“Trạng Tí phiêu lưu ký": Giải cơn khát “bom tấn” phim thiếu nhi

03/05/2021 - 07:19

PNO - Nội dung cảm động pha hài hước, bối cảnh hoành tráng, kỹ xảo công phu, bộ phim được đầu tư hơn 40 tỷ đồng Trạng Tí phiêu lưu ký có thể xem là tác phẩm hiếm hoi xứng đáng với cụm từ “bom tấn” thiếu nhi.

Câu chuyện trẻ con chạm đến trái tim người lớn

Trạng Tí phiêu lưu ký kể về hành trình đi tìm cha của Tí - cậu bé sống ở làng Phan Thị - và ba người bạn Sửu, Dần, Mẹo. Tình huống tìm cha bị xem là khiên cưỡng, nhất là với những người đã đọc bộ truyện Thần đồng đất Việt - nguyên tác của phim. Bởi trong truyện, Tí vốn là một bậc thần tiên bị giáng trần, nên chưa bao giờ bận tâm cha mình là ai. Tuy nhiên đã gọi là tác phẩm phái sinh, nhà làm phim có quyền sáng tạo, miễn sáng tạo đó được lý giải hợp lý. Hành trình tìm cha của Tí nhằm mục đích để người mẹ tội nghiệp của mình không còn phải chịu sự cười chê của xóm làng vì tội chửa hoang. Một đứa trẻ dù thông minh đến đâu, vẫn cần có cảm xúc để phát triển toàn diện. Từ thông điệp nhân văn này, hướng khai thác của ê-kíp làm phim có thể chấp nhận được. 

Không chỉ Tí, các nhân vật nhí khác trong truyện như Sửu, Dần, Mẹo, bé Mùi, chú tiểu Tiểu Tị cũng làm người xem xúc động bởi lòng tốt, sự hiếu thảo, trung thành. Dần tuy tham ăn nhưng sẵn lòng nhường trái cây cho hai cha con lỡ đường. Mùi không sợ hiểm nguy để tìm viên đá đeo trên cổ cho Tí. Tiểu Tị lăn xả với bọn cướp giải cứu cho các bạn nhỏ dù mới gặp họ lần đầu. Vì vậy, hành trình tìm cha của Tí dù hài hước, trẻ con, nhưng lại đủ chạm đến trái tim người lớn. 

Phim hớp hồn người xem bởi bối cảnh và diễn xuất đáng yêu của dàn diễn viên nhí
Phim hớp hồn người xem bởi bối cảnh và diễn xuất đáng yêu của dàn diễn viên nhí

“Đặc sản” của truyện là những màn khoe trí thông minh của Tí thông qua những trò giải câu đố, phá án vui nhộn. Chỉ tiếc “sáng tạo” của biên kịch lấy nước sông đổ vào giếng để bưởi nổi lên bị sai logic, tạo thành điểm trừ không đáng có của phim. Trong làm phim chuyển thể, tình huống có thể sáng tạo để hấp dẫn, nhưng tính cách nhân vật phải bám sát nguyên gốc. Về điều này, Trạng tí phiêu lưu ký chưa làm người xem hài lòng, vì miêu tả nhân vật sai lệch truyện. Chẳng hạn trong truyện, Tí là một cậu bé thông minh, chẳng sợ ai, luôn vui tươi, hồn nhiên. Nhưng Tí trên màn ảnh lại hơi đa cảm, dễ tủi thân vì bị bạn bè bắt nạt. Nhân vật Cả Mẹo trong phim cũng không hống hách, khinh người, khoe mẽ như trong truyện. Sửu trên màn ảnh khá “bánh bèo” chứ không đanh đá rắn rỏi. Chỉ có nhân vật Dần béo vẫn còn khá giống truyện - một cậu bé ham ăn, khờ khạo, nhát gan.

Nỗ lực của dòng phim thiếu nhi

Làm phim cho trẻ con, với các nhân vật chỉ toàn con nít là điều không dễ. Nhiều phim thuộc dòng này thường làm qua loa, sơ sài, vì nhà làm phim có tâm lý làm cho con nít xem, nên không cần chăm chút nhiều. Với Trạng Tí phiêu lưu ký, nhà sản xuất Ngô Thanh Vân và đạo diễn Phan Gia Nhật Linh đã tạo nên sự khác biệt.

Phim hớp hồn người xem bởi bối cảnh hoành tráng, tỉ mỉ, đưa người xem đi du lịch qua khắp thắng cảnh đất nước từ Bắc vào Trung. Màu sắc, yếu tố Việt không chỉ thể hiện qua hình ảnh cây đa, giếng nước, cổng làng, chợ búa, những trò chơi dân gian như đá bưởi, nhảy bao bố, mà còn thấy trong ứng xử giữa trẻ nhỏ làng Phan Thị với người lớn: ngoan ngoãn, lễ phép. Ngoài bối cảnh, kỹ xảo phim cũng đáng khen với phần hình ảnh chuyển động của hai vị thần hổ, thần đom đóm rất mượt mà, không bị giả. 

Trạng Tí phiêu lưu ký cũng là phim hiếm hoi có dàn diễn viên nhí thuyết phục người xem. Từ những gương mặt trung tâm như Hữu Khang (Tí), Hoàng Long (Dần), Bảo Tiên (Sửu), Đức Anh (Mẹo), cho đến vai phụ như Kim Thư (Mùi), Hoàng Duy (Tiểu Tị) đều thể hiện tốt nhân vật của mình. Ấn tượng nhất là Hoàng Long và Hoàng Duy. Hoàng Long chiếm cảm tình bởi ngoại hình tròn trịa đáng yêu và khả năng nói câu nào gây cười câu đó.

Dù là cây hài của phim, nhưng những cảnh khóc như đoạn Dần thú nhận với mẹ Tám Tiền mình ăn cắp gà, Hoàng Long vẫn diễn rất ngọt. Riêng Hoàng Duy là một phát hiện đáng mừng của điện ảnh Việt. Cậu bé 12 tuổi này lần đầu đóng phim, nhưng đã chinh phục hoàn toàn khán giả. Tất cả những cảnh đánh võ trên phim đều do đích thân Hoàng Duy đóng, vì em vốn học võ Taekwondo từ bé. Không chỉ phô diễn những ngón đòn điệu nghệ, biểu cảm gương mặt và ánh mắt của Hoàng Duy lột tả rất tốt khí chất của một chú tiểu nghĩa khí, giỏi võ. 

Trailer Trạng Tí phiêu lưu ký:

 

 

 Trạng Tí phiêu lưu ký đã đi qua hành trình năm năm mới đến được với công chúng. Trong hành trình đó có cả sự gian nan từ ồn ào liên quan câu chuyện tác quyền. Tuy nhiên, chất lượng tác phẩm mới chính là tiếng nói giá trị nhất. Với những gì đã thể hiện, Trạng Tí phiêu lưu ký xứng đáng được chào đón, nhất là trong bối cảnh điện ảnh Việt không có nhiều phim cho thiếu nhi, càng không có “bom tấn” thiếu nhi.

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI