TPHCM xếp thứ 2 toàn quốc về chuyển đổi số

18/07/2023 - 10:49

PNO - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố kết quả xếp hạng chỉ số chuyển đổi số DTI năm 2022. Theo đó, TPHCM tiếp tục vươn lên xếp hạng thứ 2 toàn quốc. Đây là năm thứ ba liên tiếp thành phố được đánh giá triển khai hiệu quả chương trình chuyển đổi số.

Kết quả cho thấy, TPHCM giữ vị trí cao toàn quốc về chỉ số Thể chế số (xếp thứ 1), Hạ tầng số (xếp thứ 1), Hoạt động chính quyền số (thứ 2), Hoạt động kinh tế số (thứ 4).

Triển lãm Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và Chuyển đổi số TPHCM năm 2022 tại TP.Thủ Đức. Ảnh: TTBC
Triển lãm Tuần lễ đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số TPHCM năm 2022 tại TP Thủ Đức - Ảnh: TTBC

Cụ thể, để đạt thành tích dẫn đầu về chỉ số phát triển hạ tầng số, thành phố đã triển khai thành công tập trung hạ tầng công nghệ thông tin các cơ quan nhà nước trên nền tảng điện toán đám mây tại Trung tâm dữ liệu thành phố và đảm bảo an toàn thông tin, hạ tầng mạng trong các cơ quan đảng, nhà nước năm 2022.

Chất lượng mạng viễn thông, internet và cáp quang băng thông rộng của thành phố được nâng cao và phủ khắp đến từng nhà người dân, 100% phường xã, thị trấn không có vùng lõm sóng.

Thành phố triển khai, phát động nhiều chương trình hỗ trợ người dân như chương trình vận động hỗ trợ điện thoại thông minh cho hộ gia đình khó khăn, chương trình "Sóng và máy tính cho em", chương trình cấp chữ ký số miễn phí để người dân sử dụng các dịch vụ trực tuyến…

TPHCM cũng đi đầu trong cải cách thể chế và hoạt động triển khai chính quyền số. Cụ thể, thành phố đã triển khai thiết lập quy trình xử lý các thủ tục hành chính, văn bản của tất cả cơ quan nhà nước bao gồm các sở ban ngành, TP Thủ Đức, quận huyện, phường xã thị trấn trên môi trường số, đưa vào vận hành 1.542 dịch vụ công trực tuyến, đạt tỉ lệ 97,7% trên tổng số thủ tục hành chính.

Trong đó, có 400 dịch vụ công đã được rà soát, tái cấu trúc quy trình và được Chủ tịch UBND thành phố công bố đạt dịch vụ công trực tuyến mức toàn trình. Việc đơn giản hóa quy trình đem lại hiệu quả tích cực trong quá trình thụ lý hồ sơ, giảm bớt thời gian xử lý, đơn giản hóa giấy tờ, thủ tục cho người dân.

Thành phố đưa vào vận hành quản lý và giám sát tình hình xử lý kiến nghị người dân các lĩnh vực trên môi trường số của 625 đầu mối xử lý qua Cổng 1022. Theo dõi việc thực hiện kế hoạch năm các chỉ tiêu, kinh tế - xã hội với 110 chỉ tiêu của 20 nhóm lĩnh vực các ngành trên môi trường số.

Phát huy những kết quả đạt được, năm 2023 TPHCM xác định chủ đề về chuyển đổi số và xây dựng đô thị thông minh là dữ liệu số. Người dân, doanh nghiệp chỉ cung cấp thông tin một lần cho cơ quan nhà nước khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Doanh nghiệp được khai thác dữ liệu, dữ liệu mở do cơ quan nhà nước cung cấp để phục vụ sản xuất, kinh doanh. Cơ quan nhà nước sử dụng dữ liệu từ các hệ thống thông tin theo thời gian thực để hỗ trợ ra quyết định, giảm thiểu hoạt động báo cáo thủ công giữa các cấp.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI