Từ chối vị trí làm bãi giữ xe miễn phí vì mâu thuẫn quyền lợi?

22/11/2019 - 08:28

PNO - UBND quận 1 đề nghị Sở Giao thông vận tải tìm vị trí làm bãi giữ xe khác hợp lý hơn, tránh gây ảnh hưởng đến hoạt động của người dân, doanh nghiệp. Đó có phải là lý do thật?

Quận 1 bác đề xuất của Sở Giao thông Vận tải

Mới đây, UBND quận 1 đã có văn bản gửi UBND TP.HCM và Sở Giao thông Vận tải (GTVT) liên quan đến đề nghị làm bãi giữ xe 2 bánh tạm thời cho hành khách đi xe buýt tại vỉa hè ở trung tâm thành  phố.

Trước đó, Sở GTVT TP.HCM đã nhiều lần kiến nghị quận bố trí bãi giữ xe 2 bánh miễn phí cho người đi xe buýt trên tuyến đường Hàm Nghi (quận 1), theo nhiệm vụ UBND TP.HCM giao. Nhưng UBND quận 1 không duyệt hồ sơ.

Tu choi vi tri lam bai giu xe mien phi vi mau thuan quyen loi?
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM chiều 21/11, vỉa hè trước một công ty lữ hành số 136 Hàm Nghi vẫn nhận giữ xe máy cho khách vãng lai, với giá "đưa bao nhiêu thì đưa".

Theo giải thích của UBND quận 1, đối với việc bố trí bãi giữ xe 2 bánh trên đường Hàm Nghi (mặt sau Trường cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng), UBND quận đã lấy ý kiến, nhưng nhà trường cho rằng, sẽ ảnh hưởng đến việc học tập của sinh viên cũng như chủ trương lập lại trật tự đô thị của chính quyền.

Mặt khác, trường cũng có bãi giữ xe, sinh viên học sinh và người dân đi xe buýt từ nơi ở tới trạm trung chuyển không có nhu cầu gửi xe máy.

Đối với việc bố trí bãi giữ xe 2 bánh miễn phí trên vỉa hè cho người đi xe buýt tại số 136 Hàm Nghi, là vỉa hè căn nhà số 136 do Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn vận hành.

UBND quận 1 đã lấy ý kiến doanh nghiệp nhưng công ty cho rằng, đây là mặt tiền trụ sở công ty, thường xuyên tiếp đón các đoàn công tác trong và ngoài nước, nên việc bố trí bãi giữ xe gây ảnh hưởng mỹ quan khu vực và hoạt động hợp pháp của công ty.

Tu choi vi tri lam bai giu xe mien phi vi mau thuan quyen loi?
Vỉa hè trên đường Hàm Nghi (mặt sau Trường cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng, quận 1) cũng bị biến thành bãi giữ xe. Bãi giữ xe này chiếm gần nửa mặt bằng vỉa hè khiến nhiều du khách đi bộ phải đi nép ra ngoài

Với 2 lý do trên, UBND quận 1 đề nghị Sở GTVT xem xét lại nhu cầu thực tế của người dân đi xe buýt, “tránh để bãi giữ xe 2 bánh miễn phí phục vụ người dân đi xe buýt biến tướng thành bãi giữ xe không đúng mục đích theo chủ trương của UBND TP.HCM, gây bức xúc cho người dân và doanh nghiệp…” - văn bản của UBND quận 1 nêu.

Đang có bãi gửi xe thu tiền

Chiều 21/11, phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM đã khảo sát thực tế tại khu vực Sở GTVT đề xuất UBND quận 1 làm bãi giữ xe miễn phí cho người đi xe  buýt. Bất ngờ, chúng tôi thấy ở đây đang có bãi giữ xe thu tiền.

Tu choi vi tri lam bai giu xe mien phi vi mau thuan quyen loi?
Bãi giữ xe trên vỉa hè đường Hàm Nghi, mặc sau Trường cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng

Trên vỉa hè đường Hàm Nghi đoạn từ đường Pasteur đến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, mặt sau Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng, phóng viên ghi nhận, ở đây đang có một bãi xe trên vỉa hè với khoảng 20 chiếc xe đang được giữ và có người trông coi.

Trong vai khách vãng lai, chúng tôi đến giữ xe thì bị thu 10.000 đồng/lượt. Trên vé xe ghi đơn vị giữ xe là Trường cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng.

Tương tự, tại vị trí trước số nhà 136 Hàm Nghi, phóng viên ghi nhận có 10 xe máy đang được giữ trên vỉa hè. Trong vai hành khách muốn gửi xe đi xe buýt, chúng tôi được bảo vệ cho biết, “cứ gửi ở đây”, còn tiền thì “muốn cho bao nhiêu thì cho”.

Tu choi vi tri lam bai giu xe mien phi vi mau thuan quyen loi?
Không hiểu sao, nơi đây đang là bãi giữ xe thu phí (10.000 đồng/xe) nhưng khi được dự kiến quy hoạch thành bãi giữ xe máy miễn phí, trường lại cho rằng bãi giữ xe sẽ làm ảnh hưởng đến việc học của sinh viên?

Như vậy, rõ ràng, ở khu vực này đang có hiện tượng tận dụng vỉa hè làm bãi giữ xe. Một người dân ở khu vực này cho biết, vỉa hè đường Hàm Nghi rất rộng, nếu tận  dụng để xe thì chỉ mất một phần vỉa hè, không ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

“Nếu cho rằng làm bãi gửi xe miễn phí sẽ mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến sinh viên, vậy những bãi xe thu tiền hiện có không ảnh hưởng sao?” - một người dân đặt vấn đề.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Chí Trung - Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM - cho biết: “Hiện chúng tôi vẫn chưa nhận được văn bản chính  thức của UBND quận 1. Thông tin quận 1 không đồng ý đề xuất lập bãi xe miễn phí, tôi chỉ nghe qua báo chí”.

Ông Trung cho biết, trước khi đề xuất hai điểm giữ xe ở quận 1, trung tâm đã khảo sát rất kỹ, từ chiều rộng vỉa hè đến nhu cầu gửi xe...

“Qua khảo sát, các điều kiện đều đáp ứng. Tuy nhiên, nếu quận 1 có ý kiến như vậy thì trung tâm sẽ báo cáo với Sở GTVT, để sở họp hoặc trao đổi với các ngành liên quan, làm rõ các nội dung vướng mắc” - ông Trung  nói.

Tu choi vi tri lam bai giu xe mien phi vi mau thuan quyen loi?
Xe máy hiện đang được giữ, thu phí trên vỉa hè

Phó giáo sư, tiến sĩ Phạm Xuân Mai - nguyên Trưởng khoa Kỹ thuật giao thông, Trường đại học Bách Khoa TP.HCM - nói: “Việc xây dựng bãi để xe miễn phí cho người đi xe buýt là rất tốt. Điều này sẽ thu hút được người dân đi xe buýt. Tuy nhiên, việc xây dựng bãi xe phải có quy hoạch, thiết kế một khu để xe theo đúng nghĩa để xe”.

Theo Sở GTVT, trạm trung chuyển xe buýt ở đường Hàm Nghi là nơi xuất phát của hơn 30 tuyến xe và đang phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân, đặc biệt là học sinh, sinh viên ở các trường đại học cách xa trung tâm như Nông Lâm, Quốc gia, Tôn Đức Thắng...

Vì vậy, Sở GTVT TP.HCM cho rằng, việc tổ chức bãi giữ xe 2 bánh miễn phí tại khu vực trên là một trong những giải pháp cần thiết, nhằm tạo điều kiện cho người dân chuyển đổi phương thức đi lại, đồng thời thu hút thêm người dùng phương tiện công cộng và nâng cao chất lượng phục vụ hành khách.

Tu choi vi tri lam bai giu xe mien phi vi mau thuan quyen loi?
Bãi giữ xe ở vỉa hè có phiếu đề tên Trường cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng

Trước đó, UBND TP.HCM đã chỉ đạo Sở GTVT tổ chức trông giữ xe hai bánh tại các điểm đầu bến và các trạm dừng xe buýt bên ngoài TP.HCM. Trong khi đó, Sở GTVT TP.HCM nhận định, việc tăng số người dùng phương tiện công cộng sẽ góp phần kéo giảm tình trạng ùn tắc giao thông vốn đang rất trầm trọng trên địa bàn TP.HCM.

Hoàng Lâm - Tam Nguyên - Minh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI