Tuổi 60 nặng gánh gia đình

13/05/2020 - 07:14

PNO - Câu chuyện với chúng tôi dang dở khi có điện thoại gọi đến. Dì xúc 35kg gạo vào bao, cột kỹ, rồi khệ nệ đưa lên xe máy chở đi.

Ở cái tuổi 60, lẽ ra người ta đã an nhiên sống bên con cháu, nhưng dì Nguyễn Thị Xuân Mai, P.5, Q.4, TP.HCM thì phải tất bật kiếm sống, chăm sóc mẹ già và hỗ trợ con trai nuôi mấy đứa cháu nội. 

Cả đời vất vả

25 năm trước, dì Mai giã từ nghề dệt và được một người quen giúp đỡ chuyển sang nghề bán gạo. Suốt 1/4 thế kỷ qua, dì không dám ngơi nghỉ ngày nào vì gánh nặng gia đình.

Thuở còn trẻ, dì Mai cũng có một gia đình hạnh phúc với chồng và con trai. Nhưng rồi gia đình tan vỡ, dì một mình làm lụng nuôi con và chăm sóc mẹ già. Đã 60 tuổi nhưng dì vẫn suốt ngày quần quật với công việc. 6g sáng dì có mặt tại sạp gạo. Chiều tối đóng cửa sạp gạo, dì lại ra khu chợ Xóm Chiếu bán quần áo. Hơn 10g, dì thu dọn và trở về nhà lúc gần nửa đêm. Sáng lại ra sạp gạo. “Sạp không lớn nhưng được cái mình đã bán lâu năm, lại chịu khó phục vụ, hễ khách gọi điện thì bao nhiêu mình cũng chở đến tận nhà, nên khách quen nhiều, việc bán buôn cũng tạm ổn” - dì Mai chia sẻ. Câu chuyện với chúng tôi dang dở khi có điện thoại gọi đến. Dì xúc 35kg gạo vào bao, cột kỹ, rồi khệ nệ đưa lên xe máy chở đi. Chiếc xe máy cũ kỹ gắn bó với dì đã hơn 20 năm nên nó cũng già nua theo tuổi tác của dì. Chừng mười phút, dì chạy xe trở về và tỏ ra ái ngại với chúng tôi: “Mình không có vốn, buôn bán nhỏ lẻ thì phải siêng, chịu đi thì mới được”.

Hội LHPN phường đến thăm, động viên dì Mai tiếp tục vươn lên trong cuộc sống, gắn bó, đồng hành cùng Hội
Hội LHPN phường đến thăm, động viên dì Mai tiếp tục vươn lên trong cuộc sống, gắn bó, đồng hành cùng Hội

Khoảng gần 11g, xem chừng buổi chợ đã tan, dì Mai trở về nhà nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa và tắm gội cho mẹ già 95 tuổi. Sau một hồi tất bật, dì dừng tay cười: “Thấy vậy nhưng hạnh phúc. Vất vả nhưng trở về nhà còn có mẹ hỏi han, có con có cháu quấn quýt thì mệt nhọc xua tan đi hết”. 

Vất vả là vậy nhưng thu nhập của dì cũng chỉ khoảng 150.000 đồng mỗi ngày, tạm gói ghém cho những nhu cầu tối thiểu của hai người già. Khổ nỗi là anh con trai của dì chạy xe ôm, thu nhập bấp bênh, cuộc sống khó khăn khiến vợ chồng cắng đắng. Thương con, thương cháu, hằng tháng dì lại ky cóp để bù trì cho con. Được cái anh con trai cũng hiền lành, siêng năng. Chạy xe ôm nhưng khi vắng khách thì về nhà phụ chăm lo nhà cửa, chăm sóc bà ngoại hoặc bán hàng phụ mẹ. 

Hội là niềm vui

Dù tất bật với cuộc sống thường ngày, nhưng dì Mai đang là cộng tác viên tích cực của Hội Phụ nữ P.5, Q.4. Chúng tôi tranh thủ đến gặp dì vào buổi trưa. Dù đã hẹn trước nhưng chúng tôi vẫn phải ngồi đợi. 20 phút sau, dì Mai mới tất tả trở về sau một vòng quanh khu phố để phát gửi tài liệu tuyên truyền về dịch bệnh COVID-19 cho bà con. 

Mẹ của dì, cụ Lư Thị Vàng, nay đã 95 tuổi, nhưng còn minh mẫn. Thỉnh thoảng cụ rời khỏi chiếc giường quen thuộc để đi lại trông chừng nhà cửa. Nghe hỏi về con gái, cụ cười nói: “Con Mai cực khổ cả đời, buôn bán vất vả rồi về còn tham gia Hội Phụ nữ. Nhưng tui nói với nó, tham gia được thì cứ đi cho cuộc đời nó vui. Trước năm 1952, tui từng làm ủy viên tuyên truyền của Hội Phụ nữ xã Ngãi Xuyên, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh nên phụ nữ là tui rành lắm. Giờ thấy con hăng say tham gia thì cứ để cho nó tham gia”. 

Nghe bà nói, chúng tôi mới biết dì Mai có một chỗ dựa tinh thần và sự động viên rất lớn từ mẹ để có thêm động lực đồng hành, làm cánh tay nối dài của Hội đến với chị em. 

Chị Lê Thị Ánh Tuyết - Chủ tịch Hội LHPN P.5 - nói, chị trân trọng và quý nhiệt tình của dì Mai dành cho Hội, dù cuộc sống còn khó khăn nhưng dì vẫn cố gắng sắp xếp công việc để đồng hành cùng Hội. Không ít lần dì đóng cửa sạp gạo cả ngày để tham gia cùng Hội. Thấy phụ nữ nào khó, dì kết nối để Hội bảo vệ, giúp đỡ. Hội phát động phong trào, dì Mai đi đến từng nhà vận động chị em tham gia. Dì còn là một chuyên gia tư vấn chuyện gia đình cho chị em bằng chính những đúc kết, trải nghiệm trong cuộc sống và những bài học từ gia đình mình. Bản thân dì, dù đã lớn tuổi, nhưng vẫn cố gắng lao động để vươn lên. 

Còn dì Mai vui vẻ: “Công việc thì ngày nào cũng làm, lâu lâu mình nghỉ một ngày để vui cùng chị em thì có sao đâu. Vả lại, tham gia việc Hội, được gặp chuyện trò với chị em cũng phần nào giúp mình khuây khỏa”. 

Thiên Ân

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI