"Cô thích may một chiếc áo mới hơn là sửa một chiếc áo cũ"

14/01/2021 - 18:40

PNO - Đọc bài “Đua nhau cho trẻ mầm non học…lớp Một” của Báo Phụ Nữ, tôi thấy mình từng như thế, lo lắng khi không cho con học trước. Nhưng cô giáo nói một câu khiến tôi yên tâm.

Năm đó, con học lớp Một tại Trường tiểu học Lương Định Của (quận 3, TPHCM).

Trước khi con vào lớp Một, tôi tham khảo nhiều tài liệu và nhà giáo. Họ khuyên cứ để con phát triển tự nhiên, không cần cho học trước chương trình, chỉ cần tập cho con thói quen ngồi vào bàn học đúng tư thế, làm quen với nền nếp, chữ cái, số đếm… Tôi làm theo hướng dẫn dù có chút lo lắng.

Và khi con vào lớp Một, sự lo lắng dần chuyển sang hoang mang. Khoảng 2 tuần đầu đi học, con học xong cũng không thể đọc tốt, không thể ghép vần, không tính được... Con không cách nào theo kịp nhịp độ trong lớp. Con lo sợ, cha mẹ thì hoang mang.

Nhiều trẻ mầm non ở Hà Nội học tiến lớp 1
Nhiều trẻ mầm non ở Hà Nội học tiền lớp Một

Ngày họp phụ huynh, tôi trình bày sự việc với cô giáo và góp ý cô nên dạy trong tâm thế tất cả học sinh trong lớp đều chưa biết gì, chưa được học trước. Tôi nói mình đã làm đúng theo hướng dẫn của ngành giáo dục thì không thể để học sinh thiệt thòi.

Cô lắng nghe và giải thích với không chỉ riêng tôi. Cô nói: "Các mẹ yên tâm rằng mình đã làm đúng. Thực ra cô thích may một chiếc áo mới hơn là sửa lại một chiếc áo cũ bị lỗi. Cô sẽ dạy theo từng khả năng của các con. Cô sẽ trả lại các con “ngon lành” cho các mẹ".

Tôi nghe thế nhưng thực lòng vẫn chưa thể yên tâm. Lỡ con không đọc thông viết thạo thì sao?

Tôi không biết cô bằng phương pháp gì, đến tết năm đó, tức là hết học kỳ 1, con đã có thể đọc được phụ đề trên phim và sau đó là thông thạo các kỹ năng cần thiết cho học sinh lớp Một.

Sau này, khi con lên lớp Hai, không còn học cô nữa, có lần tôi hỏi và cô giải thích: "Ở tuổi này, nhiều em còn nói ngọng, bám mẹ nên chuyện học chưa được là bình thường. Vì thế mà phụ huynh quá lo, cho con học trước chương trình. Trong khi để học sinh như một tờ giấy trắng trước khi vào lớp Một cũng không ảnh hưởng gì. Giáo viên bằng nghiệp vụ sư phạm sẽ dạy một đứa trẻ chưa biết đọc thành biết đọc, chưa biết cộng trừ sẽ biết nguyên tắc tính toán".

"Thậm chí dạy một đứa trẻ chưa biết gì bằng phương pháp đúng ngay từ đầu còn dễ hơn việc uốn nắn lại những em biết trước nhưng không đúng cách", cô giáo thẳng thắn.

Qua thực tế của con mình, tôi nghĩ cha mẹ cứ yên tâm cho con phát triển tự nhiên, không cần đua nhau cho con học trước làm gì. Bởi, yêu cầu của bậc tiểu học cũng rất đơn giản, đọc thông viết thạo, làm được những bài toán đơn giản… Quan trọng là rèn cho con tính tự lập và kỹ năng sống để con đi học vui khỏe mỗi ngày.

Phúc Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI