Trách nhiệm của Huyền Như và VietinBank "tuy hai mà một"

21/01/2014 - 15:22

PNO - PNO – Luật sư Trương Thanh Đức (bảo vệ quyền lợi cho Ngân hàng Nam Việt - Navibank) cho rằng pháp nhân ngân hàng phải chịu trách nhiệm về an toàn tiền gửi, nhân viên ngân hàng sai trái thì pháp nhân càng phải chịu trách nhiệm.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Sáng 21/1, phiên tòa xét xử “siêu lừa” Huỳnh Thị Thị Huyền Như tiếp tục với phần tranh luận của các luật sư bảo vệ quyền lợi cho các bị cáo, của nguyên đơn dân sự và bị hại với quan điểm của Viện KSND TP.HCM.

Luật sư Nguyễn Tiến Hùng, bào chữa cho Huyền Như, cho rằng Như có 4 tình tiết giảm nhẹ. “VKS đã nêu và đồng ý đối với hai điểm giảm nhẹ, tôi xin nói thêm, thứ nhất việc khắc phục hậu quả, Như đã nộp 8 tỉ tại CQĐT, và ngay khi khởi tố, Như đã có đơn xin nộp toàn bộ tài sản mình; nhờ có sự tích cực hợp tác của Như mà CQĐT hoàn tất sớm kết luận điều tra bổ sung".

Sau cùng, LS cũng đề nghị HĐXX xem xét trong số những tài sản mang tên Huyền Như đã bị tịch thu, xin HĐXX xem xét trả lại cho Như một ít tài sản nhỏ nhất, để Như sinh sống, nuôi con.

Còn các luật sư Vũ Viết Vạn Xuân (bảo vệ quyền lợi cho Công ty An Lộc), luật sư Đặng Ngọc Châu (bảo vệ quyền lợi cho Công ty Toàn Cầu) đã đưa ra những bằng chứng pháp lý khẳng định tiền gửi từ các doanh nghiệp này vào VietinBank là hợp pháp nên VietinBank phải có trách nhiệm bồi thường.

Trach nhiem cua Huyen Nhu va VietinBank

Bị cáo Huyền Như sau phiên xử sáng 21/1.

Riêng luật sư Trương Thanh Đức (bảo vệ quyền lợi cho Ngân hàng Nam Việt - Navibank), ngoài phần tranh luận những quan điểm của VKS mà ông cho là sai, không có căn cứ pháp luật, ông Đức còn đưa ra một bằng chứng cho thấy, VietinBank đã thay đổi nội dung trên giao diện trang web của ngân hàng này.

LS Đức viện dẫn: "Viện kiểm sát cho rằng không có quy định nào về việc đến tận nơi phục vụ cá nhân gửi tiền. Vì là giao dịch ngoài luồng, không đến địa điểm giao dịch, nên dẫn đến hậu quả rủi ro lớn. Trong khi trang web của VietinBank sáng hôm nay, 21/1/2014 có 15 sản phẩm tiền gửi các loại dành cho khách hàng cá nhân, như tiền gửi thanh toán, tiết kiệm không kỳ hạn thông thường,… khách hàng đều được hưởng một trong các lợi ích là “được cung cấp dịch vụ thu/chi tiền gửi tiết kiệm tại nhà (nếu có nhu cầu)".

Đáp lại quan điểm của VKS cho rằng NaviBank tin vào Như không có căn cứ nên bị thiệt hại, LS Đức cho rằng NaviBank tin tưởng có căn cứ thì mới có đầy đủ cơ sở pháp lý yêu cầu VietinBank phải có trách nhiệm trả tiền. Cụ thể : Như là người có chức vụ, quyền hạn thật của VietinBank; Như là người được VietinBank khen thưởng điển hình xuất sắc, mang lại thành tích, kết quả kinh doanh tốt cho VietinBank;VietinBank đã được hưởng lợi từ việc huy động, sử dụng vốn huy động và các dịch vụ liên quan đến số tiền huy động. “NaviBank đã tin nhầm vào VietinBank, nên bây giờ phải ra tòa đòi tiền VietinBank" - LS Đức nói.

LS Đức, còn nại rằng chưa có trường hợp nào thực hiện gửi tiền theo đúng quy định mà mất tiền. Điều đó là hoàn toàn đúng, nhưng không thể mang điều này ra để chứng minh cho việc ở đây mất tiền là do gửi tiền không đúng quy định. Điều đó chỉ có thể chứng minh rằng, các ngân hàng không bao giờ từ chối thanh toán tiền gửi hợp pháp của khách hàng như VietinBank.

VKS cho rằng hành vi chiếm đoạt tiền của Như hoàn thành vào thời điểm chuyển tiền. Ý thức chủ quan của Như là chiếm đoạt của NaviBank. Hành vi chiếm đoạt hoàn thành tại thời điểm này, vi ham lãi suất cao mà NaviBank đã đi theo đúng đường mà Như đã đề ra, tiền vào tài khoản là NaviBank đã làm đúng sự dẫn dụ của Như, NaviBank đã mất quyền kiểm soát từ thời điểm đó.

Luật sư Đức nói: “Nếu nói thế thì VietinBank hoàn toàn không có trách nhiệm gì trong việc quản lý tài khoản, không bảo đảm sự an toàn, chính xác tiền gửi trong tài khoản của khách hàng. Tôi đã chứng minh, theo quy định tại Điều 472 của Bộ luật Dân sự, tiền gửi vào cho VietinBank vay là đã thuộc sở hữu của VietinBank. Và dù có hay không thuộc sở hữu của VietinBank, thì ViettinBank cũng phải có trách nhiệm chủ yếu trong việc quản lý an toàn, chính xác số tiền trong tài khoản".

"Vì gửi tiền vào ngân hàng, nên pháp nhân ngân hàng phải chịu trách nhiệm về an toàn tiền gửi, chính nhân viên ngân hàng sai trái thì pháp nhân càng phải chịu trách nhiệm. Đối với trường hợp 200 tỉ đồng tiền gửi của các nhân viên NaviBank thì trách nhiệm của Huyền Như cũng chính là của VietinBank, tuy hai mà một" - LS Đức nhấn mạnh.

Phan Hồng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI