Trường THPT Thủ Thiêm: Nghi án 'lộ đề' đã rõ

22/03/2017 - 07:06

PNO - Nghi án “lộ đề thi” môn văn trong kỳ kiểm tra giữa kỳ ở Trường THPT Thủ Thiêm khiến dư luận ồn ào suốt 10 ngày qua

Nghi án “lộ đề thi” môn văn trong kỳ kiểm tra giữa kỳ ở Trường THPT Thủ Thiêm khiến dư luận ồn ào suốt 10 ngày qua (Xem bài: Phụ huynh bức xúc vì đề thi cẩu thả - báo Phụ Nữ ngày 10/3) đã được ông Nguyễn Hoàng Phụng, hiệu phó trường xác nhận: “Việc nghi ngờ lộ đề là có cơ sở nhưng còn nhiều nghi vấn phải điều tra thêm”.

Sự việc càng rõ hơn khi các giáo viên (GV) lại phát hiện ở phần “Làm văn”, nhiều bài làm của học sinh (HS) rất giống nhau và không sai một từ so với đáp án. Tìm hiểu từ HS, GV phát hiện, đáp án giống hệt với bài làm một GV đã cho HS chép vào tập và giống tài liệu một GV khác đã phô tô cho HS học. Như vậy, cả phần “Đọc- hiểu” (3 điểm) và “Làm văn” (7 điểm), HS đã được GV cho học thuộc lòng đáp án trước. 

Truong THPT Thu Thiem: Nghi an 'lo de' da ro
Học sinh trường THPT Thủ Thiêm đang lắng nghe chuyên gia tư vấn

Sự việc xảy ra là rất nghiêm trọng nhưng nội bộ trường không thống nhất trong giải quyết. Cụ thể, sáng 15/3, Hiệu phó Nguyễn Hoàng Phụng, người được giao xử lý vụ việc, khẳng định: “Việc nghi ngờ lộ đề là có cơ sở” thì đến chiều cùng ngày, Hiệu trưởng Phạm Văn Nghĩa nói ngược lại, khẳng định với HS là “không lộ đề”. Trong một cuộc họp của trường, Hiệu trưởng Phạm Văn Nghĩa cũng nói gần xa là “không có lộ đề”.

Ngày 20/3, Thanh tra Bộ GD-ĐT và cán bộ của Sở GD-ĐT TP.HCM đã làm việc với Trường THPT Thủ Thiêm về các vấn đề: dân chủ trong trường học, vụ “lộ đề” và “GV đánh HS”. Đoàn đã phê bình Hiệu trưởng khi thấy hồ sơ các vụ việc chỉ có văn bản của hiệu trưởng, không có ý kiến GV. Về vụ “lộ đề”, đoàn thanh tra cho là trường xử lý quá chậm, yêu cầu phải xử lý nhanh, hạn cuối là ngày 23/3 phải báo cáo về Sở để Sở báo cáo Bộ. 

Về tiến trình xử lý việc “Trường THPT Thủ Thiêm, Q.2, TP.HCM: Hiệu trưởng tự ý đem tài sản cho thuê” đăng trên báo Phụ Nữ ngày 14/11/2016, ngày 16/3, bà Phan Thị Thắng, Giám đốc Sở Tài chính TP.HCM, Ủy viên Ban chỉ đạo 09 (Sở Tài chính) đã ký công văn 1869/STC-BCĐ09-CS gửi báo Phụ Nữ cho biết, ngày 15/11/2016, một ngày sau khi báo Phụ Nữ đăng tải vụ việc, Văn phòng UBND TP đã có công văn số 12739/VP-KT giao Ban chỉ đạo 09 (Sở Tài chính) chủ trì, phối hợp UBND Q.2 và các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, báo cáo trình UBND TP.

Ngày 9/1/2017, Ủy viên thường trực Ban chỉ đạo 09 (Sở Tài chính) có công văn số 126/STC-BCĐ09-CS trình UBND TP. Đến ngày 13/2/2017, UBND TP có công văn số 660/UBND-KT giao Sở GD-ĐT chỉ đạo Trường THPT Thủ Thiêm khẩn trương thanh lý hợp đồng đã ký với các đơn vị, thu hồi phần diện tích đất hợp tác sai quy định.

Truong THPT Thu Thiem: Nghi an 'lo de' da ro
Trường THCP Thủ Thiêm, Q2 nơi đang diễn ra nhiều việc lùm xùm thời gian qua

Sau khi thu hồi, Sở GD-ĐT đề xuất phương án sử dụng khu đất gắn liền với quy hoạch đã được phê duyệt, bao gồm cả phần diện tích 360m2 căn tin đã xây dựng, trình UBND TP xem xét quyết định. Tuy nhiên, hơn năm tuần sau, đến chiều 21/3, Trường THPT Thủ Thiêm vẫn chưa thu hồi phần diện tích cho thuê; căng tin và nhà bán trú vẫn hoạt động. 

Minh Nhật

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI