Trợ giúp pháp lý miễn phí cho 100% nạn nhân buôn người

31/07/2013 - 22:17

PNO - PNO - UBND TP.HCM vừa ra quyết định ban hành kế hoạch thực hiện Đề án “Tiếp nhận, xác minh, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về” giai đoạn 2013 - 2015 trên địa bàn thành phố.

 Mục tiêu chung của kế hoạch là nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận, xác minh, bảo vệ và hỗ trợ cho nạn nhân bị mua bán và người chưa thành niên đi cùng với nạn nhân trở về theo quy định tại Luật Phòng, chống mua bán người.

Cụ thể, phấn đấu đạt 100% trường hợp đã tiếp nhận phải được tiến hành các thủ tục để xác minh nhân thân, xác định nạn nhân; 100% các trường hợp sau khi xác định là nạn nhân được hưởng đầy đủ các chế độ và các dịch vụ hỗ trợ theo quy định pháp luật; 100% nạn nhân được cung cấp dịch vụ trợ giúp pháp lý miễn phí của nhà nước nếu có nhu cầu.

Tro giup phap ly mien phi cho 100% nan nhan buon nguoi

Các cô gái bị dụ đưa lên TP.HCM cho người nước ngoài "coi mắt". Nguồn ảnh: Internet.

Kế hoạch này được triển khai thực hiện trong 3 năm, từ năm 2013 đến 2015 trên địa bàn thành phố. UBND TP giao Công an thành phố chủ trì xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện các hoạt động kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện tiểu đề án 1 “Tiếp nhận, xác minh và bảo vệ nạn nhân” và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì thực hiện tiểu đề án 2 “Hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về”.

Theo UBND TP.HCM, hàng năm, thành phố thu hút số lượng lớn người lao động từ các tỉnh, thành phố khác đến làm ăn, sinh sống. Đồng thời trên địa bàn thành phố có nhiều bến xe, bến tàu, bến cảng, nhà ga trong nước và quốc tế, tập trung đông người và lưu lượng khách vãng lai nhiều. Lợi dụng đặc điểm đó, bọn tội phạm chọn thành phố làm địa bàn hoạt động mua bán người, làm địa bàn trung chuyển, dùng các thủ đoạn xảo quyệt, núp bóng dưới nhiều hình thức tinh vi tiến hành dụ dỗ, lừa gạt số phụ nữ, trẻ em hoặc người lao động nhập cư từ các tỉnh, thành phố khác để tổ chức mua bán người trong nước và ra nước ngoài.

Đặc biệt, bọn tội phạm lợi dụng xu hướng muốn lấy chồng người nước ngoài, đã tập trung số lượng lớn phụ nữ ở các tỉnh, thành phố khác đến TP.HCM và tổ chức cho người nước ngoài (chủ yếu là Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc) xem mắt, chọn vợ hoặc thông qua các hình thức tuyển dụng lao động, du lịch nước ngoài, đã dụ dỗ, lôi kéo phụ nữ, trẻ em, người lao động bán ra nước ngoài để làm nô lệ tình dục hoặc bóc lột sức lao động.

Từ năm 2008 - 2012, thành phố tiếp nhận 3 trường hợp là người thành phố bị mua bán từ nước ngoài trở về.

NAM ANH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI