Trường THPT tại TPHCM công bố sớm chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm 2023

17/02/2023 - 17:51

PNO - Các trường THPT tại TPHCM đã công bố sớm chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 và định hướng xây dựng nhóm môn học lựa chọn năm học 2023-2024.

Năm học 2023-2024, Trường THPT Quang Trung (huyện Củ Chi) dự kiến tuyển sinh 540 học sinh lớp 10 với cơ cấu 12 lớp. Trong đó 5 lớp theo định hướng xã hội và 7 lớp theo định hướng tự nhiên.

Cô Lê Thị Uyên - Hiệu trưởng nhà trường - thông tin, mỗi lớp tự nhiên, xã hội đều được phân thành 2 nhóm và mỗi nhóm có các môn học lựa chọn khác nhau. Ví dụ nhóm xã hội 1 học sinh học các môn lựa chọn là địa lý, giáo dục kinh tế và pháp luật, vật lý, tin học thì nhóm xã hội 2 sẽ học địa lý, giáo dục kinh tế và pháp luật, hóa học, công nghệ…

Các trường THPT tại TPHCM hiện đã bắt đầu công bố sớm chỉ tiêu và nhóm môn học lựa chọn lớp 10 năm học 2023-2024
Các trường THPT tại TPHCM đã bắt đầu công bố sớm chỉ tiêu và nhóm môn học lựa chọn lớp 10 năm học 2023-2024

Theo cô, nguyên tắc xếp lớp sẽ được trường thực hiện căn cứ trên nguyện vọng của học sinh. Khi trúng tuyển vào trường, mỗi học sinh sẽ được đăng ký 3 nguyện vọng tương ứng với mỗi nhóm lớp khác nhau. Từ kết quả đăng ký này, trường kết hợp thêm nhiều yếu tố để xếp lớp, theo thứ tự ưu tiên từ nguyện vọng 1 đến nguyện vọng 3.

“Các yếu tố để nhà trường quyết định việc xếp lớp bao gồm: điểm thi tuyển sinh lớp 10 của học sinh; danh hiệu học sinh giỏi cấp huyện, cấp thành phố môn học thuộc nhóm môn học lựa chọn; điểm trung hình cả năm lớp 9 của các môn lựa chọn; điểm trung bình các môn cả năm lớp 9. Các yếu tố này sẽ được nhà trường đánh giá theo thứ tự ưu tiên, trước hết là điểm thi tuyển sinh lớp 10 của học sinh, năng lực học tập của học sinh ở các môn học thuộc nhóm môn học lựa chọn và sau cùng mới là kết quả học tập cả năm lớp 9” - cô Lê Thị Uyên thông tin.

Hiệu trưởng này nhìn nhận, việc đánh giá năng lực học sinh ở các môn lựa chọn sẽ giúp nhà trường đánh giá được năng lực của học sinh để xếp lớp. Đồng thời, giúp hạn chế được trường hợp học sinh chọn nhóm môn học lựa chọn theo cảm tính mà chưa thực sự nhìn nhận, đánh giá được năng lực của bản thân. Từ đó tránh được việc học sinh chuyển đổi môn học giữa chừng. Do đó, phụ huynh học sinh cần hết sức cân nhắc khi đăng ký nguyện vọng.

Năm học tới, Trường THPT Đào Sơn Tây (TP Thủ Đức) dự kiến tuyển sinh 15 lớp 10 với khoảng 675 học sinh. So với năm học 2022-2023, số lớp 10 trong năm học tới ít hơn 2 lớp, do vậy, số nhóm môn học lựa chọn cũng được nhà trường thay đổi phù hợp. 

 

Việc trường chủ động công bố sớm giúp phụ huynh học sinh có định hướng chọn phù hợp, tránh việc chuyển đổi nhóm môn học giữa chừng
Trường công bố xây dựng nhóm môn học sớm giúp phụ huynh, học sinh có định hướng phù hợp, tránh việc chuyển đổi nhóm môn học giữa chừng

Cô Hoàng Thị Hảo - Hiệu trưởng nhà trường - cho hay, dự kiến năm tới, với 15 lớp 10 nhà trường sẽ thiết kế 10 tổ hợp môn học lựa chọn, bớt đi 3 tổ hợp có môn giáo dục kinh tế và pháp luật.

“Năm học 2023-2024, bậc THPT sẽ có 2 khối thực hiện chương trình GDPT 2018 là khối 10 và 11, riêng khối 12 thực hiện chương trình hiện hành. Với mỗi khối thực hiện chương trình mới, việc tính toán đội ngũ theo các môn lựa chọn phải đảm bảo tính dài hơi trong suốt 3 năm. Do đó, nhà trường phải điều chỉnh nhóm môn học lựa chọn để phù hợp, tránh nguy cơ thừa, thiếu giáo viên” - cô Hoàng Thị Hảo phân tích.

Từ tình hình lựa chọn môn học của học sinh khối 10 trong năm học này, cô Hoàng Thị Hảo cho hay, vảo năm tới, học sinh khối 10 sẽ được đăng ký môn học lựa chọn ngay khi trúng tuyển vào trường, mỗi em sẽ đăng ký 3 nguyện vọng. Sau đó, trường sẽ cân đối với đặc thù của trường và nhu cầu nguyện vọng của học sinh để xếp lớp phù hợp.

“Nếu ngay từ đầu trường xây dựng biên chế lớp môn học lựa chọn sẵn và học sinh lựa chọn thì sẽ thuận tiện cho trường, song phần nào thiệt thòi cho học sinh. Còn nếu học sinh đăng ký nguyện vọng thì phần nào đáp ứng được nhu cầu học sinh, phù hợp hơn với mục tiêu chương trình, song lại gây khó khăn cho trường về nhân sự. Tuy nhiên, phương thức này sẽ hạn chế được tình trạng học sinh chọn tổ hợp không tương thích với năng lực học tập vì các em có tới 3 nguyện vọng để tính toán đến sự phù hợp” - cô Hoàng Thị Hảo nói. 

Năm học 2022-2023 là năm đầu tiên chương trình GDPT 2018 thực hiện ở bậc THPT, bắt đầu từ khối 10. Trong năm đầu thực hiện, nhiều trường THPT gặp khó, lúng túng trong xây dựng nhóm môn học lựa chọn và tư vấn cho học sinh. Ở nhiều trường xảy ra tình trạng học sinh lớp 10 có nguyện vọng chuyển đổi môn học lựa chọn trong quá trình học… Do đó, việc các trường chủ động xây dựng nhóm môn học lựa chọn khối 10 năm học 2023-2024, cũng như thông tin sớm đến phụ huynh, học sinh sẽ giúp phụ huynh, học sinh cân nhắc, định hướng chọn nhóm môn học và nguyện vọng trường THPT phù hợp. 

Quốc Trung 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI