Trình chiếu video ghi nhận chiếc cặp được cho là đựng 450.000 USD

21/07/2023 - 09:59

PNO - Đại diện viện kiểm sát khẳng định chiếc cặp số mà cựu Phó giám đốc Công an TP.Hà Nội đưa cho cựu điều tra viên là tiền chứ không phải rượu vang.

Sáng 21/7, TAND TP.Hà Nội tiếp tục xét xử đại án “chuyến bay giải cứu”, đại diện viện kiểm sát đối đáp liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo Hoàng Văn Hưng, cựu Trưởng phòng 5 (Cục An ninh điều tra Bộ Công an), cựu điều tra viên chính thụ lý vụ án.

Bị cáo Hoàng Văn Hưng tại tòa
Bị cáo Hoàng Văn Hưng tại tòa

Hưng bị cáo buộc lừa đảo 800.000 USD của hai bị cáo Lê Hồng Sơn, cựu Tổng giám đốc Công ty Bluesky và Nguyễn Thị Thanh Hằng, cựu Phó tổng giám đốc Công ty Bluesky, thông qua phi vụ “chạy án” 2,65 triệu USD.

Trong những ngày xét xử trước đó, Hưng liên tục kêu oan, cho rằng cơ quan tố tụng áp đặt, sử dụng chứng cứ một chiều.

Theo đại diện viện kiểm sát, trước khi khởi tố vụ án, viện kiểm sát và cơ quan điều tra đã phối hợp ghi lời khai của bị cáo nhiều lần để bị cáo có cơ hội trình bày nhưng bị cáo không nhận tội. Sau khi khởi tố, điều tra viên liên tục hỏi cung bị can trong nhiều ngày, đối chất nhiều lần; kiểm sát viên cũng tham gia nhiều buổi hỏi cung, phúc cung đối với Hưng.

“Điều tra viên và kiểm sát viên ghi lời khai, hỏi cung nhiều lần như vậy mà bị cáo vẫn phủ nhận, dựng chuyện vu khống cho cơ quan điều tra thì việc không thừa nhận cầm tiền từ bị cáo Tuấn càng thể hiện sự gian dối, tráo trở”, kiểm sát viên nói.

Hưng còn cho rằng lời khai của ông Tuấn, Sơn và bà Hằng không khách quan, có sự bàn bạc, đổ tội cho mình. Tuy nhiên, theo đại diện viện kiểm sát, ông Tuấn, Sơn và bà Hằng bị khởi tố, bắt tạm giam vào các thời điểm khác nhau, bị tạm giam ở các địa điểm khác nhau; quá trình giam giữ không ai được tiếp xúc với luật sư riêng cũng như gia đình.

Dù vậy, cả 3 người đều khai rõ ràng, thống nhất về hành vi của Hưng. Vì thế, lời khai của những người này là khách quan, “có muốn thống nhất với nhau cũng không được”, là một trong những căn cứ để buộc tội với bị cáo Hưng.

Đáng chú ý, liên quan đến số tiền 450.000 USD đựng trong chiếc cặp số. Cựu Phó giám đốc Công an TP.Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn khẳng định bên trong là tiền, nhưng Hưng thì cho rằng chỉ có 4 chai rượu vang.

Để chứng minh hành vi phạm tội của Hưng, đại diện viện kiểm sát trình chiếu đoạn video trích xuất từ camera tại khu vực cổng trụ sở Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an, ghi lại quá trình Hưng nhận chiếc cặp số do ông Tuấn nhờ tài xế của mình mang đến.

Hình ảnh cho thấy sau khi nhận chiếc cặp, Hưng gọi điện cho một ai đó, cất cặp số lên xe của mình để tài xế di chuyển đi khu vực khác, còn Hưng tiếp tục quay trở vào trụ sở Bộ Công an.

Theo kiểm sát viên, ông Nguyễn Anh Tuấn khẳng định bên trong là tiền và cho rằng không ai lại bỏ rượu vang vào cặp số. Điều này là phù hợp với thực tế hằng ngày. Thêm vào đó, nếu Tuấn tặng rượu thì Tuấn sẽ gọi cho Hưng, nhưng Hưng lại là người chủ động gọi cho Tuấn; và nếu chỉ tặng 4 chai rượu thì từ ngày 4 đến 5/12/2022, không cần liên tục gọi điện cho nhau như vậy.

Cuối phần tranh luận, đại diện viện kiểm sát tiếp tục khẳng định hành vi của bị cáo Hưng không chỉ phản bội lại đồng chí, đồng đội mà còn gây mất uy tín của lực lượng an ninh điều tra nói riêng, cơ quan tư pháp nói chung.

 

Trình chiếu video ghi nhận chiếc cặp được cho là đựng 450.000 USD

 

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI