TPHCM: Trường tiểu học tất bật xây dựng phương án an toàn đón học sinh lớp 1

05/12/2021 - 06:22

PNO - Các trường tiểu học áp dụng nhiều biện pháp như: chia nhỏ khu vực vui chơi, tăng mảng xanh, di chuyển một chiều... để đón học sinh lớp 1 trở lại trường.

Chia thành các khu vực nhỏ

Trường tiểu học Nguyễn Huệ (Q.1) có hơn 180 học sinh lớp 1 với 6 lớp. Để đón các em trở lại học trực tiếp, nhà trường đã khu vực di chuyển, vui chơi thành nhiều khu vực nhỏ nhằm hạn chế thấp nhất việc tiếp xúc giữa học sinh các lớp.

“Ngay khi học sinh đến trường, các em đã được đón vào trường theo nhiều cổng khác nhau. Mỗi lớp sẽ được hướng dẫn di chuyển vào lớp, ra về theo những đường line có màu sắc riêng, đảm bảo khép kín. Giờ ra chơi, ra về cũng được bố trí lệch giờ, mỗi lớp sẽ có một khu vực vui chơi riêng...”, cô Bùi Thị Thanh (hiệu trưởng nhà trường) chia sẻ. 

Ngoài ra, phương án an toàn phòng chống dịch khi đón học sinh trở lại trường còn được nhà trường xây dựng với việc tạo thêm mảng xanh trong khuôn viên trường, mỗi lớp học. Trang bị thêm nhiều vòi rửa tay, bố trí nước rửa tay sát khuẩn ở mỗi lớp. Thực hiện vệ sinh khử khuẩn lớp học trước, trong và sau mỗi buổi học. 

Trường TH Nguyễn Huệ (Q.1) tạo các đường line để học sinh di chuyển 1 chiều, khép kín
Trường tiểu học Nguyễn Huệ (Q.1) tạo các đường line để học sinh di chuyển một chiều, khép kín

“Khi đi học lại, nhà trường sẽ tập trung dạy cho học sinh ý thức phòng chống dịch, giúp học sinh lớp 1 biết cách đeo khẩu trang đúng cách, rửa tay thường xuyên, biết về dịch bệnh. Đặc biệt, trường sẽ bố trí thêm bảo mẫu trong mỗi lớp, cùng ngồi học với học sinh để hỗ trợ GVCN giúp các em phòng chống dịch một cách an toàn...”.

Tương tự, phương án cho hơn 200 học sinh khối 1 đi học lại được Trường tiểu học Lê Văn Tám (Q.7) xây dựng theo nguyên tắc khoanh vùng, hạn chế thấp nhất việc tiếp xúc giữa học sinh.

Cô Nguyễn Hà Phương Thanh, Hiệu trưởng Trường tiểu học Lê Văn Tám, cho hay, nhà trường tổ chức các lớp học theo từng khu vực nhỏ, mỗi khu vực 2 lớp. GVCN đón học sinh ngay từ ngoài cổng, sau đó các em sẽ được dẫn lên lớp. Học sinh mỗi lớp sẽ được đeo thẻ theo một màu riêng để giáo viên dễ dàng quản lý. Trường tổ chức cho học sinh các lớp luân phiên ra chơi tại sân trường theo từng ngày, đảm bảo giãn cách. Học sinh vào học, ra về theo một chiều khép kín... 

“Khi học sinh lớp 1 đi học trực tiếp, mọi hoạt động học tập, vui chơi được trường tổ chức chia theo các khu vực nhỏ. Việc này sẽ giúp công tác khoanh vùng nhỏ nhất nếu xuất hiện ca nghi nhiễm trong trường, không gây ảnh hưởng đến các lớp học khác...”, cô Nguyễn Hà Phương Thanh nói. 

Gia đình, nhà trường cùng giữ vùng xanh cho trẻ

Cô Trần Nguyễn Phương Linh (GVCN lớp 1/1, Trường tiểu học Nguyễn Huệ) cho hay, nhu cầu được giao tiếp, học tập, vui chơi trực tiếp với thầy cô, bạn bè của trẻ lớp 1 là rất lớn. Thời gian qua dù học trực tuyến nhưng cô trò đã quen nếp, trẻ đã biết đọc biết viết song các kỹ năng về nề nềp, ý thức tự giác, kỹ năng giao tiếp của trẻ còn hạn chế. Đó là chưa kể, khi học trực tuyến kéo dài sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của trẻ... 

Các mảng xanh được GVCN Trường TH Nguyễn Huệ tạo ra trong mỗi lớp
Các mảng xanh được GVCN Trường tiểu học Nguyễn Huệ tạo ra trong mỗi lớp

“Những lo lắng của phụ huynh về việc con còn nhỏ, chưa ý thức 5K, khoảng cách, khẩu trang phòng chống dịch khi đi học trực tiếp là điều nhà trường, GVCN đã nhìn thấy. Để khắc phục những điều này, GVCN sẽ tăng cường quan sát, theo dõi các con. Đặc biệt, giáo viên sẽ thường xuyên giáo dục trẻ các kỹ năng, biện pháp phòng dịch”.

Giáo viên này cho rằng, điều cần thiết là phụ huynh phải cùng nhà trường trang bị cho con kỹ năng bảo vệ mình khi các con đến trường, bình tĩnh trước mọi tình huống: “Vấn đề bây giờ là cần thích ứng an toàn, linh hoạt, trang bị cho trẻ kỹ năng phòng chống dịch. Khi trẻ đến trường, nhà trường sẽ tạo môi trường an toàn nhất để trẻ được vui chơi, học tập. Quan trọng nhất là gia đình và nhà trường cần phối hợp chặt chẽ để cùng giữ gìn “vùng xanh” khi trẻ đến trường".

Cô Đỗ Ngọc Chi (Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, Q.1) khẳng định, các kỹ năng, phẩm chất, năng lực của học sinh lớp 1 chỉ có thể phát triển hài hòa nhất khi các con được giao tiếp, vui chơi với bạn bè, thầy cô. Việc học trực tuyến dù mang lại hiệu quả song vẫn hạn chế các kỹ năng phát triển của trẻ. 

“Ngay cả khi các con học trực tuyến thì vẫn xảy ra nguy cơ lây nhiễm vì phụ huynh đã đi làm, giao tiếp. Thực tế, thời gian qua vẫn có trẻ nhiễm COVID-19 khi học trực tuyến. Do đó, điều quan trọng khi trẻ đến trường là nhà trường, giáo viên, phụ huynh cùng chung tay để tạo môi trường an toàn nhất cho các con. Khi trẻ đến trường, phụ huynh cần thường xuyên theo dõi sức khỏe của con, thông báo kịp thời đến GVCN và bảo mẫu. Chuẩn bị thêm cho trẻ những vật dụng cá nhân như bình nước, khẩu trang, nước rửa tay... Phối hợp với giáo viên hướng dẫn con cách phòng chống dịch như đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên...”, cô Đỗ Ngọc Chi nói.

Én Bông 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI