Trung Đông đang thiếu nhiều nguồn hàng thế mạnh của Việt Nam

17/03/2022 - 18:02

PNO - Với mức thuế nhập khẩu chỉ từ 0-5% đối với hàng hóa nhập khẩu từ bên ngoài khối, Trung Đông trở thành thị trường đầy tiềm năng của Việt Nam.

Tại Hội thảo “Cơ hội vàng cho xuất khẩu Việt đến các quốc gia Trung Đông sau đại dịch COVID-19” tổ chức tại Trung tâm Xúc tiến Thương mại và đầu tư TPHCM (ITPC), ông Nguyễn Tuấn - Phó Giám đốc ITPC cho hay, gần đây kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam sang Hội đồng Hợp tác các nước Ả Rập Vùng Vịnh, còn được gọi là Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (GCC - Gulf Cooperation Council) gia tăng nhanh chóng và có mức tăng đột biến từ năm 2012 đến nay.

Nếu như năm 2012, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam sang các nước GCC mới đạt 2,7 tỷ USD, thì tới năm 2021 đã tăng gấp 4,6 lần, đạt 12,5 tỷ USD. 

Doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, chia sẻ thông tin kết nối để đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Trung Đông.
Nhiều doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, tìm cơ hội kết nối để đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang Trung Đông

Ông Ngô Toàn Thắng - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Kuwait cho rằng, rào cản thương mại tại thị trường các nước GCC là việc yêu cầu các chứng nhận về tiêu chuẩn, kiểm định chất lượng, nhãn mác... do Tổ chức Tiêu chuẩn và Đo lường vùng Vịnh (GSMO) cấp, giấy chứng nhận Halal đối với các sản phẩm thực phẩm, thủy sản nhập khẩu.

Theo ông Nguyễn Tuấn, thương mại khu vực Trung Đông khởi sắc và tăng trưởng mạnh hơn sau khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2008 - 2009 do kinh tế thế giới phục hồi, giá dầu tăng trở lại. Các quốc gia này có nhu cầu nhập khẩu rất lớn (dao động từ 2 tỷ USD đến 8 tỷ USD/năm) đối với các mặt hàng mà Việt Nam có thể mạnh như đồ gỗ, sản phẩm nhựa, ngũ cốc, dệt may, giày dép, cao su và sản phẩm cao su, thịt, sữa và sản phẩm sữa, rau quả các loại... 

Một thuận lợi khi xuất khẩu sang Trung Đông là mức thuế nhập khẩu chỉ từ 0-5% đối với hàng hóa nhập khẩu từ bên ngoài khối. 

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI