Diễn đàn "Văn minh đô thị: Mỗi người góp một tay"

Tự thay đổi để góp phần xây dựng cuộc sống văn minh

25/08/2022 - 06:18

PNO - Tôi có người bạn Việt kiều mới về thăm quê hương lần đầu sau 18 năm tha hương. Gặp tôi, câu đầu tiên anh nói là “thành phố thay đổi nhiều quá, phát triển nhanh thật!”.

 

Lời anh khen chẳng sai! Đúng là so với 15 - 20 năm trước, đường sá ở TPHCM rộng và đẹp hơn rất nhiều, cây xanh bóng mát nhiều hơn, nhà cửa, nhìn từ bên ngoài, khang trang và lộng lẫy hơn. 20 năm trước, các tòa nhà cao tầng ở thành phố có thể đếm trên đầu ngón tay, thì nay không đếm xuể… Chỉ có điều, bên cạnh những công trình đô thị hiện đại biểu hiện bề ngoài, văn minh đô thị cũng lại rất cần đến cái bên trong - đó là nhận thức, là văn hóa, lối sống của mỗi con người nơi đô thị ấy.

Tiếc là ý thức của nhiều người trong chúng ta vẫn chưa bắt kịp với sự phát triển của đời sống vật chất và hạ tầng đô thị. Cảnh người đi đường dừng xe bít lối giao thông dưới gầm cầu vượt lúc trời đổ mưa, thậm chí dừng xe trong đường hầm để trú mưa hoặc để mặc áo mưa, dù rất “kỳ cục” nhưng lại phổ biến.

Có lần, tôi đang chạy xe máy trên xa lộ Hà Nội, đến cầu vượt Cát Lái thì trời đổ mưa. Một cô gái ăn mặc rất thời thượng, đi xe máy SH phía trước, đột ngột dừng lại giữa đường khiến tôi loạng choạng. Tôi gắt cô “sao dừng giữa đường” rồi chạy tiếp. Đi được một đoạn thì cô ấy đuổi theo và mắng tôi rằng: “Tôi đã làm ông chết đâu mà ông làm ghê vậy”. Nói xong, cô nhổ nước bọt và rồ ga.

Mặc dù được tuyên truyền rất nhiều, nhưng người ta vẫn chạy xe máy lạng lách, băng cắt mặt người khác để vượt nhau trên đường, thậm chí trên cầu, rất nguy hiểm. Không hiếm người xem lối đi chung trong xóm ngõ là sân nhà mình, tùy ý dừng đỗ phương tiện. Lại có người chỉ lo cho “sạch nhà mình”, còn rác rưởi thì lùa ra ngoài ngõ...

Văn minh đô thị được tạo ra trước hết ở sự nền nếp trong cuộc sống nơi mỗi người, mỗi nhà. Một dãy nhà tranh nếu được dựng lên ngăn nắp, cổng ngõ, lối xóm sạch đẹp, sẽ dễ nhìn hơn một dãy nhà xây lộn xộn, lấn ra, thụt vào. Nền nếp ở đây còn là sự tuân thủ quy định của luật pháp đối với bất kỳ ai. Ở những đô thị lớn, mật độ dân cư đông đúc như TPHCM thì việc tuân thủ pháp luật lại càng cần phải nghiêm ngặt ở mọi người, mọi nơi. 

Tuân thủ pháp luật, nói thì dễ nhưng làm thì cần phải có thời gian và sự kiên trì trong tuyên truyền, giáo dục, kể cả việc xử lý thật nghiêm. Tuy nhiên, mỗi người chúng ta cũng có thể góp sức mình bằng việc tự giác thay đổi. Khi mọi người đã thay đổi thì những người không thay đổi sẽ cảm thấy lạc lõng, vô duyên và sẽ tự phải điều chỉnh mình.

Tầm Xuân

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI