Tủ sách: Nơi lan tỏa văn hóa đọc, gắn kết gia đình

02/05/2022 - 13:11

PNO - Việc xây dựng các tủ sách là một hướng đi đúng đắn và nhiều ý nghĩa, góp phần lan tỏa các giá trị văn hóa đọc, giúp gắn kết gia đình, giới thiệu các tác phẩm văn học đển đông đảo bạn đọc.

Mới đây, thương hiệu sách Omega+ đã giới thiệu dự án tủ sách Đời người với mong muốn xây dựng một tủ sách tinh tuyển, có giá trị và bền lâu. Dự án sẽ kéo dài hai năm, với nhiều vòng tuyển chọn và được giám sát bởi các chuyên gia, nhà văn…

Đến nay, các tủ sách được chọn lựa kỹ không phải là hiếm. Phương Nam Books đã bắt đầu xây dựng tủ sách Tinh hoa Văn học từ năm 2012, giới thiệu những viên ngọc quý trong kho tàng tri thức nhân loại. Nhà xuất bản Trẻ cũng có tủ sách Cánh cửa mở rộng ở nhiều dòng sách, một thời “khuấy đảo” với những tác phẩm chất lượng. Công ty sách Nhã Nam vẫn đang bổ sung những tựa sách giá trị vào tủ sách Việt Nam Danh Tác, gồm các tác phẩm hiện thực kinh điển của văn học Việt Nam nửa đầu thế kỷ XX.

Công ty sách Đông A cũng có tủ sách Văn chương và Mỹ thuật, giới thiệu những tác phẩm hay và đẹp mắt. Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam suốt 5 năm qua vẫn nối dài tủ sách Phụ nữ tùng thư, bao gồm các công trình nghiên cứu về phụ nữ, hướng tới nhận thức và thực hành quyền phụ nữ, cũng như đấu tranh cho nữ quyền.

Tủ sách Giới của San Hô Books
Tủ sách Giới của San Hô Books

San Hô Books cũng ra mắt tủ sách Giới, góp thêm tiếng nói của người đương thời vào các vấn đề giới... Từ đó gợi mở nhiều góc nhìn để độc giả tự xác lập quan điểm, thái độ bản thân trước các sự kiện liên quan tới vấn đề giới trong xã hội hiện đại.  

Ngoài ra, những tủ sách khác cũng có nhiều chủ đề thú vị như tủ sách Gia đình Việt Nam (gồm hồi ký, ghi chép của các dòng tộc quan trọng trong tiến trình lịch sử), hay tủ sách Tân nhạc của Phanbook, tủ sách Trăm năm Nobel của Đông A…

Việc triển khai các tủ sách mới không chỉ mang đến tác phẩm hay cho người đọc, mà còn thúc đẩy văn hóa đọc. Tủ sách thường gắn liền với các gia đình nhiều thế hệ, trẻ em cũng có thể tiếp xúc với các tác phẩm phù hợp với mình, từ đó hình thành thói quen đọc sách.

Giờ đây các nhà xuất bản và công ty sách đã tận dụng công nghệ thông tin, giúp việc xây tủ sách giao hòa được giữa ý kiến của đông đảo bạn đọc và các chuyên gia. Điều này giúp quá trình tuyển chọn đa dạng, phong phú, không duy ý chí. Nếu trước đây, vai trò hoàn toàn thuộc về những cá nhân có uy tín trong ngành, vì đảm bảo chất lượng và sự đồng đều về mặt giá trị của các tựa sách; thì giờ đây, tính hàn lâm và độ phổ biến đã gặp được nhau bằng sự tham gia của chính bạn đọc.

Nếu lúc trước, các tác phẩm thường nằm lẻ tẻ hoặc không được hệ thống một cách bài bản, thì đây là lúc chúng được trả về dưới dạng đầy đủ và công phu nhất. Tủ sách Việt Nam Danh Tác của Nhã Nam đã được nghiên cứu và sử dụng lại các bản in đầu, giúp hạn chế những sai sót trước đó. Các công trình được đăng rải rác khác cũng được Nhà xuất bản Phụ nữ tập hợp và in lại, như Phan Khôi: Vấn đề phụ nữ ở nước ta, Lời người Man di hiện đại - Nhời đàn bà (Nguyễn Văn Vĩnh) hay Phan Bội Châu: Vấn đề phụ nữ ở nước ta

Việc xây dựng trở lại các tủ sách là một hướng đi đúng đắn và nhiều ý nghĩa, góp phần lan tỏa các giá trị văn hóa đọc, giúp gắn kết gia đình, giới thiệu các tác phẩm, đồng thời nâng cấp và hệ thống lại một cách toàn diện những tinh hoa này. 

Tuy nhiên, thực tế cho thấy những tủ sách thường có tuổi đời rất ngắn, và chưa tạo nhiều ảnh hưởng thì đã biến mất. Do vậy, thách thức là làm cách nào để duy trì và liên tục bổ sung các tác phẩm mới cho tủ sách. Hy vọng với sự hợp tác của các nhà làm sách, cũng như sự quan tâm ngày càng nhiều của độc giả, các tủ sách này sẽ có sức sống dài lâu và tạo được những giá trị tốt đẹp. 

Ngô Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI