Trung Quốc mở rộng chương trình UAV ở Biển Đông

10/04/2013 - 08:58

PNO - Theo mạng tin tình báo Stratfor ngày 9/4, Trung Quốc đang chuyển từ giai đoạn nghiên cứu sang chế tạo, triển khai rộng khắp máy bay không người lái (UAV) để thực hiện nhiệm vụ kiểm soát, giám sát các vùng biển tranh chấp với các nước...

 Bắc Kinh đã quyết định ưu tiên phát triển chương trình máy bay không người lái này để phục vụ cả mục đích an ninh và kinh tế. Về an ninh, máy bay không người lái là công cụ hữu hiệu để giám sát Biển Đông và Hoàng Hải, cho phép Trung Quốc duy trì sự hiện diện ở vùng biển tranh chấp, và đóng vài trò cho chiến lược quân sự chống tiếp cận/chống đột nhập của Hải quân nước này.

Trung Quoc mo rong chuong trinh UAV o Bien Dong

Hiện Trung Quốc phát triển nhiều loại máy bay không người lái, từ tầm xa (giống như loại Global Hawk - Mỹ), đến cỡ nhỏ, điều khiển bằng tay (giống loại U.S. Raven - Mỹ). Mô hình máy bay người lái tầm xa lần đầu tiên được Trung Quốc phô diễn ở Hội trợ hàng không Chu Hải năm 2006.

Ngoài ra, Trung Quốc đã sở hữu nhiều loại máy bay không người lái khác như Yilong/Wing Loong (tương đương với U.S.Predator và Reaper) và loại cỡ nhỏ như ASN-15.

Ở góc độ kinh tế, Bắc Kinh tham vọng sẽ sớm xuất khẩu các loại máy bay không người lái của mình. Dư luận cho thấy với cùng loại, máy bay không người lái của Trung Quốc rẻ hơn nhiều so với Mỹ. Trung Quốc đã xuất khẩu một số loại tới Pakistan, Tiểu vương quốc Arập Thống nhất dù các nước này vẫn mua từ Mỹ.

Những thị trường tiềm năng của Trung Quốc là các quốc gia Mỹ không cho phép xuất khẩu vũ khí, nhất là các loại máy bay không người lái trang bị tên lửa.

Tuy nhiên, nhiệm vụ chính của chương trình phát triển máy bay không người lái hiện nay là phục vụ giám sát vùng lãnh hải, kiểm soát vùng lãnh thổ tranh chấp với các nước láng giềng, trong đó có Biển Đông.

Theo Vietnam+

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI