Trung Quốc cảnh báo trái cây Việt Nam, Bộ Nông nghiệp chỉ đạo khẩn

22/07/2023 - 19:02

PNO - Các lô hàng chuối, mít, xoài, nhãn, thanh long và sầu riêng xuất khẩu của Việt Nam vi phạm quy định kiểm dịch thực vật của Trung Quốc, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đề nghị các tỉnh thành kiểm soát chặt chẽ nếu không sẽ có nguy cơ mất thị trường xuất khẩu quan trọng này.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) vừa có văn bản gửi các tỉnh/thành thông báo, Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) phát hiện một số lô hàng sầu riêng, chuối, mít, xoài, nhãn, thanh long xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc vi phạm yêu cầu về kiểm dịch thực vật.

Bộ NN-PTNT, cho rằng có việc buông lỏng công tác kiểm tra, giám sát tại các vùng trồng, cơ sở đóng gói nên đã dẫn đến tình trạng kiểm soát không hiệu quả các đối tượng kiểm dịch thực vật mà nước nhập khẩu quan tâm, làm gia tăng số lượng các lô hàng vi phạm quy định kiểm dịch thực vật của Trung Quốc. Nếu sự việc này tiếp tục tái diễn, có nguy cơ mất thị trường xuất khẩu quan trọng này.

Để chấm dứt thực trạng trên, Bộ này đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan chuyên môn bố trí đủ nguồn lực thực hiện công tác kiểm tra, giám sát các vùng trồng và cơ sở đóng gói đã được cấp mã số. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền và phổ biến rộng rãi quy định của Trung Quốc cũng như tài liệu hướng dẫn kỹ thuật từ Cục Bảo vệ thực vật. Như vậy, các tổ chức, cá nhân tham gia sản xuất và xuất khẩu sang Trung Quốc biết và tuân thủ. 

Các Sở NN-PTNT tăng cường kiểm soát chặt chẽ đối tượng kiểm dịch thực vật của Trung Quốc tại vùng trồng, cơ sở đóng gói đã được cấp mã số trên địa bàn tỉnh. Yêu cầu các cơ sở đóng gói thực hiện đầy đủ các biện pháp kỹ thuật đảm bảo làm sạch sinh vật gây hại trên hàng hóa trước khi xuất khẩu. Đồng thời, có cơ chế giám sát quy trình đóng gói tại cơ sở. 

Sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc bị cảnh báo vi phạm quy định kiểm dịch thực vật, nếu không kiểm soát chặt, có nguy cơ mất thị trường tiềm năng này.
Sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc bị cảnh báo vi phạm quy định kiểm dịch thực vật, nếu không kiểm soát chặt, có nguy cơ mất thị trường tiềm năng này - Ảnh: Thanh Hoa

Với trường hợp vi phạm quy định kiểm dịch thực vật theo thông báo từ phía Trung Quốc, Bộ NN-PTNT sẽ thực hiện tạm dừng đối với các mã số liên quan để điều tra nguyên nhân, từ đó áp dụng biện pháp khắc phục phù hợp. Với những đơn vị tái phạm nhiều lần, cơ quan quản lý sẽ áp dụng biện pháp tạm dừng sử dụng mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói.

Bộ NN-PTNT cũng đề nghị UBND tỉnh, thành phố có cửa khẩu xuất khẩu chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan phối hợp với cơ quan kiểm dịch thực vật thực hiện kiểm tra chặt hàng hóa theo quy định của Trung Quốc và các nước nhập khẩu. 

Việc không kiểm tra hoặc không đảm bảo tuân thủ quy trình có thể dẫn đến bỏ sót các trường hợp không đáp ứng yêu cầu mà vẫn được xuất khẩu. Điều này có thể dẫn đến việc bị phía Trung Quốc và nước nhập khẩu áp dụng các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt hơn, thậm chí tạm ngừng nhập khẩu một hoặc toàn bộ các mặt hàng nông sản từ Việt Nam. 

Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho hay, trong top 10 thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam thì Trung Quốc dẫn đầu với gần 63,5% thị phần, tăng hơn 12,4% so với cùng kỳ năm ngoái (kim ngạch đạt gần 1,3 tỉ USD trong 5 tháng đầu năm). Đánh mất thị trường tiềm năng này là thiệt hại rất lớn đối với nền nông nghiệp Việt Nam.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI