Trả lại không gian cho sông để nó làm tốt chức năng tự nhiên

15/08/2018 - 10:01

PNO - Chúng ta cần trả lại bản chất thiên nhiên cho các dòng sông để nó có thể thích ứng với biến đổi khí hậu, nhờ đó sông mới có thể bảo vệ được chính chúng ta.

Tiến sĩ  Đào Trọng Tứ - Giám đốc Trung tâm phát triển bền vững tài nguyên nước và thích nghi biến đổi khí hậu, nguyên Phó tổng thư ký Ủy ban sông Mê Kông Việt Nam:

Tại diễn đàn Nước thế giới lần thứ 7 tổ chức tại thành phố Daegu (Hàn Quốc) năm 2015, bảy tổ chức quản lý nước của Pháp đã đưa ra thông điệp: “Hãy trả lại cho các dòng sông không gian để chúng có thể làm tốt chức năng tự nhiên đã tạo nên chúng”.

Tra lai khong gian cho song de no lam tot chuc nang tu nhien
 

Theo các tổ chức này, chúng ta cần trả lại bản chất thiên nhiên cho các dòng sông để nó có thể thích ứng với biến đổi khí hậu, nhờ đó sông mới có thể bảo vệ được chính chúng ta.

Họ đã đề xuất một kế hoạch cần phải thay đổi cách sử dụng đất để trả lại khu vực đất ngập nước dọc theo chiều dài các dòng sông. Vào năm 2050, phải có ít nhất 20% diện tích đất ngập nước dọc các con sông hoặc nối các vùng đất ướt với nhau để tạo thành những túi trữ nước.

Bất chấp giá đất đắt đỏ ở đô thị ven sông, việc đề ra giải pháp bảo vệ các dòng sông, lòng sông không những đã trả lại không gian cho nó mà còn để cho các dòng sông có một hành lang rộng lớn, tạo nên cảnh quan và chức năng thoát nước thuận lợi.

Tôi vẫn nặng mục tiêu bảo vệ tài nguyên, chống lấn chiếm. Tại Việt Nam, hiện các công trình, dự án ven sông, lấn sông đang được khai thác theo cách có lợi cho một nhóm nhỏ và bắt một nhóm lớn phải hy sinh. Đó không phải là một lựa chọn tốt. 

Quốc Ngọc (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI