TPHCM trở thành “hạt nhân” liên kết, phát triển du lịch

29/11/2022 - 06:02

PNO - Ngày càng có nhiều tỉnh/thành lựa chọn TPHCM làm điểm tiếp thị, quảng bá du lịch đến du khách trong nước và quốc tế.

UBND tỉnh Lai Châu cho biết, sẽ tổ chức Tuần Văn hóa - Du lịch Lai Châu tại TPHCM từ ngày 2 - 4/12 với chủ đề “Về những đỉnh núi Lai Châu kỳ vĩ”. Sự kiện nhằm quảng bá những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, cảnh quan kỳ vĩ, tiềm năng lớn của Lai Châu để thu hút phát triển du lịch. Đối tượng hướng đến là du khách, nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Đường Lê Lợi (quận 1, TPHCM) những ngày tới sẽ trở thành “không gian Lai Châu” với sự tham gia của trên 100 diễn viên, nghệ nhân người dân tộc Thái, Mông, Hà Nhì, Lào, Lự... theo hình thức lễ hội đường phố. Rất nhiều hoạt động, trong đó có cả trình diễn khèn dân tộc Mông; hát then - đàn tính, múa xòe, múa sạp dân tộc Thái… sẽ được tổ chức.

Du lịch cộng đồng - nét đặc trưng của Lai Châu - luôn thu hút du khách (trong ảnh: Một tiết mục biểu diễn ở làng du lịch cộng đồng Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu tháng 12/2021) - ẢNH: Q.T.
Du lịch cộng đồng - nét đặc trưng của Lai Châu - luôn thu hút du khách (trong ảnh: Một tiết mục biểu diễn ở làng du lịch cộng đồng Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu tháng 12/2021) - ẢNH: Q.T.

Tỉnh Gia Lai cũng chọn TPHCM làm nơi tổ chức quảng bá du lịch. Gia Lai sẽ giới thiệu những sản phẩm du lịch đặc sắc, dịch vụ lưu trú, ăn uống, di chuyển… với các doanh nghiệp (DN) TPHCM. Từ đó để có thể thiết lập những tour tuyến mới, góp phần tăng cường trao đổi khách giữa 2 địa phương.

Ông Nguyễn Đức Hoàng - Phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai - cho biết tỉnh mong muốn các DN du lịch TPHCM sẽ cùng đồng hành, kết nối để khai thác, phát triển các sản phẩm du lịch. Tỉnh định hướng đẩy mạnh khai thác du lịch sinh thái nhờ các thế mạnh tự nhiên là thác, hồ, núi rừng…; văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên để thu hút khách quốc tế. 

Ông Tống Thanh Hải - Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lai Châu - cho biết: Du lịch Lai Châu hiện nay vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng, lợi thế. Tuần Văn hóa - Du lịch được lãnh đạo tỉnh kỳ vọng sẽ góp phần tạo hiệu ứng tích cực trong liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa Lai Châu với TPHCM nói riêng và các tỉnh, thành phố miền Nam nói chung. Từ đó để các DN lữ hành tìm hiểu, liên kết xây dựng các tour du lịch để trao đổi khách giữa các tỉnh, 
thành phố. 

Với tỉnh Gia Lai, đây là cơ hội cho DN du lịch Gia Lai được tiếp cận với thị trường du lịch TPHCM - một trong những địa phương có ưu thế về liên kết vùng, xúc tiến du lịch nhờ lượng du khách rất lớn.

Nhiều địa phương khác như Tuyên Quang, Đắk Nông… cũng xem TPHCM là nơi để tổ chức các hoạt động thu hút, phát triển du lịch tỉnh.

Theo báo cáo của UBND TPHCM, tổng doanh thu du lịch - dịch vụ trong tháng Tám của thành phố ước đạt 14.121 tỷ đồng, với 617.198 lượt khách quốc tế. Tính chung 8 tháng, tổng doanh thu du lịch - dịch vụ của thành phố ước đạt 74.500 tỷ đồng, tăng 90,6% so với cùng kỳ. Khách du lịch nội địa đến TPHCM ước đạt 16,7 triệu lượt, tăng 216% so với cùng kỳ; khách quốc tế đến TPHCM ước đạt 1,4 triệu lượt.

Ngành du lịch TPHCM hiện đang đẩy mạnh chiến lược liên kết vùng. TPHCM đã liên kết với 13 tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long, vùng Đông Nam Bộ, vùng Tây Bắc mở rộng, vùng Đông Bắc và gần đây nhất là vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. 

Ông Lê Trương Hiền Hòa - Phó giám đốc Sở Du lịch TPHCM - nhận định: Du lịch là ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng. Để du lịch phát triển, tất yếu phải liên kết, không chỉ giữa các ngành, mà còn phải liên kết giữa các địa phương, các vùng miền với nhau. Thực tế cho thấy liên kết không chỉ tăng cường lợi thế so sánh các địa phương, vùng miền để hình thành sản phẩm du lịch mà còn hỗ trợ DN du lịch các địa phương liên thông tour tuyến, đặc biệt đã phát huy hiệu quả cao trong quá trình mở cửa lại của du lịch Việt Nam sau thời gian giãn cách vì COVID-19. Việc liên kết giữa DN du lịch Gia Lai và TPHCM đã tạo nên các chương trình du lịch mới, hấp dẫn, đặc trưng, góp phần quảng bá điểm đến của 2 địa phương.

"Trong thời gian tới, cần phát huy hơn nữa vai trò kết nối các DN du lịch của Hiệp hội Du lịch TPHCM và Hiệp hội Du lịch tỉnh Gia Lai trong công tác xây dựng các chương trình kích cầu du lịch, xây dựng và phát triển những sản phẩm mới, những chương trình du lịch mới", ông Lê Trương Hiền Hòa đề xuất.

Bà Nguyễn Thị Khánh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM-  cho rằng, để các hoạt động quảng bá thu hút du lịch tại TPHCM hiệu quả, các địa phương cần tăng cường thông tin hơn nữa về các điểm du lịch để các DN lữ hành đưa vào chương trình tour. “Thành phố luôn muốn kết nối du lịch vì du khách đến đây muốn đi rất nhiều nơi, trải nghiệm nhiều địa điểm. Các tỉnh, thành liên kết nên quan tâm thêm về cơ sở hạ tầng, đầu tư nhanh để đáp ứng được nhu cầu của khách”, bà Nguyễn Thị Khánh nói thêm. 

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI