳ vọng, đầu tư nhiều lại giống thập niên 80 của thế kỷ trước. Sau đó, đại diện đài phải lên tiếng xin lỗi, phủ nhận việc công kích cá nhân trong chương trình này, đồng thời rút kinh nghiệm.

Vincent Tsui, một chuyên gia marketing kỳ cựu tại Hồng Kông cho biết TVB vẫn là lựa chọn của nhiều thương hiệu nhắm đến khán giả lớn tuổi hoặc các bà nội trợ. Tuy nhiên, khách hàng của ông vẫn rất e ngại trước tình hình hiện tại của đài TVB khi chất lượng chương trình không ổn định, đôi khi lại bị khán giả phản ứng tiêu cực.

Theo báo cáo hồi tháng 4 được công bố trên SCMP, doanh thu quảng cáo của TVB năm 2020 giảm 54%, chỉ còn 881 triệu đô-la Hồng Kông, lỗ 281 triệu đô-la Hồng Kông.

Hôm 30/8, tờ HK01 cho biết theo báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2021, TVB lỗ 36,4 triệu USD (khoảng 840 tỷ đồng). Tình hình quảng cáo có khả quan hơn nhưng tình hình cụ thể ở các đơn vị con trong đài lại khác nhau, có đơn vị khả quan, nhưng có đơn vị thu lỗ nặng. Nguyên nhân là do giá quảng cáo cao, lượng người xem lại giảm nên nhiều thương hiệu chọn kênh khác để quảng bá.

Hiện, TVB vẫn chưa thể tìm thêm đơn vị rót vốn. Tờ On cho biết nếu tình hình kinh doanh không khả quan rất có thể cuối năm nay TVB buộc phải sa thải thêm nhân sự. Từ năm 2008 đến nay, họ đã cắt giảm 5.000 nhân sự. 

Nhiều phim, chương trình trên đài TVB bị đánh giá kém thu hút so với trước đây
Nhiều phim, chương trình trên đài TVB bị đánh giá kém thu hút so với trước đây

Cuộc thi Hoa hậu Hồng Kông cũng là thương hiệu từng giúp TVB ăn nên làm ra. Nhưng nhiều năm qua, cuộc thi cũng giảm sức hút. Năm ngoái, nhà tài trợ vương miện cho cuộc thi xin rút. 

Mới đây, nhà đài cho biết sẽ mời Trương Học Hữu biểu diễn vào đêm chung kết ngày 12/9. Đây là lần hợp tác trở lại giữa hai bên sau 20 năm. Trương Học Hữu biểu diễn lần cuối cho TVB tại Hoa hậu Hồng Kông 2001.

Truyền thông đánh giá đây cũng là động thái của TVB để thu hút sự quan tâm của khán giả trở lại với chương trình. Trương Học Hữu cho biết biểu diễn nhưng không lấy cát-sê vì mối quan hệ thân tình với Tăng Chí Vỹ. 

Năm nay, cuộc thi cũng có những nỗ lực nhất định để thay đổi hình ảnh trong mắt khán giả. Tiêu chí cuộc thi đề cao trí tuệ và giá trị đóng góp của phụ nữ trong thời đại mới, khác hẳn với trước đây chỉ đề cập đến những đặc quyền, cơ hội của thí sinh trong làng giải trí. 

Cuộc thi Hoa hậu Hồng Kông không còn sức hút như trước đây, lại thường vướng lùm xùm
Cuộc thi Hoa hậu Hồng Kông không còn sức hút như trước đây, lại thường vướng lùm xùm

Tuy nhiên, chất lượng thí sinh vẫn không tốt, khiến cuộc thi không được chú ý. Vài năm qua, người chiến thắng cuộc thi không thể tìm được cơ hội tốt để phát triển. Đây cũng là điều khiến sân chơi này không còn thu hút. 

Từ năm 2018 đến nay, TVB đã nhiều lần có những chính sách mới để cải tổ. Nhưng hiện tại tình hình vẫn chưa thực sự khả quan. Vì thế, tương lai của nhà đài vẫn còn là dấu hỏi lớn.

Trung Sơn (theo Sina, QQ, tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI