Tuyển sinh không đủ chỉ tiêu lớp 10 ít nhiều ảnh hưởng đến trường, cần tính toán lại

01/08/2023 - 07:21

PNO - Ông Cao Thanh Bình - Trưởng Ban VHXH, HĐND TPHCM - đánh giá, việc tuyển sinh không đủ chỉ tiêu lớp 10 ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến trường, Sở GD-ĐT cần tính toán lại.

Về câu chuyện hàng ngàn học sinh ở TPHCM trúng tuyển lớp Mười THPT công lập nhưng không nhập học, ông Cao Thanh Bình - Trưởng Ban Văn hóa Xã hội, HĐND TPHCM - đã có những trao đổi về vấn đề này.

Ông nhìn nhận thế nào về thực trạng các trường THPT vùng ven tại TPHCM có tỉ lệ tuyển sinh thấp so với chỉ tiêu tuyển sinh?

Ông Cao Thanh Bình: Qua nắm thông tin từ dư luận báo chí, từ phụ huynh học sinh, cũng như báo cáo của Sở GD-ĐT TPHCM, nhìn chung, công tác tuyển sinh lớp Mười của TPHCM đảm bảo quy trình chặt chẽ về trình tự, thủ tục, kế hoạch tuyển sinh đạt yêu cầu.

Ông Cao Thanh Bình- Trưởng Ban Văn hoá Xã hội, HĐND TPHCM (đứng)
Ông Cao Thanh Bình (đứng)

Tuy nhiên, ở một số trường xa trung tâm thành phố, tỉ lệ học sinh trúng tuyển so với tỉ lệ học sinh nhập học còn thấp, chưa đạt yêu cầu. Điều này đã tác động phần nào đến công tác chuẩn bị của nhà trường như cơ sở vật chất, các điều kiện, nhân lực để đảm bảo chỉ tiêu mà Sở GD-ĐT giao. Việc tuyển không đủ chỉ tiêu ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến trường, như lãng phí về cơ sở vật chất, dôi dư nguồn nhân lực, thu nhập tăng thêm của giáo viên có thể không bằng các trường đảm bảo 100% chỉ tiêu.

Ông đánh giá thế nào về phương án tuyển bổ sung đang được dư luận đặt ra? 

- Tôi cho rằng, vấn đề có tuyển bổ sung thêm hay không, nếu tuyển bổ sung thì số học sinh học là bao nhiêu, điều này không thể nói trên con số sổ sách được. Bởi, trường tuyển sinh không đảm bảo 100% thì khi tuyển sinh thêm liệu có học sinh hay không.

Khi rà lại công tác tuyển sinh lớp Mười ở các trường THPT vùng ven tại TPHCM, thấy hầu như các trường có số lượng học sinh nhập học thấp có điểm chuẩn rất thấp, nhiều trường chỉ hơn 3 điểm là đã đậu rồi (điểm chuẩn 10,5). Điểm chuẩn đã rất thấp rồi, nếu hạ nữa để tuyển bổ sung thì không đảm bảo. 

Hơn nữa, việc hạ điểm chuẩn, tuyển bổ sung có thể tác động đến rất nhiều mặt của xã hội. Ví dụ như học sinh Tân Bình, Tân Phú mà xuống Thủ Đức học, được 1 học kỳ hoặc 1 năm học, các em xin chuyển ngược về Tân Bình, Tân Phú… thì áp lực về sĩ số ở các quận này sẽ tăng cao.

Vậy, theo ông, Sở GD-ĐT TPHCM cần làm gì để khắc phục thực trạng trường vùng ven “trống vắng” học sinh nhập học, trong khi nhiều học sinh lại rớt tuyển sinh lớp Mười?

- Trước hết, Sở GD-ĐT cần ghi nhận, tiếp thu ý kiến của dư luận, rút kinh nghiệm, nghiên cứu trong công tác tuyển sinh để năm sau làm chặt chẽ hơn.

Để công tác tuyển sinh lớp Mười năm học 2024-2025 chặt chẽ hơn, Sở GD-ĐT TPHCM cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền trong phụ huynh học sinh, địa phương, từng nhà trường, để làm sao khi học sinh chọn nguyện vọng lớp Mười phải sát thực tế.

Ông Cao Thanh Bình gợi ý  Sở GD-ĐT TPCM có thể xem xét mô hình học sinh đổi nguyện vọng sau thi tuyển sinh 10
Ông Cao Thanh Bình gợi ý Sở GD-ĐT TPHCM có thể xem xét mô hình học sinh đổi nguyện vọng sau thi tuyển sinh lớp Mười

Ngành giáo dục cần nghiên cứu thêm điều kiện cho học sinh chọn nguyện vọng 2, 3 thì khoảng cách từ nhà đến trường làm sao cho đảm bảo, không quá xa. Chứ nhà từ Tân Bình, Tân Phú mà chọn nguyện vọng trường đến Thủ Đức thì quãng đường đi quá xa, Sở GD-ĐT cần tính toán, cân nhắc để phù hợp hơn, hạn chế các trường hợp này.

Ngoài ra, cần nghiên cứu thêm về các cơ chế chính sách đặc thù để kịp thời hỗ trợ cho trẻ em, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, từ phương tiện học tập, trợ giá xe buýt…, để làm sao học sinh có thể đến trường một cách tốt nhất. Những trường hợp rớt cả 3 nguyện vọng có thể lựa chọn các hướng khác như GDTX, nghề. Thành phố cũng đang tập trung nguồn lực hỗ trợ tối đa cho học sinh, cùng đến trường với học sinh để không em nào vì hoàn cảnh khó khăn mà không đến trường, lớp được.

Đặc biệt, với công tác tuyển sinh vào lớp Mười, Sở GD-ĐT TPHCM cũng có thể xem xét, nghiên cứu thêm mô hình sau khi học sinh thi tuyển sinh lớp Mười xong, nếu kết quả không như mong muốn, thì có thể có bước điều chỉnh nguyện vọng hay không. Nếu mô hình này tốt và không ảnh hưởng, xáo trộn đến công tác tuyển sinh thì có thể tính toán, áp dụng.

Trường hợp mô hình chưa phù hợp thì tính toán phương thức khác, làm sao vừa hợp tình, hợp lý, vừa thuận lợi cho phụ huynh học sinh, người dân mà vừa đảm bảo cho công tác quản lý nhà nước, hài hòa nhiều mặt. Riêng việc tuyển bổ sung dưới góc độ khoanh vùng trong bán kính thì ở bán kính đó số lượng học sinh cũng gần như quá thấp rồi, nếu “quơ” hết vào học phổ thông thì cũng cần phải suy nghĩ…

                                                              Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI