Truy tố Nguyễn Phương Hằng cùng đồng phạm

26/04/2023 - 17:38

PNO - Viện KSND TPHCM đã hoàn tất cáo trạng, truy tố ra trước TAND TPHCM, đề nghị xét xử bị can Nguyễn Phương Hằng cùng đồng phạm.

Ngày 26/4, Viện KSND TPHCM đã hoàn tất cáo trạng, truy tố ra trước TAND TPHCM, đề nghị xét xử bị can Nguyễn Phương Hằng (sinh năm 1971, ngụ quận 3, Tổng Giám đốc Công ty CP Đại Nam, Bình Dương), Nguyễn Thị Mai Nhi (trợ lý của bà Hằng), Lê Thị Thu Hà (nhân viên Công ty CP Đại Nam), Huỳnh Công Tân (Trưởng phòng Truyền thông Công ty CP Đại Nam), Đặng Anh Quân (TS Luật, giảng viên Trường Đại học Luật TPHCM) cùng về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Bị can Nguyễn Phương Hằng
Bị can Nguyễn Phương Hằng

Cáo trạng thể hiện, bị can Nguyễn Phương Hằng có vai trò chủ mưu, cầm đầu toàn bộ vụ án. Trong những buổi livestream trên mạng xã hội, bị can Hằng đã xúc phạm danh dự nhiều cá nhân. Nguyễn Phương Hằng đã sử dụng 12 tài khoản mạng xã hội như: YouTube, Facebook, TikTok và từ tháng 3/2021 đến 23/3/2022, thông qua các tài khoản này, bị can Hằng đã tổ chức nhiều buổi livestream cũng như đăng các bài viết về nhiều chủ đề, nhiều nội dung khác nhau.

Bên cạnh đó, bà Hằng đưa các thông tin chưa được kiểm chứng làm xúc phạm tới uy tín, danh dự của nhiều tổ chức, cá nhân. Tại các buổi livestream, bà Hằng tiết lộ bí mật đời tư cá nhân và nội dung gây ảnh hưởng uy tín, danh dự của ông Võ Nguyễn Hoài Linh (nghệ sĩ Hoài Linh), bà Nguyễn Thị Mỹ Oanh (ca sĩ Vy Oanh) và bà Đặng Thị Hàn Ni (nhà báo Hàn Ni).

Bà Hằng khai, sở dĩ phát ngôn gây ảnh hưởng uy tín ông Linh là do ông này có mối quan hệ với ông Võ Hoàng Yên, vậy nhưng khi bà Hằng yêu cầu cùng lên tiếng về việc ông Yên lừa đảo thì ông Linh im lặng. Còn với bà Oanh, bà Hằng khai do người này có các bình luận trên Facebook liên quan đến hoạt động từ thiện của bà. Đối với bà Hàn Ni, bị can Hằng khai bà này có phát ngôn “chống phá” Công ty CP Đại Nam và quỹ Hằng Hữu.

Bà Hằng còn khai, những thông tin mà bà phát ngôn là do đọc trên mạng, "đọc báo" và nằm mơ chứ chưa được kiểm chứng và không có căn cứ chứng minh.

Bị can Tân khai, là người đóng vai trò là thư ký, MC dẫn chương trình trong các buổi trực tiếp livestream của bị can Hằng. Hầu hết tại các buổi này, bị can Tân dẫn dắt câu chuyện theo chiều hướng có nội dung xúc phạm, nhục mạ người khác mà bị can Hằng nói ra.

Sau các buổi livestream, bị can Tân sử dụng hình ảnh, clip trên tài khoản YouTube cá nhân chèn phần bình luận của mình vào, có nội dung thô tục, xúc phạm nặng nề các cá nhân như ca sĩ Vy Oanh, bà Đặng Thị Hàn Ni, ông Nguyễn Đức Hiển (Phó tổng biên tập Báo Pháp luật TPHCM).

Bị can Hà và Nhi khai lập nhiều trang mạng xã hội có tên “Nguyễn Phương Hằng” và lên kịch bản cho các buổi livestream của bị can Hằng. Cả hai lên danh sách khách mời, chuẩn bị sân khấu, tài liệu đối đáp… Trong khi bị can Hằng trực tiếp livestream phát ngôn, 2 bị can cập nhật các câu hỏi mà cộng đồng mạng gửi về các trang lập ra để bị can Hằng và các khách mời trả lời.

Đồng thời, cả hai lập nhiều trang, tài khoản Facebook, TikTok… (trong đó có 2 trang cá nhân của 2 bị can là Hà Lee, Hoàng Nhi) đăng cụ thể lịch livestream của bị can Hằng. Cả hai cũng tham gia phát tán nhiều clip, thông tin có nội dung, phát ngôn sai sự thật, xúc phạm người khác của bị can Hằng.

Cả ba khai “chủ động” giúp sức cho bị can Hằng. Đáng nói, cả ba nói rằng mình là cấp dưới của bị can Hằng nên chỉ biết tuân theo chỉ đạo của “sếp”. Một phần các bị can cho rằng bị ảo tưởng bởi sức mạnh của mạng xã hội khi có nhiều người dân xem livestream của “sếp” mình.

Bị can Đặng Anh Quân được xác định đã trực tiếp tham gia nhiều buổi livestream cùng bị can Nguyễn Phương Hằng. Trong đó, bị can Quân nhiều lần phát ngôn, bình luận, cùng tương tác với bị can Hằng về những nội dung xúc phạm nghiêm trọng danh dự, uy tín, nhân phẩm của nhiều cá nhân.

Theo kết luận điều tra, hầu hết các bị hại đều không yêu cầu bồi thường về vật chất mà yêu cầu bị can Hằng và đồng phạm xin lỗi do bài viết xúc phạm họ. Tuy nhiên, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng và vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên yêu cầu bị can Hằng và đồng phạm bồi thường tổn thất gần 90 tỷ đồng.

Duy Linh 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI