Không “bột” vẫn “gột nên hồ”

11/09/2020 - 12:00

PNO - Bị chồng bỏ rơi, một mình ôm con nhỏ bơ vơ giữa Sài Gòn với biết bao nhọc nhằn, vậy mà chỉ sau 16 năm bươn chải, nay chị đã tạo dựng được nhà cửa để ở, cho thuê và nuôi con nên người. Chị là Nguyễn Thị Mơ.

Giúp chị em có thêm việc làm

Tại P.14, Q.Gò Vấp, TP.HCM, trong nhà chị Mơ, bốn năm người phụ nữ trung niên đang thoăn thoắt đôi tay quấn sợi làm giỏ cắm hoa. Chị Mai Thị Xuân Hương làm công nhân, lương mỗi tháng chỉ được 5-6 triệu đồng mà phải nuôi hai con ăn học, nên cứ rảnh rỗi là chị lại sang nhà chị Mơ để gia công các loại giỏ trang trí, giỏ cắm hoa. Gắn bó với công việc đã gần 8 năm nên bất kỳ công đoạn nào từ quấn dây trang trí, gia công sợi cối với khung gỗ, cho đến hoàn thiện sản phẩm… chị Hương đều làm được. Mỗi tháng chị cũng kiếm thêm được 3-4 triệu đồng. 

Hai năm nay, gia đình cô Nguyễn Thị Nhượng, 69 tuổi, chuyển về sống gần nhà chị Mơ. Thấy chị em hằng ngày đến nhà chị Mơ làm việc, cô Nhượng lân la làm quen rồi nhận làm công đoạn quấn sợi cối. Ban ngày, cô sang nhà chị Mơ làm việc cho có chị có em. Buổi tối, cô đem hàng về nhà làm thêm. “Tuổi già có việc làm cũng vui. Mỗi tháng có thêm vài ba triệu, cuộc sống cũng thoải mái hơn”, cô Nhượng nói.

Chị Mơ tạo việc làm cho những chị em lớn tuổi, có con nhỏ, có thêm thu nhập, ổn định cuộc sống
Chị Mơ tạo việc làm cho những chị em lớn tuổi, có con nhỏ, có thêm thu nhập, ổn định cuộc sống

Ngoài chị Hương, cô Nhượng, chị Mơ còn giúp giải quyết việc làm cho gần 10 phụ nữ trong xóm, nhất là phụ nữ lớn tuổi, có con nhỏ không thể đi làm công ty xí nghiệp. Nếu siêng, mỗi người cũng có thu nhập khoảng 5 triệu đồng mỗi tháng. Chị Mơ cho biết, trung bình mỗi tháng chị bán khoảng 1.000 sản phẩm giỏ trang trí, giỏ cắm hoa, giỏ đựng trái cây. Mùa dịch, các đơn hàng có giảm nhưng vẫn duy trì việc cung ứng ổn định từ 500-700 sản phẩm/tháng cho các cửa hàng, shop hoa và chuẩn bị nguồn hàng lớn để cung ứng cho mấy tháng gần Tết. Nhờ ổn định được đầu ra cho sản phẩm nên chị Mơ chẳng ngại chia sẻ việc làm để chị em có thêm thu nhập. “Tôi đã từng khổ tới mức không có 150.000 đồng trả tiền thuê nhà, phải ở ghép với người khác trong một phòng trọ, trời mưa nước ngập, tôi phải ngồi dưới đất ôm con ngủ. Hiểu được nỗi khổ như thế nào nên khi có điều kiện thì chia sẻ với chị em” - chị Mơ nói. 

Những tháng ngày gian khổ 

Chị Mơ sinh ra và lớn lên ở tỉnh Bắc Giang, kết hôn từ thuở đôi mươi nhưng vợ chồng chẳng mấy khi được gặp mặt vì chồng vào Nam công tác. Thương chồng, chị Mơ luôn làm tròn bổn phận dâu con, gánh vác mọi công việc nhà chồng, chăm sóc cha mẹ già và con nhỏ. Khi con trai lên ba, chị quyết định bồng con vào Sài Gòn tìm chồng để gia đình sum họp. Nhưng gặp lại chồng, anh ấy đã có gia đình mới. Nhớ lại, chị Mơ nghẹn ngào: “Anh không nhận vợ con, bảo cưới tôi là để có người chăm sóc cha mẹ già, còn người vợ hiện tại mới là vợ chính thức của anh. Hai mẹ con tôi muốn về lại quê hay ở lại Sài Gòn thì tự lo lấy”. 

Bơ vơ giữa Sài Gòn tráng lệ, chị lần tìm về nhà người chị họ, mượn được một chỉ vàng để xoay xở cuộc sống trước mắt. Xin được việc làm, chị đóng cửa để con ở nhà để đi làm, đến giờ thì chạy về cho con ăn. Nhưng đến những ngày phải làm ca đêm, con ở nhà một mình, sợ, khóc, nên chủ nhà không cho thuê nhà nữa. Vì thế mà mẹ con chị cứ long đong hết chỗ này sang chỗ khác. Việc gì chị cũng làm như bưng bê ở quán phở, bán bánh mì, làm công nhân…

Thương chị Mơ vất vả, một người quen biết cho chị ở nhờ, trông con giúp để chị đi làm… 

Chắt chiu suốt bốn năm, cộng với số tiền cha mẹ và họ hàng giúp đỡ, chị Mơ mua được miếng đất, dựng căn nhà 12m2. Nhưng cái khổ vẫn chưa buông tha khi chị bị tai nạn giao thông, gãy chân và phải ở nhà mấy tháng trời. Nhưng đây cũng là cơ hội để chị bén duyên với công việc làm giỏ cắm hoa, gói quà. Chị Mơ kể: “Đi ngoài đường, thấy người ta vứt bỏ những tấm mành tre, rèm cửa, gỗ pallet… tôi nhặt về, tỉ mỉ làm thành những chiếc giỏ trang trí. Thấy đẹp nên tôi thử làm giỏ cắm hoa trước khi nghĩ đến chuyện làm để bán”. 

Chị Mơ đi nhặt gỗ vụn của các công ty thải ra rồi về nhà tự cắt, mài, đan quai, tạo thành các khung gỗ trang trí, giỏ cắm hoa, giỏ đựng trái cây… Làm được khoảng 10 cái chị lại chở đi chào hàng, ký gửi ở các chợ, cửa hàng, shop hoa. 

Năm 2010, chị Mơ được Hội Phụ nữ hỗ trợ 10 triệu đồng vốn vay để mua thêm máy cưa, phụ liệu trang trí giúp việc gia công được dễ dàng và sản phẩm làm ra cũng thêm tinh xảo. Có thêm điều kiện, chị Mơ bắt đầu mở rộng sản xuất. Chị đặt mua gỗ vụn từ công ty gỗ rồi mời gọi chị em trong xóm đến nhà chị hướng dẫn làm… Nhờ vậy mà sản phẩm giỏ trang trí từ gỗ tái chế của chị luôn có giá thành rẻ hơn giá thị trường từ 10% đến 15%. 

Sản phẩm chính của chị Mơ làm ra là các khung gỗ trang trí, giỏ cắm hoa, giỏ đựng quà từ chất liệu gỗ, tre. Tùy kích cỡ, mẫu mã, mỗi loại giỏ có giá trung bình từ 30.000-45.000 đồng. Sản phẩm được làm thủ công rất đẹp mắt, giá thành rẻ nên khách hàng ngày càng tăng, đầu ra ổn định. 

Sau 16 năm bươn chải giữa Sài Gòn với nhiều công việc, đến nay chị Mơ đã có cuộc sống ổn định, có cơ sở sản xuất, có nhà để ở và nhà cho thuê. Con trai chị cũng đã trưởng thành. 

Thiên Ân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI