Truy tìm 'thủ phạm' gây chứng nặng bụng ở người lớn tuổi

31/08/2018 - 15:00

PNO - Chứng “nặng bụng” hay còn gọi “đầy hơi, chướng bụng” là các triệu chứng thuộc về đường tiêu hóa. Chứng này tuy không gây nguy hiểm nhưng gây khó chịu cho người mắc phải, đặc biệt là ở người cao tuổi (NCT).

Nguyên nhân và cách phòng tránh chứng nặng bụng như thế nào?

Truy tim 'thu pham' gay chung nang bung o nguoi lon tuoi
 

Nguyên nhân

- Do đặc điểm của cơ thể: NCT mau quên, khó tập trung, rối loạn giấc ngủ, không nhạy cảm về đói - no - khát, hệ tiêu hóa giảm sút về tần suất, giảm sức nhai… Nguyên nhân do men tiêu hóa giảm, răng yếu, nhai kém, các cơ quan trong hệ tiêu hóa hoạt động kém hiệu quả.

Người cao tuổi khi mất răng hoặc còn ít răng, răng yếu:   thức ăn không được nhai và tiêu hóa một phần bởi nước bọt dẫn đến dạ dày phải “chịu đựng”, môn vị không mở cho thức ăn xuống dẫn đến ứ trệ trong dạ dày và gây triệu chứng đầy bụng và cảm giác khó tiêu.

- Do chế độ ăn: NCT thường ăn quá nhiều vào một bữa; thức ăn giàu tinh bột, nhiều chất xơ; món ăn xào rán nhiều dầu mỡ; sử dụng rượu bia, thuốc lá, đồ uống có gas…

- Do thói quen ăn uống: NCT ăn không đúng cách gây gánh nặng cho hệ tiêu hóa như  ăn quá nhanh, nhai không kỹ; ăn không đúng giờ, đúng bữa; ăn quá nhiều vào một bữa, không chia nhỏ bữa; vừa ăn xong đã đi nằm ngay làm cho tình trạng đầy hơi, khó tiêu thường xuyên “ghé thăm”…

- Do những vấn đề ở hệ tiêu hóa: ngộ độc thức ăn; cơ thể suy nhược, mất ngủ kéo dài, stress…gây giảm tiết các men tiêu hóa, giảm nhu động đường tiêu hóa. Tình trạng này dẫn đến trướng bụng, đầy hơi, khó tiêu; một số trường hợp do không dung nạp được đường trong sữa (đường lactose) cũng gây rối loạn tiêu hóa.

Truy tim 'thu pham' gay chung nang bung o nguoi lon tuoi
 

Cách phòng tránh

Từ những nguyên nhân gây ra đầy hơi, chướng bụng, NCT có thể phòng tránh chứng này dựa vào chính “tác nhân”.

NCT có thể “trẻ hóa” cơ thể bằng chế độ dinh dưỡng (chọn thức ăn dễ tiêu hóa và hấp thu, trong đó có đạm Whey…) và chế độ sinh hoạt hợp lý. Năng vận động, tham gia môn thể thao nhẹ nhàng, dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, nghe nhạc, đi bộ... giúp tinh thần thoải mái, giải tỏa stress giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn. Bên cạnh đó nên làm việc điều độ, cần ngủ đủ 7 - 8 tiếng mỗi ngày.

Thay đổi thói quen ăn uống như: ăn uống đúng giờ, ăn chậm, nhai kỹ, chọn các thực phẩm cân đối giữa các thành phần đạm, mỡ, đường. Hạn chế ăn thực phẩm chiên rán, nhiều tinh bột và chất xơ. Không nên sử dụng chất kích thích như: cafe, rượu, bia, thuốc lá, đồ uống nhiều gas, các gia vị nóng: mù tạt, ớt, hạt tiêu…

Nên chia nhỏ các bữa ăn trong ngày để tránh ăn quá no. Tốt nhất nên ăn lưng chừng bụng bằng ba bữa ăn chính và một bữa ăn phụ giàu dinh dưỡng. Trong đó, bổ sung 1-2 ly FontActiv Complete mỗi ngày để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng bị thiếu hụt do hệ tiêu hóa kém.

 Đặc biệt, với đạm Whey dễ tiêu hóa và thành phần không chứa lactose, FontActiv Complete dễ dung nạp và tiêu hóa đối với người Việt Nam, giúp bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho người lớn, NCT mà không gây khó tiêu hay tiêu chảy.

Thanh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI