Trường tiểu học Đặng Văn Ngữ: Nhiều 'phi vụ' quảng cáo đội lốt giáo dục

24/09/2014 - 18:10

PNO - PN - Những hoạt động trá hình, đội lốt giáo dục đang diễn ra rất phổ biến tại Trường Tiểu học Đặng Văn Ngữ (quận Phú Nhuận, TP.HCM).

edf40wrjww2tblPage:Content

Sáng 16/9, tất cả các thầy cô giáo Trường Tiểu học (TH) Đặng Văn Ngữ (Q.Phú Nhuận) nhận được “Bảng khảo sát thông tin giáo dục - chương trình “định hướng học tập” cho các em học sinh Trường TH Đặng Văn Ngữ”. Tưởng là một sáng kiến hay ho, nhưng khi xem kỹ nội dung khảo sát, giáo viên phát hiện, đây chỉ là trò “đội lốt” giáo dục để khai thác thông tin từ phụ huynh, nhằm phục vụ cho lợi ích của một trung tâm ngoại ngữ, một công ty tài chính hay bảo hiểm nào đó. Những hoạt động trá hình như thế đang diễn ra rất phổ biến tại Trường TH Đặng Văn Ngữ.

Truòng tiẻu học Dạng Van Ngũ: Nhieu 'phi vu' quang cao doi lot giao duc

Báo tường mà GV và HS phải làm để quảng cáo cho thương hiệu Orin - Chocopie

 “Thầy trò mình tình như chocopie” - khẩu hiệu với nội dung đầy tính… thị trường này từng được đặt dưới sân, ngay cổng vào trường tiểu học (TH) Đặng Văn Ngữ. Vào thời điểm đó, ông Lê Ngọc Điệp - nguyên Trưởng phòng Giáo dục TH - Sở GD-ĐT TP.HCM, khi đi kiểm tra tại trường TH Đặng Văn Ngữ, đã nhắc nhở: không được đưa quảng cáo vào trường. Thế nhưng, cùng thời điểm đó, hình ảnh của sản phẩm Chocopie tiếp tục xuất hiện tại các lớp học dưới dạng… báo tường.

Cụ thể, mỗi học sinh (HS) được phát một tấm thiệp, trên thiệp có in chữ “Tình” màu đỏ (hình ảnh quảng cáo bánh Orion - Chocopie), các em sẽ viết lên đó những điều mong ước. Sau đó, cô giáo sẽ “trình bày” những tấm thiệp đó lên một tấm giấy khổ lớn và vẽ trang trí thành một tờ báo tường. Hoạt động bất thường này được đưa vào trường và các lớp phải hoàn tất trong hai ngày. Ba trong số 28 tờ “báo tường” được chấm giải và mỗi giải nhận được một thùng bánh Chocopie(!). “Hoạt động này không nằm trong kế hoạch giáo dục, cũng không có ý nghĩa gì ngoài mục tiêu quảng bá sản phẩm cho doanh nghiệp” - một giáo viên (GV) của trường khẳng định.

Một ngày khác, cuối giờ làm việc, tất cả GV của trường được triệu tập để học tập những kiến thức và kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy. “Thuyết trình xong, họ giới thiệu các loại bình chữa cháy và mời chúng tôi đăng ký mua, họ sẽ gửi sản phẩm đến tận trường. Sau đó chúng tôi mới biết là mình bị lừa bán sản phẩm với giá quá đắt. Nhóm người đi quảng cáo bán bình chữa cháy dĩ nhiên không phải là người của cơ quan phòng cháy chữa cháy” - một GV khác kể.

Lần nọ, hiệu trưởng nhà trường yêu cầu GV các lớp lập danh sách HS nhận học bổng Kumon (Trung tâm toán Kumon - chi nhánh trên đường Trương Quốc Dung). Những HS được GV chọn đưa vào danh sách nhận học bổng nhận giấy mời đăng ký kiểm tra học lực. Em nào đạt yêu cầu thì được học một khóa miễn phí. Nhưng lạ lùng là không đạt cũng vẫn phải nộp phí 400.000đ. Cho nên, đậu hay rớt thì những người tổ chức đều có lợi.

Truòng tiẻu học Dạng Van Ngũ: Nhieu 'phi vu' quang cao doi lot giao duc

Đột xuất bắt HS xếp hàng chụp hình thẻ hôm 18/9

Tương tự là vụ thi để xét cấp học bổng (HB) du học tại Singapore. Theo đó, hiệu trưởng giao phiếu đăng ký để GV phát cho HS. Rất đông HS đăng ký và dự thi với mong muốn giành được HB. Kết quả là… được mời đến học tiếng Anh tại một trung tâm Anh ngữ gần trường. Chị Th., phụ huynh có con học lớp 3, kể: “Thi lấy HB Singapore nhưng con tôi được những người tổ chức mời đến học tiếng Anh và được miễn phí khóa đầu. Sách và tài liệu thì vẫn phải mua. Đưa con đến đăng ký học tôi mới biết sự thật bát nháo: HS thuộc mọi lứa tuổi, mọi trình độ lại thi chung. Điểm của con tôi đạt rất thấp, nhưng họ vẫn khen là “có triển vọng” và mời đến học miễn phí khóa đầu. Nhưng đấy chỉ là “miếng mồi”, bởi có ai học tiếng Anh mà chỉ học một khóa đâu. Phụ huynh sẽ phải bóp bụng cho con học tiếp những khóa tiếp theo với mức học phí không hề rẻ”.

Ngoài những vụ việc vừa nêu, trong năm học vừa qua, Ban giám hiệu (BGH) Trường TH Đặng Văn Ngữ còn “mở cửa” cho rất nhiều hoạt động quảng cáo, giới thiệu và bán sản phẩm vào trường như quảng cáo và bán sách, bút Thiên Long, chụp hình cho HS… Tất cả những “tiết mục từ trên trời rơi xuống” (hoàn toàn không có trong kế hoạch - chương trình giáo dục của nhà trường) này đều khiến GV bị động; GV và HS đều mất thời gian và công sức, ảnh hưởng không tốt đến việc dạy và học.

Mỗi lần tổ chức chụp hình, GV sẽ mất một tiết dạy và phải dạy bù. Ngoài ra, GV còn phải lập danh sách những HS đăng ký mua hình (với các mức giá: ảnh tập thể khổ 20x30cm in giấy 27.000đ, ép gỗ: 63.000đ; khổ 30x45cm in giấy: 42.000đ, ép gỗ: 105.000đ), thu tiền, nộp tiền, nhận hình để phát. “Để “tải” hết các hoạt động giáo dục theo quy định, chúng tôi đã mệt lắm rồi. Chúng tôi không muốn gánh thêm những hoạt động nặng tính kinh doanh nữa” - cô Phạm Thị Thu Trang - GV dạy lớp 3 thổ lộ.

Chiều 16/9, trao đổi với chúng tôi về việc “mở cửa” cho những hoạt động kinh doanh đội lốt giáo dục vào trường học, ông Dương Thái Sơn - Hiệu trưởng Trường TH Đặng Văn Ngữ cho biết: “Trường có rút kinh nghiệm, năm nay dứt khoát không có chuyện quảng cáo vào trường nữa”. Thế nhưng khi chúng tôi đề cập đến “Bảng khảo sát thông tin giáo dục, chương trình “định hướng học tập” mà GV đã phát cho HS mang về cho phụ huynh khai vào buổi sáng, thì ông Sơn cho rằng: do hiệu phó làm, ông chưa cập nhật, chưa cho triển khai.

Ông Ngô Sĩ Lương - Hiệu phó nhà trường cho biết: “Một công ty bảo hiểm muốn lấy thông tin từ phụ huynh và họ năn nỉ quá nên tôi phát. Chỉ quen biết, làm giùm chứ không có thù lao. Chúng tôi đã thu lại phiếu đó vào buổi chiều”.

Thế nhưng, chỉ hai ngày sau, vào ngày 18/9, Trường TH Đặng Văn Ngữ lại đẩy phụ huynh vào “sự đã rồi” khi tổ chức chụp hình thẻ cho HS toàn trường mà không tham khảo ý kiến phụ huynh, không thông báo cho GV và HS. Sự “ngẫu hứng” này khiến GV lại mất một tiết dạy, HS thì nháo nhào với chuyện mượn - đổi trang phục cho nhau để chụp hình (vì nhiều lớp, HS mặc đồng phục thể dục).

Với tất cả các diễn biến nêu trên, có thể thấy Trường TH Đặng Văn Ngữ đang loạn lên với các hoạt động mang nặng mùi tiền nhưng không thấy cơ quan cấp trên chấn chỉnh.

 Minh Nhật

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI