Trạm chờ xe buýt chưa an toàn và chưa thân thiện

30/09/2019 - 15:06

PNO - Cơn mưa giông chiều 28/9 sẽ không quật ngã mẹ con tôi nếu những trạm chờ xe buýt có thêm một tấm che.

Ngày 28/9, mẹ con tôi đi xe buýt từ Trường đại học Hutech (Q.Bình Thạnh) về nhà ở Q.12. Chúng tôi lên xe 104 trên đường Điện Biên Phủ và xuống trạm Thắng Lợi trên đường Trường Chinh để đón xe 62 về nhà ở ngã tư Tân Thới Hiệp.

Lúc chúng tôi đứng chờ xe tại trạm Thắng Lợi thì gió mạnh, mưa to. Mẹ con tôi và khoảng 10 sinh viên chờ xe buýt như muốn bị gió thổi bay. Một nam sinh viên kêu ca: “Trạm cũ còn có cái tấm ốp phía sau che mưa gió cho hành khách. Trạm mới làm kiểu gì mà không còn chỗ che nắng, che mưa. Nắng thì rát mặt. Mưa thì ướt như chuột lột”.

Tram cho xe buyt chua an toan va chua than thien
Không phải cứ thiết kế thật… thoáng là sẽ tránh được xả rác. Trạm chờ xe sát ngã ba Tham Lương, từ khi lắp mới đến nay, ngày nào cũng vương vãi rác.

Quả thật, những trạm chờ xe buýt mới được thiết kế rất… thoáng. Có người nói, thiết kế “thoáng” như vậy để tránh ùn ứ rác. Thế nhưng theo tôi thì không phải, bởi ở trạm nào cũng vương đầy rác. Muốn sạch đẹp thì phải thường xuyên dọn vệ sinh và xử phạt hành vi xả rác; muốn đảm bảo an ninh cho hành khách thì có khi còn phải gắn cả camera, chứ không phải là thiết kế thật… thoáng.

Thiết nghĩ, nhà chờ xe buýt là nơi hành khách chờ xe, việc thiết kế thông thoáng là cần thiết, nhưng cần hơn là ở đó khách có thể tránh nắng, tránh mưa. Nếu không thì nhà chờ cũng chỉ như một chiếc cọc, một bụi cây, một bảng hiệu… nhằm đánh dấu là nơi đón xe. Giả sử, nếu khách ướt mưa, chưa nói đến việc đổ bệnh, họ bước lên xe buýt cũng sẽ gây phiền hà cho cho nhà xe và những hành khách khác.

Tram cho xe buyt chua an toan va chua than thien
Chỉ cần mưa xuống, những em học sinh này sẽ ướt mà không kịp lên xe đến trường, cũng không có nơi nào để tránh

Trước đó, ngày 4/6/2019, thành phố khánh thành nhà chờ xe buýt mới thật hiện đại ở số 75 Nguyễn Thái Học, Q.1. Những tưởng mô hình này sẽ được nhân rộng, nhưng đến nay, các trạm dừng xe buýt mới ở đường Trường Chinh chỉ làm chúng tôi thất vọng.

Đó là chưa kể, có đến 3 trạm dừng cũ trên tuyến đường này (trước đường Chế Lan Viên, trước khu Công nghiệp Tân Bình) bị bứng đi mấy tháng trời chưa được tái lập. Người chờ xe phải đứng trên những khối bê tông lổn nhổn giữa thời tiết nắng, mưa.

Chúng ta vận động người dân đi xe buýt với mong muốn phát triển các dịch vụ vận chuyển hành khách công cộng, thay thế dần phương tiện cá nhân, để bảo vệ môi trường, tiết kiệm các chi phí… Thế nhưng, chỉ với cái trạm chờ xe, chỗ thì chưa có, chỗ có không tiện dụng, thậm chí mất vệ sinh, thiếu an toàn như vầy, làm sao hút hành khách đến với xe buýt được đây?

Lê Thị Phượng
(KP1, P.Hiệp Thành, Q.12)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI