Trước khi nói lời "độc hại" hãy nghĩ đến con

24/12/2023 - 16:25

PNO - Nếu bạn chẳng hận thù gì chồng, và vẫn muốn duy trì gia đình, thì bạn và chồng nên cùng nhìn lại những mâu thuẫn và cách hành xử của cả hai.

Chị Hạnh Dung thân mến,

Em và chồng có chửi bới nhau. Anh chửi em câu nào em chửi lại câu đó. Nhưng anh dỗi rồi thù dai, im lặng hơn 2 tháng rồi. Giờ anh đòi ly hôn, mặc dù chuyện chửi bới nhau em thấy bình thường.

Em thì chửi xong đến ngày mai hết dỗi. Mặc dù em xuống nước xin lỗi trước, nhưng anh bảo không thể sống với em được nữa.

Em có 2 con. Bây giờ em muốn nuôi 2 con thì điều kiện là gì?

Biên Quỳnh

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

Bạn Biên Quỳnh thân mến,

Sự thật có thể mất lòng, nhưng Hạnh Dung đành nói thật một điều: Hạnh Dung thật sự không thể đoán được bạn bao nhiêu tuổi, khi ghép hai điều bạn kể lại với nhau: cách hành xử với chồng và việc bạn có 2 con. Bởi một người phụ nữ có 2 con, thì chắc chắn cô ấy không còn là đứa trẻ nữa.

Cô ấy là người vợ, người mẹ. Với hai vai trò đó, cô ấy phải là người trưởng thành, chín chắn và có những cân nhắc thực sự trong cách cư xử với chồng, con. Ngay cả khi cô ấy nóng giận, thiếu kiềm chế, hành xử bộc phát, thì sau đó cô ấy cũng sẽ phải biết nhìn lại, suy nghĩ và phân biệt phải trái...

Hạnh Dung không nói rằng làm vợ thì sẽ nín nhịn hoàn toàn, chồng nói gì mình cũng phải im lặng. Nhưng vợ không thể là người mà chồng chửi câu nào, phải chửi lại câu đó. Chồng đã sai, vợ cũng không đúng, thì làm sao có thể giải quyết được mâu thuẫn gia đình.

Ông bà thường nói "Cơm sôi bớt lửa", là nói cả hai vợ chồng nên nhịn nhau, nhưng Hạnh Dung vẫn nghĩ rằng người vợ nên nhường trước một bước, vì đàn ông thường nóng tính và cái tôi cao hơn. Nhường một bước rồi sau đó mới nhẹ nhàng xin lỗi nhau, cùng phân tích vấn đề xem ai sai, ai đúng.

Trong một gia đình riêng, đã có hai đứa trẻ, mà người vợ cho rằng chuyện chửi bới nhau là bình thường, thì gia đình đó quả thật khó lòng có được sự bình an, chứ đừng nói là vui vẻ hay hạnh phúc.

Bạn xin lỗi, nhưng có lẽ thái độ của bạn không thành thật, hoặc giả chỉ là cho có, cho xong. Và việc chửi bới nhau rồi lại xin lỗi nó cũng đã thành bình thường đến mức chồng bạn thấy không còn muốn duy trì gia đình nữa, thì Hạnh Dung cũng thấy chuyện đó... không có gì là lạ.

Nếu bạn chẳng hận thù, bực tức gì chồng, và vẫn muốn duy trì gia đình, thì Hạnh Dung nghĩ bạn và chồng nên cùng nhau nhìn lại những mâu thuẫn và cách hành xử của cả hai, để xem rằng những mâu thuẫn đó có thể giải quyết một cách bình thường được không? Nghĩa là nghe nhau, phân tích với nhau, cùng nhau đưa ra suy nghĩ của mình về cách hành xử đúng...

Trong trường hợp cả hai bạn đều thấy không thể thay đổi được, nhất định là chỉ có chửi nhau thì mới là cách hành xử bình thường và duy nhất, thì lúc đó mới nên nghĩ đến chuyện ly hôn. Vì môi trường chửi bới của cha mẹ là một môi trường sống độc hại cho mọi thành viên gia đình.

Tuy nhiên, sống với nhau đã khó, thì ly hôn lại càng khó hơn, nhất là làm sao để có một cuộc ly hôn văn hóa, văn minh, nhằm giảm thiểu đến mức tối đa những thiệt hại tinh thần cho con cái và cho chính bản thân mình. 

Nếu các bạn tiếp tục giành nhau việc nuôi con bằng cách cãi cọ, chửi bới, thì con cái của các bạn sẽ phải sống trong một sự đổ vỡ tệ hại. Mong rằng các bạn hãy suy nghĩ điều này cho thật kỹ.

Hạnh Dung không thể trong một vài dòng vắn tắt và không có bất kỳ dữ liệu nào, mà có thể nói với bạn về điều kiện để bạn có thể nuôi cả 2 con. Đây sẽ là một quá trình khó khăn, phức tạp về việc hòa giải, phân tích, xem xét và kết luận khá lâu của tòa án, nếu các bạn không tự mình có những quyết định, bàn bạc sáng suốt với nhau.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất, là phải làm sao cho những đứa con được chăm sóc, nuôi dưỡng tốt nhất, để chúng có được sự phát triển tinh thần và thể lực tốt nhất, bạn nhé.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(3)
 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhopthuhanhdungvi /strCate=hopthuhanhdung
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchatvoihanhdungvi /strCate=chatvoihanhdung