Đồng Nai xuất khẩu 360 tấn sầu riêng chính ngạch đầu tiên sang Trung Quốc

16/06/2023 - 11:51

PNO - Ngày 16/6, UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức lễ công bố xuất khẩu chuyến hàng sầu riêng đầu tiên theo Nghị định thư ký kết giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc.

Tại buổi lễ công bố xuất khẩu có 6 doanh nghiệp xuất nhập khẩu sầu riêng với số lượng 20 container, 360 tấn sầu riêng gồm giống Dona, Ri6 được thu hoạch từ 6 vùng trồng và 6 cơ sở đóng gói.

Quang cảnh buổi lễ công bố chuyến hàng sầu riêng đầu tiên sang Trung Quốc vào sáng 16/6 tại sân vận động Long Khánh
Quang cảnh buổi lễ công bố xuất khẩu chuyến hàng sầu riêng đầu tiên sang Trung Quốc vào sáng 16/6 tại sân vận động Long Khánh

Sầu riêng là một trong 24 cây trồng chủ lực của Đồng Nai, với diện tích trên 11.300ha đứng đầu khu vực Đông Nam bộ và đứng thứ tư cả nước về diện tích sau Đắk Lắk, Lâm Đồng, Tiền Giang. Hiện nay, vùng trồng sầu riêng ở tỉnh Đồng Nai tập trung các huyện Cẩm Mỹ, Tân Phú, Xuân Lộc và thành phố Long Khánh. Các giống sầu riêng trồng chủ yếu là Ri6 (chiếm 45% diện tích), DONA (chiếm 50% diện tích). Diện tích thu hoạch 6.574 và sản lượng năm 2023 khoảng 69.000 tấn.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, sầu riêng tại địa phương hiện đang có nhiều tiềm năng và lợi thế để xuất khẩu sau khi Trung Quốc và Việt Nam ký Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với loại trái này. 

Để đạt các tiêu chuẩn xuất khẩu, quả sầu riêng tươi của Việt Nam phải tuân thủ các quy định và tiêu chuẩn liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm của Trung Quốc cũng như yêu cầu về kiểm dịch thực vật. Các vùng trồng, cơ sở đóng gói sầu riêng phải có biện pháp quản lý phù hợp để loại bỏ các đối tượng kiểm dịch thực vật, nhất là ruồi đục quả Bactrocera correcta và các loài rệp sáp; đáp ứng được yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm, không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt mức cho phép; thực hiện đúng quy cách về đóng gói, thông tin trên bao bì để đảm bảo truy xuất nguồn gốc chính xác.

Các đại biểu tham quan vườn sầu riêng đạt tiêu chuẩn xuất khẩu
Các đại biểu tham quan vườn sầu riêng đạt tiêu chuẩn xuất khẩu

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai, đến thời điểm này, toàn tỉnh có 140 vùng trồng đã được cấp mã số và 82 cơ sở đóng gói nông sản xuất khẩu đi Trung Quốc, Hoa Kỳ, châu Âu, Australia, New Zealand. Trong đó, riêng thị trường Trung Quốc có 103 vùng trồng, gồm: 11 vùng trồng sầu riêng, diện tích 820ha, 18 vùng trồng xoài với diện tích hơn 9.000ha; có 22 vùng trồng chôm chôm, diện tích hơn 6.900ha; 30 vùng trồng chuối, diện tích 5.600ha; 13 vùng trồng mít với diện tích 2.200ha và 9 vùng trồng thanh long diện tích 728ha.

Lễ công bố xuất khẩu chuyến hàng sầu riêng là một trong những hoạt động của chương trình lễ hội trái cây Long Khánh năm 2023. Lễ hội trái cây là hoạt động thường niên nhằm giới thiệu, quảng bá du lịch và sản phẩm trái cây Long Khánh đến du khách trong và ngoài tỉnh; tạo điều kiện kết nối, phát triển điểm đến du lịch sinh thái vườn. 

Tuệ Nhi 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI