Trung Quốc ''khát'' thịt heo Việt Nam: Để không ''ăn quả lừa''

06/05/2016 - 09:16

PNO - Ông Cường nhấn mạnh, Trung Quốc tích cực nhập khẩu heo của Việt Nam là một cơ hội lớn cho người chăn nuôi ở Việt Nam

Trung Quoc ''khat'' thit heo Viet Nam: De khong ''an qua lua''
Trung Quốc đẩy mạnh việc nhập khẩu heo hơi từ Việt Nam

Từ ngày 4/5 chính quyền thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc đã quyết định tung ra thị trường 3.050 tấn thịt heo đông lạnh trong kho dự trữ nhằm giải tỏa áp lực nguồn cung và chặn đà tăng giá mạnh của thịt heo.

Cụ thể, từ ngày 5/5 đến ngày 4/7, chính quyền thành phố sẽ cung cấp mỗi ngày 50 tấn thịt heo đông lạnh giá rẻ cho 121 siêu thị lớn. Ngoài ra, chính quyền cũng sẽ trợ giá đến 9 nhân dân tệ (1,4 đô la Mỹ) cho mỗi ki lô gam thịt heo được bán ra nhằm khuyến khích các điểm bán lẻ giảm giá thịt heo.

Giá thịt heo ở Bắc Kinh vào tháng 4 đã tăng 50,6% so với với tháng trước đó do nguồn cung bị thắt chặt. Theo Bộ Nông nghiệp Trung Quốc, giá bán sỉ thịt heo ở Trung Quốc ngày 3/5 đã tăng lên mức 26,45 nhân dân tệ, tương đương 90 ngàn đồng/kg

Thêm vào đó mấy tháng gần đây, các thương lái Trung Quốc đang đẩy mạnh thu mua heo ở Việt Nam bằng con đường nhập khẩu giúp cho giá heo hơi ở nước ta tăng mạnh.

Trước thông tin này, báo Phụ nữ TP HCM đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Ngọc, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam Bộ.

Ông Ngọc đánh giá,  hiện tại thì đây là cơ hội tuyệt vời cho người nuôi heo ở Việt Nam. Tuy nhiên đến một lúc nào đó, khi mà Trung Quốc cân đối được lượng thịt lợn trong nước sẽ xuất hiện tình trạng ''dội ngược''.

''Việc nuôi heo không phải ngày 1 ngày ngày 2, phải đầu tư xây dựng chuồng trại theo tiêu chuẩn, mất ít nhất 2 năm mới có thể cho heo xuất chuồng. Tuy nhiên với số lượng vốn bỏ ra lớn, cộng với việc gây dưng đàn heo cần một quy trình khép kín và trải qua khoảng thời gian dài.

Chính vì vậy người dân cần phải vừa nhanh nhạy, vừa tính toán cẩn trọng từng bước đi để có thể thích ứng với sự thay đổi của thị trường  trong nước nói chung và thị trường xuất khẩu nói riêng, mà cụ thể ở đây là Trung Quốc." ông Ngọc nhấn mạnh.

Theo ông Ngọc, việc Trung Quốc nhập heo giá cao là cơ hội cho người chăn nuôi đã đầu tư một cách bài bản từ trước, đối những người mới chăn nuôi theo kiểu chộp giật thì đây thực sự là mối nguy hại.

Hiện tại số heo trong nước rất lớn, nhờ có Trung Quốc tiêu thụ mới có thể hết được. Nếu Trung Quốc ngừng tiêu thụ thì rất khó để giải quyết số lượng lợn này chỉ với thị trường trong nước.

Cùng trao đổi về vấn đề này, ông Trần Phú Cường, Chủ tịch hiệp hội chăn nuôi, thú y tỉnh Bình Dương chia sẻ:

"Hiện tại Trung Quốc đang ráo riết thu mua thịt heo từ nước ta nên giá sẽ tăng cao. Tuy nhiên vấn đề này sợ rằng tính bền vững sẽ không có. Nếu giá thịt heo vẫn tiếp tục tăng cao, người dân sẽ tập trung đầu tư chuồng trại, mở rộng quy mô, vì vậy khi mà Trung Quốc ngưng nhập khẩu thì vấn đề tiêu thụ nội địa sẽ có sự chênh lệch giữa cung và cầu."

Tuy nhiên ông Cường nhấn mạnh, Trung Quốc tích cực nhập khẩu heo của Việt Nam là một cơ hội lớn cho người chăn nuôi ở Việt Nam. Riêng tỉnh Bình Dương trong tháng qua đã xuất được 10.500 con. Nhưng, cần phải xét đến tính bền vững, việc chăn nuôi phải làm sao đảm bảo an toàn sinh học, đạt được chứng nhận VietGAP.

"Việc sản xuất phải được ứng dụng công nghệ cao, từ con giống, nguồn thức ăn phải được đảm bảo, kiểm soát được dịch bệnh. Nếu làm được như vậy thì dù cho Trung Quốc ngừng nhập khẩu heo từ nước ta, người chăn nuôi heo vẫn có thể yên tâm cung cấp cho thị trường nội địa vì đã có chứng nhận VietGAP thì tiêu thụ sản phẩm thịt heo không còn là vấn đề nữa." ông Cường nói.

Đề xuất về phương án giúp người dân an tâm hơn trong việc chăn nuôi heo, theo ông Cường, giữa nước ta và Trung Quốc nên kí kết một hiệp ước hợp tác chăn nuôi để đảm bảo cho việc xuất khẩu heo sang Trung Quốc không bị gián đoạn hoặc bị phá giá.

Hoàng Hải

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI