Đề xuất TPHCM tuyển bổ sung lớp Mười với trường có tỉ lệ học sinh nhập học thấp

26/07/2023 - 10:19

PNO - Nhiều ý kiến đề xuất TPHCM tổ chức tuyển bổ sung vào lớp Mười với trường THPT có tỉ lệ học sinh nhập học thấp, để tránh lãng phí nguồn lực, tăng cơ hội học tập cho học sinh.

PGS.TS Dương Bá Vũ - Viện trưởng Viện Nghiên cứu giáo dục, Trường ĐH Sư phạm TPHCM - đánh giá, việc học sinh trúng tuyển lớp Mười công lập nhưng không nhập học cũng như việc 20 điểm tuyển sinh Mười thì đậu hầu hết các trường THPT ở khu vực TP Thủ Đức trong khi lại rớt gần hết các trường ở khu vực Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân, nguyên nhân cốt lõi là từ việc thiếu trường học. Để giải quyết, ông cho rằng TPHCM cần tập trung đầu tư xây dựng trường lớp, đội ngũ. 

“Việc tuyển sinh bổ sung lớp Mười với những trường THTP lâu nay có tỉ lệ học sinh trúng tuyển nhưng không nhập học cao là việc cần làm trước mắt, trong khi chờ đợi bổ sung cơ sở giáo dục phổ thông mới. Điều này nhằm tạo cơ hội cho những học sinh khác có cơ hội được học tập ở trường công lập” - PGS.TS Dương Bá Vũ gợi ý. 

Ông phân tích thêm: “Quy mô kinh tế hiện nay của thành phố đã tăng n lần sau 48 năm (tính từ năm 1975) nhưng quy mô trường học chỉ tăng m lần, với m bé hơn n/2..., cho thấy thành phố cần có chiến lược phù hợp đối với giáo dục”. 

Nhiều ý kiến đề xuất TPHCM nên tổ chức tuyển bổ sung lớp 10 vào các trường THPT có tỷ lệ học sinh nhập học thấp
Nhiều ý kiến đề xuất TPHCM nên tổ chức tuyển bổ sung lớp Mười vào các trường THPT có tỉ lệ học sinh nhập học thấp

NGƯT Nguyễn Văn Ngai - nguyên Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM - nhìn nhận, câu chuyện học sinh trúng tuyển lớp Mười nhưng không nhập học ở nhiều trường THPT tại TPHCM đã xảy ra trong nhiều năm nay, điều này cho thấy công tác tư vấn của các nhà trường, giáo viên bậc THCS cũng như tư duy, quan niệm của phụ huynh khi đăng ký nguyện vọng trong thi tuyển sinh vào lớp Mười chưa thực sự sâu sát. Một bộ phận không nhỏ phụ huynh học sinh vẫn còn xem nhẹ nguyện vọng 2, 3, đặc biệt là nguyện vọng 3 khi đăng ký chỉ cho có chứ không xác định học. 

“Ở góc độ này, ngành giáo dục cần phải có những ràng buộc với học sinh khi đăng ký nguyện vọng 2, 3, với các yêu cầu “cứng” về khoảng cách địa lý khi các em đặt nguyện vọng này, để đảm bảo không xảy ra chuyện trúng tuyển mà vì xa xôi rồi bỏ không học. Bởi hầu hết các trường vùng ven “vắng bóng” học sinh đều là các em trúng tuyển vào trường qua nguyện vọng 2, 3 chứ ít em trúng tuyển nguyện vọng 1” - NGƯT Nguyễn Văn Ngai đề xuất.

Về lâu dài, ông cho rằng ngành giáo dục cần có những tính toán xa hơn về các giải pháp để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh. Ở các trường xa xôi, vùng ven nên được đầu tư xây dựng thêm khu nội trú cho học sinh ở xa để thuận lợi các em học tập.

“Sở GD-ĐT TPHCM cần có thống kê về thực trạng học sinh trúng tuyển lớp Mười nhưng không nhập học ở các trường THPT vùng ven. Từ đó, có thể tính đến giải pháp tuyển bổ sung vào những trường này với những học sinh đã rớt cả 3 nguyện vọng, để em nào có nguyện vọng học tập vào trường sẽ đăng ký. Điều này giúp tăng cơ hội học tập ở trường công lập cho một bộ phận học sinh, nhất là những học sinh khó khăn, lại đỡ lãng phí cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên ở các trường, nhất là trong bối cảnh áp lực trường lớp như hiện nay…” - ông Nguyễn Văn Ngai đề xuất.

Sở GD-ĐT TPHCM khẳng định không hạ điểm chuẩn, không tuyển bổ sung
Sở GD-ĐT TPHCM khẳng định không hạ điểm chuẩn, không tuyển bổ sung

TPHCM không hạ điểm chuẩn, không tuyển bổ sung

Về vấn đề học sinh trúng tuyển nhưng không nhập học, Sở GD-ĐT TPHCM khẳng định, TPHCM sẽ không hạ điểm chuẩn, cũng không tuyển bổ sung để đảm bảo chất lượng giáo dục. Tuy nhiên, trong các kỳ tuyển sinh vào lớp Mười tới, Sở sẽ tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác tư vấn học sinh đăng ký nguyện vọng, đặc biệt là học sinh đăng ký vào các nguyện vọng xa nơi cư trú, để đảm bảo các em có điều kiện học tập thuận lợi nhất sau khi trúng tuyển.

Sẽ có đề xuất với UBND TPHCM 

Trao đổi với phóng viên, một cán bộ Hội đồng nhân dân TPHCM cho biết, hiện đang thu thập thêm thông tin về vấn đề học sinh đậu lớp Mười THPT công lập mà không nhập học ở các trường THPT vùng ven. Từ đó sẽ có đề xuất với UBND TP nghiên cứu, tính toán lại việc khả năng nếu trường không tuyển đủ chỉ tiêu mà khu vực đó có những em vẫn chưa vào được thì tính toán để các em được tiếp tục học, bởi học ở trường công lập đỡ gánh nặng cho phụ huynh nhiều.

Nên tổ chức thi tuyển lớp Mười theo tốp trường

Trưởng phòng GD-ĐT một quận trung tâm tại TPHCM đề xuất, TPHCM nên tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp Mười theo nhiều đợt như trước đây đã từng làm. Kỳ thi có thể tổ chức từ 2-3 đợt để học sinh được thử sức vào những trường mình thích: đợt 1 là thi chuyên, đợt 2 là thi vào các trường THPT tốp trên, đợt 3 là thi tuyển vào các trường THPT tầm trung trở xuống. Việc tổ chức thi như vậy sẽ tránh được tình trạng học sinh đăng ký nguyện vọng sai. 

“Thực trạng học sinh không nhập học dù trúng tuyển vào các trường THPT vùng ven, trường có mức điểm chuẩn thấp là do ngay từ đầu phụ huynh học sinh đã không thực sự có mong muốn theo học, mà chỉ đăng ký cho có. Do vậy, quan trọng nhất là cần giúp học sinh chọn được đúng nguyện vọng trường THPT…” - vị trưởng phòng này nhấn mạnh.

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI