Trái tim của chàng trai Vũng Tàu đã hồi sinh trong thân thể của bệnh nhân ở Huế

05/12/2020 - 13:26

PNO - Trưa 5/12, Bệnh viện Trung ương Huế thông tin về ca ghép tim xuyên Việt đã thực hiện thành công.

 

Êkip vận chuyển trái tim từ sân bay Phú Bài về thẳng Bệnh viện Trung ương Huế để tiến hành ghép cho bệnh nhân
Ê-kíp vận chuyển trái tim từ sân bay Phú Bài về thẳng Bệnh viện Trung ương Huế để tiến hành ghép cho bệnh nhân

GS.TS Phạm Như Hiệp - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế - nhớ lại, ngay buổi chiều 1/12, bệnh viện nhận được thông tin từ Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia về việc có chàng trai 30 tuổi ở Vũng Tàu không may chết não, có nguyện vọng hiến tim, gan, phổi... cứu người. 

Nạn nhân là một công nhân cầu đường, không may bị tai nạn giao thông gây chấn thương sọ não rất nặng, được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Bà Rịa nhưng không qua khỏi.

Ca hiến tạng đang nằm Bệnh viện Bà Rịa (Bà Rịa- Vũng Tàu) không thuận tiện cho việc vận chuyển nội tạng xuyên quốc gia như ở các thành phố lớn có sẵn sân bay. Để vượt qua thử thách cam go này, Bệnh viện Trung ương Huế cử một ê-kíp bay gấp vào TPHCM để "chung tay" với bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy xuống Bà Rịa - Vũng Tàu vận chuyển nguồn tạng đến sân bay Tân Sơn Nhất để "cất cánh" ra Huế.

Lúc 13 giờ 35 ngày 2/12, trái tim được lấy khỏi lồng ngực của chàng trai trẻ xấu số và được lực lượng cảnh sát giao thông của Vũng Tàu, TPHCM giúp sức vận chuyển đến sân bay Tân Sơn Nhất,  kịp thời về sân bay Phú Bài (Huế) lúc 16 giờ 45.

Đúng 17 giờ 15, GS.TS Phạm Như Hiệp chỉ đạo ê-kíp phẫu thuật bắt đầu hành trình ghép tim, mang lại sự sống cho bệnh nhân là anh Trần Quang H. (34 tuổi, quê ở huyện Phú Vang, Thừa Thiên – Huế).

Anh H. bị bệnh cơ tim giãn, suy tim 19% - 23% đã 7 năm, đang từng ngày, từng giờ được các bác sĩ tích cực điều trị nội khoa, giành giật sự sống để chờ đợi được ghép tim.

Sau hơn hai ngày được ghép tim, bệnh nhân Trần Quang H. đã tự thở, các chỉ số huyết động và sinh hoá ổn định. Ảnh: Bệnh viện T.Ư Huế cung cấp
Bệnh nhân Trần Quang H. đã tự thở, các chỉ số huyết động và sinh hoá ổn định. Ảnh: Bệnh viện Trung ương Huế cung cấp.

Sau hơn 2 ngày được ghép tim, bệnh nhân Trần Quang H. tự thở, các chỉ số huyết động và sinh hoá ổn định, chức năng tim tốt…

Giờ đây, bà Phạm Thị Mai (mẹ của chàng trai hiến tạng cứu người) có thể an lòng khi nguyện vọng hiến tạng cứu người của gia đình bà đã thực hiện thành công. Bà mong muốn một phần thân thể của con trai được "sống" tiếp và cũng cứu được nhiều bệnh nhân đang chờ ghép tạng. 

Thuận Hóa

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI