Trường sai phạm, Sở vẫn cho tuyển sinh

18/08/2013 - 11:07

PNO - PNO - Cơ sở vật chất tại cơ sở chính (tỉnh Bắc Ninh) lẫn chi nhánh tại Nghệ An đều thuê mướn, nhưng không hiểu sao Sở GD-ĐT tỉnh Nghệ An vẫn cho Trường Trung cấp Y dược Bắc Ninh – chi nhánh Nghệ An được tiếp tục tuyển sinh.

Truong sai pham, So van cho tuyen sinh

Trường Trung cấp Y dược Bắc Ninh - chi nhánh Nghệ An đang liên kết với một trường cao đẳng về kinh tế - kỹ thuật để đào tạo... ngành dược(?). 

Mặc dù toàn bộ cơ sở vật chất tại trụ sở chính ở tỉnh Bắc Ninh đang phải thuê mượn, nhưng để được đặt chi nhánh tại TP. Vinh, tỉnh Nghệ An, năm 2010, Trường Trung cấp Y dược Bắc Ninh vẫn lập tờ trình khẳng định nhà trường đã đầu tư 3,2 tỷ đồng để xây dựng các phòng thực hành phục vụ cho công tác đào tạo.

Sau khi được chấp thuận, thay vì hoàn tất các thủ tục pháp lý và đầu tư xây dựng cơ sở vật chất thì Trường Trung cấp Y dược Bắc Ninh - chi nhánh Nghệ An lại tiếp tục thuê mượn cơ sở của Trường Cao đẳng Kinh tế - kỹ thuật số 1 Nghệ An để tuyển sinh, đào tạo.

Điều đáng nói là từ đó đến nay, đã hơn 3 năm, đơn vị này vẫn chưa được UBND tỉnh Bắc Ninh cấp quyết định cho mở chi nhánh tại Nghệ An.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Mạnh Hà - Trưởng phòng Giáo dục chuyên nghiệp, Sở GD-ĐT Nghệ An cho biết: “Khi cho thành lập chi nhánh, Sở căn cứ trên hồ sơ do Trường trung cấp Y dược Bắc Ninh cung cấp, đến khi ra kiểm tra, chúng tôi mới biết trụ sở chính tại Bắc Ninh chưa được thành lập nên đã có văn bản đề nghị xử lý sai phạm”.

Các sai phạm của Trường Trung cấp Y dược Bắc Ninh - chi nhánh Nghệ An cũng đã được khẳng định tại kết luận thanh tra chuyên ngành số 970 ngày 28/5/2013 của Sở GD-ĐT Nghệ An: Rõ ràng Trường trung cấp Y dược Bắc Ninh có nhiều sai phạm, sai phạm trên nhiều góc độ, việc thành lập trường trên giấy nhưng vẫn đi mở chi nhánh là không đúng với quy định của Bộ GD-ĐT.

Truong sai pham, So van cho tuyen sinh

Công văn của Sở GD-ĐT Nghệ An yêu cầu chi nhánh Trường Trung cấp Y dược Bắc Ninh "thực hiện ngay việc dừng tuyển sinh"

Truong sai pham, So van cho tuyen sinh

Đúng một tháng sau, cũng chính Sở GD-ĐT Nghệ An ra công văn cho phép chi nhánh trường này tuyển sinh.

Trường Trung cấp Y dược Bắc Ninh - chi nhánh Nghệ An đang hoạt động tại địa chỉ số 17 đường Nguyễn Phong Sắc, TP Vinh vốn dĩ là trụ sở của Trường Cao đẳng Kinh tế - kỹ thuật số 1 Nghệ An. Ông Nguyễn Cảnh Thịnh - Hiệu trưởng trường cao đẳng này cho rằng hai đơn vị đã ký “Hợp đồng liên kết đào tạo” số 36 ngày 20/5/2010 gồm các ngành học y sĩ đa khoa, điều dưỡng đa khoa, dược sĩ và trung cấp dược sĩ cho người lao động trên địa bàn tỉnh Nghệ An và các tỉnh lân cận, thời gian trong vòng 5 năm, bắt đầu từ ngày 1/10/2010.

Để tìm hiểu rõ hơn, chúng tôi đã liên hệ với lãnh đạo Trường Trung cấp Y dược Bắc Ninh - chi nhánh Nghệ An nhưng lãnh đạo đơn vị này từ chối làm việc.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi thì hiện nay, Trường Cao đẳng Kinh tế - kỹ thuật số 1 Nghệ An chưa được cấp mã ngành để đào tạo y dược, nên việc liên kết này là trái với Quyết định 42/2008 của Bộ GD-ĐT và Chỉ thị 06/2008 của Bộ Y tế về liên kết đào tạo. Chỉ thị 06 nêu rõ: Các cơ sở đào tạo chỉ được phép thực hiện liên kết đào tạo với các đơn vị đào tạo là các trường có chức năng đào tạo nhân lực y tế cùng trình độ và đã được phép đào tạo hệ chính quy tập trung ít nhất là 1 khóa học đối với ngành học sẽ liên kết.

Trở lại những sai phạm tại của Trường trung cấp Y dược Bắc Ninh, đến thời điểm này, thay vì phải xử lý dứt điểm, bằng cách thực hiện ngay việc dừng tuyển sinh đào tạo các ngành trung cấp y dược, đồng thời xử phạt vi phạm hành chính theo các quy định hiện hành thì Sở GD-ĐT Nghệ An, trong cuộc họp ngày 10/8 mới đây, lại thống nhất để Trường Trung cấp Y dược Bắc Ninh -chi nhánh Nghệ An tiếp tục tuyển sinh.

Ngày 12/8/2013, đúng một tháng sau khi ra công văn yêu cầu ngưng tuyển sinh, đích thân ông Thái Huy Vinh - Phó GĐ Sở GD-ĐT Nghệ An lại ký văn bản cho phép Trường Trung cấp Y dược Bắc Ninh - chi nhánh Nghệ An tiếp tục tuyển sinh năm học 2013 -2014 với 120 chỉ tiêu (bao gồm cả ba ngành y dược, điều dưỡng, dược sĩ).

Trước đó một tháng, ngày 12/7/2013, cũng chính ông Thái Huy Vinh đã ký công văn 1273 về việc chính thức dừng tuyển sinh đối với trường này. Hai công văn hoàn toàn “đá” nhau về nội dung này phải chăng hàm chứa trong nó nhiều khuất tất?

Trong khi những sai phạm nghiêm trọng trước đó chưa được xử lý, với việc đồng ý để trường này tiếp tục tuyển sinh, vô hình chung, Sở GD-ĐT Nghệ An đang tạo điều kiện cho trường này tuyển sinh trái quy định?

Nghĩa Đàn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI