Trách nhiệm và kỳ vọng của đại biểu dân cử nhiệm kỳ mới

29/06/2016 - 05:47

PNO - Hàng loạt những vấn đề bức xúc trên các lĩnh vực liên quan đến đời sống người dân, đòi hỏi những đại biểu dân cử phải có câu trả lời cụ thể...

Nhiệm kỳ HĐND TP.HCM 2016-2021 đã bắt đầu. Hàng loạt những vấn đề bức xúc trên các lĩnh vực liên quan đến đời sống người dân, đòi hỏi những đại biểu dân cử phải có câu trả lời cụ thể, từ xác định công việc ưu tiên đến lộ trình lẫn phương thức giải quyết. Người dân hy vọng từ phát ngôn của họ, những cam kết sẽ thành hiện thực.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong: Tập trung trấn áp, phòng chống tội phạm để bảo vệ cuộc sống bình yên

Trach nhiem va ky vong cua dai bieu dan cu nhiem ky moi

“Thành phố cam kết giảm tối đa mọi phiền hà đối với người dân; tập trung trấn áp, phòng chống tội phạm để bảo vệ cuộc sống bình yên”, đương kim Chủ tị ch UBND TP.HCM, ông Nguyễn Thành Phong khẳng định khi tái đắc cử nhiệm kỳ 2016-2021.

Trả lời báo chí sau khi tái cử, ông Nguyễn Thành Phong cho biết, thành phố tiếp tục tập trung mọi nguồn thực hiện bảy chương trình đột phá để khắc phục những bất cập, hạn chế về quá tải hạ tầng giao thông, bệnh viện, chất lượng nguồn nhân lực, môi trường…

Theo ông Nguyễn Thành Phong, thành phố đã đề ra tám nhóm giải pháp trọng tâm nhằm phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới, trong đó tập trung cải thiện môi trường đầu tư thuận lợi, ổn định, an toàn; mạnh mẽ trấn áp tội phạm, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm…

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm: 100% ý kiến của người dân phải được xử lý, giải quyết, trả lời

Trach nhiem va ky vong cua dai bieu dan cu nhiem ky moi

Với một TP lớn như TP.HCM, có rất nhiều vấn đề chúng ta cần tập trung giải quyết trong thời gian tới. Ở nhiệm kỳ trước rất nhiều việc chúng ta đã làm được, nhưng có những việc chúng ta cảm thấy chưa hài lòng. Ví dụ như HĐND nhiệm kỳ trước đã có được Nghị quyết 16 về vấn đề quy hoạch, giải quyết dự án treo, giải quyết vấn đề tái định cư cho người dân thì đã xử lý được trên 500 dự án mà rất lâu không thực hiện được, nay thu hồi lại. Chúng tôi sẽ tiếp tục giải quyết vấn nạn này vì không chỉ lãng phí nguồn đất đai của TP mà còn ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân.

Đi tiếp xúc với cử tri lúc nào chúng tôi cũng thấy ray rứt, suy nghĩ, người dân có ý kiến rất nhiều với HĐND, khiếu nại có, tố cáo có, nhưng khi chúng tôi chuyển tải những ý kiến đó lên HĐND hoặc chuyển đến những cơ quan để giải quyết thì phản hồi lại không cao khiến người dân bức xúc. Đó là điều trăn trở. Nếu không tập trung tốt hơn thì dần dần sẽ mất niềm tin của người dân đối với ĐB HĐND.

Do đó, tôi đặt ra chỉ tiêu trong nhiệm kỳ này HĐND tập trung giám sát, 100% ý kiến của người dân phải được xử lý, giải quyết, phải được trả lời. Có những vấn đề không giải quyết ngay được nhưng khi tiếp nhận phải có phản hồi cho người dân biết sẽ xử lý như thế nào, chứ không phải im lặng.

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh: Chắc chắn thực phẩm bẩn sẽ được kiểm soát

Trao đổi với PV báo Phụ Nữ bên lề cuộc họp HĐND TP, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết: Chính phủ đã cho phép TP.HCM thí điểm thành lập Ban quản lý An toàn thực phẩm TP, là cơ quan chuyên môn thuộc UBND, trên cơ sở tổ chức lại Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm thuộc Sở Y tế.

Ban này sẽ phối hợp chặt hơn khi trực thuộc UBND TP. Và như vậy sẽ xử lý vấn đề ATVSTP nhanh hơn, đảm bảo nguyên tắc pháp lý cao hơn, chất lượng hơn. Đồng thời ban sẽ có cơ sở xét nghiệm tập trung với đầy đủ trang thiết bị, trước đây đó là trung tâm kiểm nghiệm thuốc và mỹ phẩm, nay thêm phần thực phẩm như mô hình các nước. Dự kiến trong tháng Bảy này sẽ triển khai.

ĐB Lê Nguyễn Minh Quang (Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP): Giám sát các dự án, công việc của TP đang thực hiện

Trong nhiệm kỳ này tôi quan tâm nhiều đến vấn đề cải cách hành chính và phát triển hạ tầng giao thông. Hiện nay, cả hai vấn đề này đều rất quan trọng, chúng ta đang có rất nhiều việc cần làm để đáp ứng nhu cầu phát triển của TP và cuộc sống của người dân. Là đại biểu HĐND, chúng tôi có trách nhiệm chuyển tải tâm tư, nguyện vọng của người dân đến lãnh đạo TP và giám sát các dự án, công việc của TP đang thực hiện để đảm bảo các chủ trương, chính sách của TP luôn được thực hiện tốt.

Chúng tôi sẽ giám sát qua nhiều kênh như: điện thoại, email, định kỳ hàng tháng tổ chức gặp gỡ cử tri để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của họ. Bất kỳ có vấn đề nào người dân quan tâm, phản ánh chúng tôi sẽ có mặt ngay để lắng nghe, ghi nhận ý kiến và kiến nghị TP xem xét giải quyết.

ĐB Thi Thị Tuyết Nhung, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP: Giám sát đẩy mạnh đầu tư phát triển bệnh viện vệ tinh ở ngoại thành

“Được đại biểu tín nhiệm bầu làm Trưởng ban Văn hóa - Xã hội, sắp tới, chúng tôi sẽ đẩy mạnh công tác giám sát để đảm bảo các chủ trương, chính sách của TP luôn được thực hiện tốt. Trong đó, các vấn đề an sinh xã hội như: vệ sinh an toàn thực phẩm, công tác chăm sóc sức khỏe của người dân, văn hóa giáo dục… sẽ được tập trung giám sát.

Cụ thể, về vấn đề y tế, vừa qua, TP đã khởi công xây dựng Bệnh viện Ung Bướu cơ sở 2 và chuẩn bị đưa Bệnh viện Nhi Đồng vào hoạt động, chúng tôi rất vui mừng và tiếp tục giám sát việc đẩy mạnh đầu tư phát triển bệnh viện vệ tinh ở khu vực ngoại thành. Đồng thời, sắp tới chúng tôi sẽ tăng cường giám sát việc cải cách hành chính trong lĩnh vực này, để người dân được thụ hưởng chính sách an sinh xã hội ngày càng tốt hơn.

Về vấn đề giáo dục, chúng tôi sẽ đẩy mạnh giám sát tiến độ xây dựng hệ thống trường lớp, đặc biệt là giáo dục mầm non ở các khu chế xuất - khu công nghiệp trên địa bàn TP để đáp ứng nhu cầu của người dân ngày càng tốt hơn. Đối với vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, chúng tôi sẽ tăng cường giám sát với mong muốn chúng ta sẽ kiểm soát được chuỗi thực phẩm từ nơi sản xuất đến tiêu dùng. Chúng tôi sẽ tập trung giám sát các đầu mối cung ứng hàng hóa. Công khai minh bạch những cơ sở không đảm bảo chất lượng. Để thực hiện tốt các công việc trên, chúng tôi mong muốn luôn được lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng của người dân. 

Phan Trí - Quỳnh Mai (thực hiện)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu