Tung clip sex bị tội gì?

28/12/2021 - 06:44

PNO - Nếu chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm, hành vi phát tán clip sex của người khác lên mạng sẽ bị xử lý hành chính.

Hỏi: Cô bạn tôi có ý định chia tay bạn trai vì anh này không chịu làm ăn, lại có máu đỏ đen, thường xuyên tham gia cá độ. Tuy nhiên, khi bạn tôi đề cập vấn đề thì người yêu không đồng ý mà còn dọa sẽ tung clip mối quan hệ nhạy cảm giữa hai người. Bạn tôi rất lo lắng, vì không biết việc anh ta tự ý quay clip lúc hai người quan hệ, sợ ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của mình và gia đình, không biết phải làm sao. Xin hỏi luật sư, tôi phải khuyên bạn mình thế nào? 

Trần Ngọc Thanh Tuyền (TP.Thủ Đức)

Trả lời: Nếu bạn của chị bị bạn trai phát tán clip sex trên mạng, cô ấy có thể đến ngay cơ quan điều tra tố giác hành vi vi phạm pháp luật của người này hoặc khởi kiện ra tòa đòi bồi thường thiệt hại. Tùy vào hành vi phạm tội mà người đàn ông ấy có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự (tội làm nhục người khác và tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy) hoặc bị xử phạt hành chính. 

Nếu như anh ta tung clip lên mạng nhằm mục đích hạ thấp danh dự, nhân phẩm, uy tín của bạn chị thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự với tội danh làm nhục người khác. Còn nếu anh ta quay phim, sao chép, lưu hành, vận chuyển, mua bán, tàng trữ nhằm phổ biến thành sách, báo, tranh, ảnh, phim, nhạc hoặc những vật phẩm khác có tính chất đồi trụy thì sẽ bị truy cứu tội danh truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy.

Nếu chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm, hành vi phát tán clip sex của người khác lên mạng sẽ bị xử lý hành chính. 

Người có hành vi xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường cho người đó những chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại: thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút và một khoản tiền để bù đắp tổn thất về tinh thần mà nạn nhân phải gánh chịu.

Luật sư Nguyễn Thu Đào (Đoàn Luật sư TPHCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI