Trị mụn trên da khô bằng mật ong, nha đam

13/08/2020 - 15:16

PNO - Từ những nguyên liệu tự nhiên bạn có thể tự điều trị mụn cho làn da khô tại nhà mà không hề tốn nhiều chi phí.

Mọi người vẫn nghĩ mụn thường xuất hiện với những người có làn da dầu. Nhưng sự thật là phụ nữ da khô có khả năng bị mụn trứng cá cao như những người da dầu.

Nguyên nhân gây ra mụn trên da khô là khi làn da bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như môi trường nóng lạnh thất thường, độ ẩm thấp, tắm nước nóng thường xuyên, sử dụng xà phòng hoặc những chất tẩy rửa mạnh...

Những người có làn da khô dễ bị tích tụ những mảnh tế bào da chết, bụi bẩn và vi khuẩn. Sự tích tụ lâu ngày trên da có thể khiến da tăng nguy cơ phát triển mụn trứng cá. Sự mất cân bằng nội tiết tố và tắc nghẽn các nang lông do vẩy da khô cũng là nguyên nhân phổ biến gây ra mụn. Da khô phá vỡ hàng rào bảo vệ da, khiến da dễ bị viêm và dễ nổi mụn hơn. Sau đây là một số cách tự nhiên để loại bỏ mụn trên da khô mà bạn nên thử tại nhà.

1. Dầu chanh

Dầu chanh có đặc tính chống oxy hóa cũng như các tổn thương do các gốc tự do gây ra trên da. Điều này có thể giúp kiểm soát mụn trứng cá phát triển. Nó cũng chứa magie ascorbyl phosphat có tác dụng dưỡng ẩm cho da.

Cách thực hiện: Cho 2-3 giọt dầu chanh cùng với thìa dầu dừa hoặc dầu hạnh nhân vào một cái lọ. Lắc đều hỗn hợp và thoa lên vùng da bị mụn. Để khô trên da 10-15 phút rồi rửa sạch bằng nước lạnh. Thực hiện mỗi ngày một lần sẽ làm giảm tình trạng mụn và cải thiện làn da khô.

Lưu ý: Không sử dụng phương pháp điều trị này nếu bạn có làn da nhạy cảm vì dầu chanh có thể gây mẩn đỏ và kích ứng. Ngoài ra, hãy thoa kem chống nắng trước khi ra ngoài sau bước sử dụng dầu chanh tại nhà này vì chúng khá nhạy cảm với ánh nắng.

2. Mật ong

Mật ong có đặc tính dưỡng ẩm cao có thể giúp nuôi dưỡng và chữa lành làn da khô, trong khi tính chất kháng khuẩn của chúng có thể giúp ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây mụn.

Cách thực hiện: Bôi trực tiếp mật ong vào vùng da bị mụn. Để khô 20-30 phút rồi rửa sạch bằng nước lạnh. Thực hiện 1-2 lần mỗi ngày.

3. Nghệ

Curcumin - một trong những thành phần chính của nghệ có tác dụng chống viêm và kháng khuẩn. Do đó, nghệ có thể giúp loại bỏ mụn trứng cá trên da khô một cách hiệu quả.

Cách thực hiện: Cho 1 thìa bột nghệ thêm một chút nước, trộn đều thành hỗn hợp sệt. Thoa hỗn hợp lên vùng da bị mụn. Rửa sạch sau 20-30 phút bằng nước lạnh. Sử dụng kem dưỡng ẩm để thoát khỏi cảm giác khô căng trên da. Thực hiện mỗi ngày một lần.

4. Nha đam

Nha đam có các hoạt chất chống viêm và kháng khuẩn. Nó có thể được sử dụng kết hợp với thuốc mỡ bôi ngoài da, như tretinoin, để điều trị mụn trứng cá.

Cách thực hiện: Lấy một ít phần nhớt từ lá nha đam, dùng nĩa đánh bông hỗn hợp và thoa lên vùng da bị mụn. Để khô trong 20-30 phút rồi rửa sạch bằng nước lạnh. Thực hiện 1-2 lần mỗi ngày.

5. Nước hoa hồng

Chiết xuất hoa hồng có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa. Việc thoa nước hoa hồng có thể giúp giảm mụn và làm dịu da khô.

Cách thực hiện: Đổ một vài giọt nước hoa hồng lên một miếng bông. Thoa lên khắp mặt và để khô. Bạn có thể thực hiện nhiều lần mỗi ngày, tốt nhất là sau khi rửa mặt sạch.

6. Vỏ cam
Vỏ cam có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm. Nó cũng giúp cải thiện độ đàn hồi của da. Nhờ đó, nó có thể giúp giảm mụn trứng cá trên da khô.

Cách thực hiện: Phơi vỏ cam dưới ánh nắng mặt trời rồi xay thành bột. Trộn bột vỏ cam với nước để tạo thành hỗn hợp nhuyễn. Thoa hỗn hợp vào vùng da bị mụn.  Để khô trong 20-30 phút, rửa sạch bằng nước lạnh. Thực hiện mỗi ngày một lần.

7. Cà chua

Rối loạn cân bằng độ pH trong cơ thể là nguyên nhân hàng đầu gây ra mụn. Cà chua rất giàu khoáng chất kiềm như canxi, kali và magiê có thể khôi phục sự cân bằng kiềm tự nhiên của cơ thể. Do đó, chúng có thể ngăn ngừa nhiễm axit và mụn trứng cá.

Cách thực hiện: Lấy một quả cà chua và cắt thành làm đôi. Chà trực tiếp một nửa quả cà chua lên mặt. Giữ nguyên trong 20-30 phút trước khi rửa sạch bằng nước lạnh. Thực hiện mỗi ngày một lần.

8. Dưa leo

Dưa leo có thể giúp giảm sự tiết bã nhờn mà không làm khô da. Nó cũng dưỡng ẩm cho làn da của bạn. Do đó, chúng có tác dụng giúp loại bỏ mụn trứng cá trên da khô.

Cách thực hiện: Xay bốn đến năm lát dưa leo để tạo thành hỗn hợp đặc. Thoa đều hỗn hợp dưa leo lên mặt và cổ. Giữ nguyên khoảng 20-30 phút và rửa sạch với nước. Thực hiện mỗi ngày một lần.

9. Tỏi

Trong tỏi có chứa allicin, có đặc tính kháng khuẩn. Do đó, nó có thể giúp tiêu diệt vi khuẩn gây mụn và cho bạn làn da sạch hơn.

Cách thực hiện: Xay nhuyễn 3-4 tép tỏi và đắp trực tiếp lên vùng da bị mụn. Giữ nguyên trong 5 phút trước khi rửa sạch bằng nước. Làm mỗi ngày 1 lần để cải thiện tình trạng da mụn.

Lưu ý: Lấy tỏi ra khỏi da ngay lập tức bạn cảm thấy da bị rát, châm chích.

10. Vỏ khoai tây

Một nghiên cứu cho thấy vỏ khoai tây có tác dụng chống viêm trên da. Do đó, nó có thể giúp giảm mẩn đỏ và kích ứng do mụn.

Cách thực hiện: Gọt vỏ khoai tây và đắp trực tiếp lên vùng da bị mụn. Để khô trong 5 phút, gỡ bỏ vỏ và rửa sạch mặt bằng nước lạnh. Bạn nên thực hiện 2 lần mỗi ngày.

Một số cách ngăn ngừa mụn trên da khô:

- Sử dụng sữa rửa mặt không tạo bọt vì chúng ít làm khô da.

- Chọn loại kem dưỡng ẩm không gây mụn để điều trị da khô nhưng không làm tắc nghẽn lỗ chân lông của bạn.

- Tránh sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có chứa các thành phần khắc nghiệt và làm khô da như cồn, tinh dầu bạc hà và khuynh diệp.

- Không rửa mặt nhiều hơn hai lần một ngày: Rửa mặt quá nhiều có thể làm mất đi lớp dầu tự nhiên của da. Để tránh điều này, hãy sử dụng sữa rửa mặt dưỡng ẩm để duy trì độ ẩm cho da.

- Dưỡng ẩm thường xuyên: Dưỡng ẩm da hàng ngày, bạn có thể sử dụng kem dưỡng ẩm dành cho da nhạy cảm vì chúng dịu nhẹ nhưng vẫn hiệu quả.

- Tránh sử dụng các sản phẩm tẩy tế bào chết quá mạnh: Tẩy tế bào chết quá mạnh có thể tạo ra các vết rách nhỏ trên bề mặt da, do đó làm suy yếu hàng rào bảo vệ da và khiến da bạn dễ bị khô hơn.

- Luôn thoa kem chống nắng: Thoa kem chống nắng hàng ngày giúp ngăn ngừa tác hại của ánh nắng mặt trời lên da. Nó cũng giúp giảm sưng đỏ do mụn.

Thu Vân (theo Stylecraze)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI