Trải nghiệm văn hóa thường xuyên - “bí kíp” học tập hiệu quả của sinh viên ngành Ngôn ngữ Trung HUTECH

22/07/2022 - 13:27

PNO - Theo học một ngành ngoại ngữ không có nghĩa là chỉ nghe - nói - đọc - viết ngoại ngữ ấy. Hành trang của sinh viên nhóm ngành này còn là kiến thức về văn hóa, xã hội, kinh tế... của quốc gia sử dụng ngôn ngữ, từ đó nâng cao cơ hội nghề nghiệp và thăng tiến cho bản thân.

Với phương châm này, sinh viên ngành Ngôn ngữ Trung Quốc tại Trường đại học Công nghệ TPHCM (HUTECH) không chỉ học tiếng mà còn được tạo điều kiện trải nghiệm các hoạt động văn hóa đa dạng, tích lũy hiểu biết về nền văn hóa Trung Hoa và văn hóa doanh nghiệp sử dụng tiếng Hoa ngay từ trên giảng đường.

Trải nghiệm văn hóa đa dạng - “đặc sản” của ngành Ngôn ngữ Trung tại HUTECH - Ảnh: HUTECH
Trải nghiệm văn hóa đa dạng - “đặc sản” của ngành Ngôn ngữ Trung tại HUTECH - Ảnh: HUTECH

Khám phá văn hóa qua giảng đường học thuật

Một trong những cách tiếp cận văn hóa Trung Hoa đầu tiên của sinh viên Ngôn ngữ Trung HUTECH là qua các hoạt động học thuật với khách mời tên tuổi. Cùng với việc học và thực hành ngôn ngữ, sinh viên còn có dịp tham gia hội thảo về nghệ thuật thư pháp và văn hóa chữ Hán, khóa học về văn hóa Huy Châu cùng giáo sư đại học An Huy (Trung Quốc)... để nắm bắt thêm những giá trị văn hóa đặc sắc của nền văn minh hơn 5.000 năm tuổi này.

Hội thảo về nghệ thuật thư pháp và văn hóa chữ Hán với nhà thơ Khưu Nhất Phàm (Đài Loan) - Ảnh: HUTECH
Hội thảo về nghệ thuật thư pháp và văn hóa chữ Hán với nhà thơ Khưu Nhất Phàm (Đài Loan) - Ảnh: HUTECH

Sinh viên còn được tạo điều kiện tham gia những sân chơi học thuật cùng bạn bè trong nước và quốc tế - như cuộc thi Hùng biện “Thành phố tôi ơi” cùng sinh viên Đại học Giao thông Trùng Khánh (Trung Quốc). Từng thử thách bản thân với sân chơi này, sinh viên Hong Choi Vừng chia sẻ: “Mặc dù chương trình tổ chức online do dịch COVID-19 nhưng mọi người tham gia rất nhiệt tình. Sinh viên có cơ hội giao lưu với các bạn nói tiếng Trung từ khắp nơi trên thế giới. Một cuộc thi có sự tham gia của nhiều nước như vậy khiến tôi cảm thấy vô cùng thích thú, được thể hiện mình, được học tập và được trải nghiệm”.

Trải nghiệm từ nhịp cầu kết nối văn hóa Việt - Hoa

Là trường đại học “đa văn hóa”, HUTECH mang đến cho sinh viên nhiều hoạt động giao lưu trải nghiệm văn hóa thú vị. Nổi bật như Ngày hội văn hóa ẩm thực Đài Loan, nơi sinh viên tự tìm hiểu, lựa chọn và tổ chức gian hàng với các món ăn đặc trưng như trà sữa Đài Loan, bánh bao kim sa, bánh dứa... khơi gợi thêm niềm hứng thú với văn hóa qua sức hấp dẫn của ẩm thực.

Học tập với những sự kiện văn hóa sôi nổi ngay tại trường - Ảnh: HUTECH
Học tập với những sự kiện văn hóa sôi nổi ngay tại trường - Ảnh: HUTECH

Các hoạt động giao lưu văn hóa tập tục lễ tết truyền thống Việt - Đài, tìm hiểu vẻ đẹp Hán phục Trung Hoa cũng mang đến cơ hội kết nối cùng bạn bè Đài Loan, Trung Quốc. Từ đó, sinh viên ngành Ngôn ngữ Trung Quốc hiểu thêm nhiều điều từ văn hóa nước bạn, để sẵn sàng hơn với các học phần liên văn hóa doanh nghiệp nơi các bạn sẽ “dấn thân” trong tương lai.

Hoạt động ngoại khóa hấp dẫn khơi gợi hứng thú học tập, tích lũy kiến thức văn hóa - Ảnh: HUTECH
Hoạt động ngoại khóa hấp dẫn khơi gợi hứng thú học tập, tích lũy kiến thức văn hóa - Ảnh: HUTECH

Trải nghiệm văn hóa doanh nghiệp, sẵn sàng trở thành nhân sự chất lượng cao

Đích đến cuối cùng của mỗi sinh viên chắc hẳn là một vị trí nghề nghiệp phù hợp. Để làm được điều đó, các em không chỉ cần khả năng chuyên môn mà còn cần am hiểu về văn hóa doanh nghiệp - đặc biệt nếu mong muốn làm việc trong các doanh nghiệp nước ngoài. Sinh viên Ngôn ngữ Trung HUTECH vì thế thường xuyên tham quan tìm hiểu, trải nghiệm văn hóa doanh nghiệp sử dụng tiếng Hoa.

Sinh viên Ngôn ngữ Trung HUTECH “check-in” trải nghiệm tại Công ty TNHH Jinyu Tire - Ảnh: HUTECH
Sinh viên Ngôn ngữ Trung HUTECH “check-in” trải nghiệm tại Công ty TNHH Jinyu Tire - Ảnh: HUTECH

Cụ thể, những chuyến tham quan thực tế tại Công ty TNHH Jinyu Tire, Công ty CPHH Vedan Việt Nam, Công ty Daily Aqua hay gặp gỡ đại diện Hiệp hội thương mại Đài Loan tại TPHCM đã góp phần giúp sinh viên Ngôn ngữ Trung tích lũy hiểu biết về văn hóa doanh nghiệp. Các bạn cũng hiểu thêm về những vị trí phù hợp với nhân lực ngành ngoại ngữ - từ biên dịch, phiên dịch đến hành chính văn phòng, truyền thông - marketing...

Năm 2022, ngành Ngôn ngữ Trung Quốc HUTECH xét tuyển theo 4 phương thức: Xét tuyển điểm thi tốt nghiệp THPT 2022, xét điểm thi đánh giá năng lực 2022 của ĐHQG-HCM, xét tuyển học bạ 3 học kỳ (HK1 lớp 12 và HK1, HK2 lớp 11) và xét tuyển học bạ lớp 12 theo tổ hợp 3 môn.

Thảo Nguyên

Nguồn: HUTECH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI