Trang trí bằng bột dạ quang: Mốt chơi độc hại

25/09/2015 - 14:14

PNO - Dùng bột dạ quang hay còn gọi là sơn dạ quang để trang trí, làm đẹp cho các sản phẩm thủ công, đồ dùng hàng ngày đang là mốt của giới trẻ.

Trang tri bang bot da quang: Mot choi doc hai
Bột phát quang được các bạn trẻ ứng dụng để thực hiện nhiều sản phẩm thủ công như đèn sao; móc điện thoại, chìa khóa…

Đặc biệt, nhiều phụ huynh còn dùng loại bột này chấm vào lọ thủy tinh làm đèn Trung thu cho trẻ chơi. Không mấy người biết rằng loại nguyên liệu có khả năng phát sáng lấp lánh này lại vô cùng độc hại.

Đa dạng tính năng, thoải mái sáng tạo

“Bột dạ quang với tính năng đa dạng, chị có thể thoải mái sáng tạo…”, cô nhân viên của T.shop (Phan Văn Trị, Q.Gò Vấp, TP.HCM) nhanh nhảu giới thiệu khi tôi hỏi về loại bột đang thu hút nhiều người sử dụng này.

“Chị có thể trang trí điện thoại, máy tính, trang trí thiệp để tặng bạn bè hoặc tạo một bộ móng tay ấn tượng, lấp lánh khi đi chơi, dự tiệc đêm…”, cô nói.

Để tăng tính thuyết phục, người bán hàng còn mở điện thoại cho tôi xem một loạt ảnh về bộ móng tay năm màu lóa sáng trong đêm, hay chiếc điện thoại màu đen có họa tiết bông hoa màu hồng lấp lánh mà cô từng vẽ bằng bột phát sáng.

Tại cửa hàng này, bột được chia ra từng túi ni lông hoặc lọ nhựa nhỏ. Có hơn 10 màu sắc xanh đỏ, tím, vàng với các tông đậm nhạt khác nhau, giá từ 8.000 - 15.000đ/gói 2g.

Tại S.shop (Q.11), bột được đóng gói với trọng lượng 50g, giá 75.000đ. Người bán hàng tên Nam cho biết, đây là hà ng của Trung Quốc, cửa hàng còn có loại nhập từ Đức, nhưng giá cũng “mềm”, chỉ 6.000- 10.000đ/2g.

Loại này có thể phát sáng trong đêm từ bảy-tám giờ liên tục. “Cửa hàng bán sỉ với lượng hàng khá lớn. Khách mua về bán lại hoặc trang trí tường, trần nhà, trang trí xe. Có người còn vẽ lên môi, vẽ giày dép, quần áo để tạo ấn tượng mạnh khi đi dự tiệc đêm”, Nam nói.

Bột dạ quang hiện được rao bán rầm rộ trên các trang chợ điện tử và mạng facebook. Trên trang cá nhân của Miu shop có lời rao “Hưởng ứng Trung thu nè các tình yêu” kèm theo cả clip hướng dẫn để làm bình sao dạ quang.

Ghé Chidu shop (Q.Bình Thạnh), tôi gặp một nhóm bạn đang mua bột dạ quang. Thúy - thà nh viên trong nhóm cho biết: “Năm nay tôi muốn đón một mùa Trung thu đầy ấn tượng cùng các học trò nhỏ của mình. Tôi mua bột phát quang về để cô trò cùng làm đèn và chơi Trung thu”.

Theo hướng dẫn của bạn gái này, ai cũng thể làm đèn dạ quang bằng cách mua lọ thủy tinh hoặc tận dụng bất kỳ vỏ chai, lọ có sẵn trong nhà. Trộn bột này với nước sơn bóng hoặc loại gel trong rồi vẽ hình, chấm sao ở mặt trong của vỏ chai. “Đem lọ đặt dưới ánh sáng mặt trời để bột hấp thụ năng lượng. Ban đêm bột sẽ phát sáng mạnh và lâu hơn”, Thúy chia sẻ.

Tại công viên 23/9 (Q.1), tôi tận mắt chứng kiến nhóm bạn trẻ dùng bột dạ quang để trang trí nhiều vật dụng khá bắt mắt. Các

bạn trộn bột với keo trong rồi đưa vào ống thủy tinh nhỏ bằng ngón tay, thêm phụ kiện là chữ, ngôi sao, buộc dây, nơ… là hoàn thiện sản phẩm và gắn vào móc khóa, điện thoại.

Một số bạn trẻ khác dùng các loại dung dịch dạ quang trang trí điện thoại, laptop… Nhiều bạn cho biết, có thể dùng lọ thủy tinh tráng bột dạ quang để trong phòng ngủ thay vì dùng đèn ngủ.

Đẹp, nhưng độc

Bột dạ quang được bán ở các cửa hàng đều không có bất cứ thông tin gì về nguồn gốc, xuất xứ, thành phần. Nhiều người bán hướng dẫn, nếu đã có sẵn sơn móng tay loại không màu thì có thể tận dụng, không cần mua thêm sáp trong.

Bột này hầu như không tan trong bất kỳ dung môi nào nên khi vẽ, nếu cho càng nhiều bột thì sẽ tạo hiệu ứng càng mạnh.

Tại T.shop, trên mỗi gói bột chỉ ghi vỏn vẹn tên màu và trọng lượng. “Chị yên tâm sử dụng, hàng bên em nhập từ Đài Loan và Đức nên đảm bảo chất lượng (!?)”, cô nhân viên bán hàng trấn an khi thấy tôi thắc mắc về nguồn gốc sản phẩm.

Tuy nhiên, khi được yêu cầu cho xem bao bì, nhãn hiệu thì cô lại trả lời “phân ra túi nhỏ rồi, em vứt thùng rác chứ giữ làm gì”. Trước lo lắng của tôi về độ an toàn sản phẩm, Nam - nhân viên của S.shop một mực khẳng định: “Bột này có hại gì đâu, em cũng dùng hoài mà ”.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI