Tưởng mập bụng sau mãn kinh nào ngờ mang khối u 4,5kg

06/08/2019 - 08:23

PNO - Chị M. phát hiện bụng to từ sáu tháng nay nhưng không đi khám vì thấy cơ thể “vẫn bình thường”.

Ngày 4/8, bác sĩ Trương Diễm Phượng - Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM - cho biết, bệnh viện vừa thực hiện cuộc phẫu thuật đặc biệt, loại bỏ khối u 4,5kg của bệnh nhân L.T.M. (51 tuổi, ở tỉnh Trà Vinh).

Tuong map bung sau man kinh nao ngo mang khoi u 4,5kg
 

Chị M. phát hiện bụng to từ sáu tháng nay nhưng không đi khám vì thấy cơ thể “vẫn bình thường”. Gần đây, khi khối u to phát triển, khiến bụng to như phụ nữ có thai 8 tháng thì chị mới đến bệnh viện.

Các bác sĩ bất ngờ với sức chịu đựng của chị M., vì khối u to bao gồm rất nhiều u xơ tử cung, khối to nhất có đường kính 27cm và một khối u ở buồng trứng bên phải to hơn 12cm.

Bác sĩ Trương Diễm Phượng cùng ê-kíp đã thực hiện ca phẫu thuật cắt toàn bộ tử cung và hai phần phụ cho chị L. Đường mổ dài gấp ba lần so với các ca phẫu thuật cắt tử cung thông thường. Sau 80 phút, kíp mổ lấy ra toàn bộ khối u nặng 4,5kg. Đây là một trong những khối u lớn mà bệnh viện phải can thiệp mổ hở, vì 60-70% trườ

ng hợp u xơ và u buồng trứng đều được phẫu thuật nội soi. Chị L. chia sẻ: “Cứ nghĩ bụng to do mập ra, mà không thấy đau, mãn kinh rồi nên đâu nghĩ mình có bệnh. Nay mổ xong thấy nhẹ nhàng hẳn”.

Tuong map bung sau man kinh nao ngo mang khoi u 4,5kg
 

Các bác sĩ cho biết: u xơ tử cung là khối u lành tính. Với các u xơ không gây đau bụng, không làm rối loạn kinh nguyệt, không chèn ép bàng quang gây mắc tiểu thường xuyên thì có thể chung sống. Tuy vậy, mỗi 3-6 tháng, khối u cũng cần được đánh giá về việc tăng kích thước, tăng sinh mạch máu… để có các can thiệp phù hợp. 

 Nhuận Đức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI