Từ đầu tháng 8 mưa bão sẽ xuất hiện dồn dập, cảnh báo lũ quét và sạt lở

05/07/2020 - 19:32

PNO - Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, mùa mưa bão tại Việt Nam tập trung ở khu vực Bắc bộ, sẽ bắt đầu từ tháng 8 đến giữa tháng 10.

Sẽ có khoảng từ 1 đến 2 xoáy thuận nhiệt đới, bão ảnh hưởng đến khu vực này trong thời gian nói trên.

Khoảng nửa đầu tháng 7, trên thượng lưu hệ thống sông Hồng - Thái Bình sẽ xuất hiện lũ nhỏ với biên độ lũ lên từ 2-4m.

 

Một trận lũ quét ở xã Na Mèo (tỉnh Thanh Hóa) xảy ra vào đầu tháng 8/2019
Một trận lũ quét ở xã Na Mèo (tỉnh Thanh Hóa) xảy ra vào đầu tháng 8/2019

Từ cuối tháng 7 đến tháng 10/2020, đỉnh lũ lớn nhất trên các sông suối sẽ cao hơn năm 2019. Cụ thể: đỉnh lũ lưu vực trên sông Thao, thượng lưu sông Lô, sông Chảy và sông Hoàng Long từ báo động 2 đến báo động 3; sông Đà và thượng lưu sông Thái Bình ở mức báo động 1 đến báo động 2;  lũ hạ lưu sông Lô ở mức báo động 1; hạ lưu sông Hồng tại Hà Nội và hạ lưu sông Thái Bình tại Phả Lại ở mức dưới báo động 1.

Lũ trên các sông suối nhỏ thuộc hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình sẽ ở mức báo động 3 và trên báo động 3. Lũ quét, sạt lở đất có nguy cơ cao xảy ra tại khu vực vùng núi, đặc biệt khu vực Tây Bắc.

Mưa lũ ở Trung Quốc có ảnh hưởng đến Việt Nam?

Nhận định về các đợt mưa lớn trong hai tuần qua ở khu vực phía Đông và phía Đông Nam của Trung Quốc, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định đây là do tác động của một dải mây Front; gọi là Front Mei-yu đã được rất nhiều các nhà khoa học Trung Quốc và Nhật Bản nghiên cứu. Dải mây này là nguyên nhân gây ra mưa lớn cùng lũ lụt ở Nam Trung Quốc và Đài Loan (Trung Quốc) trong tháng 5, tháng 6 và Nhật Bản trong tháng 6, tháng 7. Tuy nhiên, Front Mei-yu ít tác động đến khu vực phía Bắc của Việt Nam.

Với những diễn biến thời tiết bất thường như hiện nay và tình hình mưa, lũ đang xảy ra ở các tỉnh phía nam Trung Quốc, Trung tâm nhận định có sự phức tạp của mùa mưa lũ năm nay ở khu vực Bắc bộ nói riêng, trên toàn quốc nói chung. Trong đó, có nguy cơ về xuất hiện lũ lớn.

Hiếu Nguyễn

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI