Trong khó khăn Ây Sah vẫn luôn tươi cười

17/02/2020 - 18:02

PNO - Ngoài bán nước giải khát buổi sáng, chị Ây Sah còn tranh thủ bán hủ tíu buổi chiều để có tiền nuôi bốn đứa con.

Lấy chồng và sinh con khi còn quá trẻ, 15 năm trước Ây Sah rời quê nhà ở Đồng Tháp để theo chồng về Sài Gòn. Tôi hỏi, có hay về thăm cha mẹ? Ây Sah tần ngần rồi trả lời: “Ít lắm, đếm cũng chưa hết một bàn tay”.

Về làm dâu nơi xa, chị Ây Sah luôn làm tròn bổn phận dâu thảo, vợ hiền, chăm lo cho chồng con. Nhưng vài năm gần đây, chồng chị mải mê bè bạn, sa vào nghiện ngập. Tuy gặp nhiều khó khăn nhưng nhớ lời cha mẹ dặn “con gái lấy chồng thì phải lo cho gia đình chồng”, nên chị vẫn gắn bó với gia đình chồng dù không có chồng bên cạnh. 

Ngoài bán nước giải khát buổi sáng, chị Ây Sah còn tranh thủ bán hủ tíu buổi chiều để có tiền nuôi bốn đứa con
Ngoài bán nước giải khát buổi sáng, chị Ây Sah còn tranh thủ bán hủ tíu buổi chiều để có tiền nuôi bốn đứa con

Nhớ lại, gần mười năm trước, chị Ây Sah một mình tìm cách lo cho các con và bắt đầu bằng việc bán cà phê giải khát trong cộng đồng người Chăm tại P.17, Q.Phú Nhuận. Thế nhưng, khi các con ngày càng lớn thì xe nước giải khát của chị không còn kham nổi, nên chị lại tranh thủ bán thêm hủ tíu tại chợ Phú Nhuận buổi chiều. Quần quật suốt ngày chị cũng chỉ kiếm được từ 200.000 - 300.000đ. 

“Theo truyền thống, người phụ nữ Chăm sống khép kín, chỉ quán xuyến mọi việc trong nhà, từ nhỏ đã được gia đình dạy như vậy nên tôi cũng như thế. Nhưng bây giờ xã hội phát triển, trong cộng đồng của tôi cũng không còn định kiến về việc phụ nữ làm kinh tế nữa. Nhờ vậy, tôi được ra ngoài làm việc, có tiền nuôi con, hơn nữa còn được gặp gỡ nhiều người và thấy mình sống vui hơn thay vì chỉ biết cái bếp, gò bó với công việc nội trợ, chăm sóc con”, chị Ây Sah tâm tình.

Mỗi ngày của Ây Sah đều tất bật với việc buôn bán và nuôi con. Nhưng chị luôn tươi cười đón nhận với một tinh thần lạc quan. Gần nửa tháng nay, các con chị phải nghỉ học vì dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid-19, khiến chị phải vừa buôn bán vừa chăm con, vất vả hơn. Bưng tô hủ tíu cho khách xong chị vội quay sang dỗ dành đứa con gái hai tuổi. Đứa con lớn (đang học lớp Tám) cũng có mặt phụ mẹ dọn dẹp bàn ghế. 

Thiên Ân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI