Tượng cổ hơn 300 năm bị kẻ gian đánh cắp

04/03/2022 - 22:42

PNO - Bức tượng cổ Bà Chúa Lãng đã có trên 300 năm tuổi ở Nghệ An bị kẻ gian đột nhập vào đền lấy trộm trong đêm.

Tối 4/3, ông Trịnh Xuân Hưng - Chủ tịch UBND xã Nam Kim (huyện Nam Đàn, Nghệ An) - cho biết, chính quyền xã này đang phối hợp với cơ quan công an điều tra, truy tìm kẻ lấy trộm bức tượng cổ hơn 300 năm tuổi.

Theo ông Hưng, bức tượng bị đánh cắp là tượng Bà Chúa Lãng có hơn 300 năm. Đây là tượng chính để thờ tại di tích trên địa bàn xã Nam Kim. Tượng được làm bằng gỗ, cao 60cm, nặng 10kg.

Tượng Bà Chúa Lãng bằng có trên 300 năm bị đánh cắp
Tượng Bà Chúa Lãng có trên 300 năm bị đánh cắp

Theo tư liệu, Bà Chúa Lãng là bà Nguyễn Thị Hà sinh ra và lớn lên vào khoảng giữa đời Lê Sơ (khoảng giữa thế kỷ XV) tại xã Nam Hoa Tây, tổng Nam Hoa, huyện Thanh Chương, xứ Nghệ An (nay là làng Tam Láng, xã Nam Kim, huyện Nam Đàn). Bà được tiến cung và được phong tới tước Minh Phi của vua Lê Thánh Tông. 

Để tưởng nhớ công lao của Minh Phi Nguyễn Thị Hà, triều đình đã cấp tiền cho dân làng xây lăng và lập đền thờ bà ở xã Nam Kim để hương khói. Người dân ở đây vẫn quen gọi bà là Bà Chúa Lãng. Năm 2014, lăng và Đền Bà Chúa Lãng đã được UBND tỉnh Nghệ An công nhận là di tích lịch sử cấp tỉnh.

“Tối 2/3, người trông coi đền mở cửa thì phát hiện bức tượng đã bị lấy trộm. Tượng được làm bằng gỗ chứ không phải bằng sắt hay đồng nên không rõ kẻ xấu lấy trộm vì mục đích gì”, ông Hưng nói.

Bí ẩn bức tượng bằng đồng, 7 lần bị lấy trộm

Bức tượng Phật tọa thiền được đúc bằng đồng đen với chiều cao hơn 70cm, nặng 57kg được đặt tại nhà văn hóa cộng đồng bản Lả (xã Lượng Minh, huyện Tương Dương, Nghệ An), lâu nay được dân bản xem là báu vật của làng. Ông Lô Văn Đoàn (82 tuổi) cho biết, bức tượng này được đúc từ những năm 1757, đây cũng là thời gian bản Lả được thành lập.

Tượng Phật bằng đồng đen 7 lần bị lấy trộm song lại quay trở về với người dân bản Lả
Tượng Phật bằng đồng đen 7 lần bị lấy trộm song lại quay trở về với người dân bản Lả
Tượng được đặt tại nhà văn hoá cộng đồng bản Lả
Tượng được đặt tại nhà văn hóa cộng đồng bản Lả

Bức tượng được đúc bằng đồng đen, nên đến nay đã 7 lần bị kẻ gian lấy cắp vì cho rằng có giá trị cao. Lần đầu tiên là năm 1973, và mới nhất là năm 2018. Tuy nhiên không lâu sau, bức tượng lại trở về với bản Lả một cách đầy ly kỳ. 

Năm 1987, khi bức tượng đang đặt tại nhà trưởng bản thì bị trộm khoét vách, mang đi. 20 ngày sau, bức tượng được tìm thấy ở con suối gần bản. 

Ba năm sau, bức tượng lại bị khiêng đi, nhưng chỉ ít ngày sau, kẻ trộm lại mang trả. Năm 2008, khi bức tượng được đưa đến thờ ở nhà cộng đồng, lợi dụng đêm mưa gió, kẻ gian cạy cửa của nhà văn hóa trộm mất bức tượng. Cũng như những lần trước, cả bản liền họp lại để nhận diện những kẻ tình nghi và tổ chức truy tìm. Hơn 5 tháng sau, bức tượng mới quay trở lại với bà con một cách bí ẩn.

Sau nhiều lần bị trộm, bức tượng đã bị mất phần chóp trên đỉnh đầu, nay đã phải thay bằng vật liệu khác. Ngoài ra, có một vết nứt nhỏ phía trước ngực của tượng Phật sau lần bị kẻ trộm ném xuống suối.

Những bức tượng bằng đồng ở tháp cổ Yên Hoà từng bị đánh cắp, song được âm thầm trả lại
Những bức tượng bằng đồng ở tháp cổ Yên Hòa từng bị đánh cắp, song được âm thầm trả lại

UBND xã Mỹ Lý (huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) cũng đang bảo quản 7 bức tượng phật bằng đồng từng được thờ trong một ngôi tháp cổ có tuổi đời hàng trăm năm ở xã này. Lãnh đạo xã Mỹ Lý cho biết, những bức tượng này vốn được đặt thờ tại tháp cổ Yên Hòa, được xây từ nhiều thế kỷ trước. 

Trước đây, xung quanh tháp cổ Yên Hòa vốn có rất nhiều tượng Phật bằng đồng, song đã bị kẻ gian đục phá tháp rồi lấy cắp tượng. Trải qua nhiều biến động và do kẻ gian nhiều lần đục tháp để lấy trộm tượng khiến tháp cổ hiện đã bị xuống cấp nghiêm trọng. 

Theo người dân địa phương, 7 bức tượng phật còn lại vốn đã bị người xấu lấy cắp. Tuy nhiên, sau khi lấy trộm tượng trong gia đình luôn gặp chuyện không may nên đã âm thầm mang tượng đến đặt lại tại tháp cổ.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI