Nhân ngày nhà vệ sinh thế giới, nghĩ về chuyện phát triển du lịch

19/11/2022 - 18:55

PNO - Một đất nước văn minh không thể để công dân, du khách phải đi vệ sinh bừa bãi. Muốn vậy, phải phát triển hệ thống nhà vệ sinh công cộng sao cho chỉn chu.

Nhiều cuộc vận động, chương trình cải thiện môi trường sống đã xóa bỏ hố xí hai ngăn, cầu tõm, nhà thùng và những tập quán khác chưa đảm bảo vệ sinh. Nhiều nhà hàng, quán ăn, điểm dừng chân… có hệ thống nhà vệ sinh sạch sẽ, thuận tiện. Nhiều nơi, cái vị trí “nhạy cảm” này còn có cả máy lạnh, âm nhạc.

Câu chuyện nhà vệ sinh đã nói nhiều, nhà vệ sinh cũng được nâng cấp nhiều. Tuy nhiên, không phải mọi thứ đều đã tốt đẹp. Chúng ta dễ thấy ở nhiều nơi hệ thống nhà vệ sinh công cộng vừa thiếu, vừa bẩn, không đáp ứng nhu cầu của người dân. Không ít nhà vệ sinh đầu tư cho có, không được tu sửa thường xuyên, luôn trong tình trạng đọng nước, đầy rác bẩn. Trên khắp nẻo đường qua lại không khó để bắt gặp những cảnh hàng người đứng quay lưng ra đường để “giải quyết bầu tâm sự”.

ở nhiều nơi hệ thống nhà vệ sinh công cộng vừa thiếu, vừa bẩn, không đáp ứng nhu cầu của người dân
Ở nhiều nơi hệ thống nhà vệ sinh công cộng vừa thiếu, vừa bẩn, không đáp ứng nhu cầu của người dân - Ảnh minh họa

Một đất nước văn minh không thể để công dân của mình hay du khách phải đi vệ sinh bừa bãi. Muốn vậy, không có cách nào khác phải xây dựng lắp đặt hệ thống nhà vệ sinh công cộng, phục vụ tốt mọi người, kể cả người người khuyết tật. Trong thời buổi các đô thị đều đất chật người đông, “tấc đất tấc vàng”, chuyện quy hoạch hệ thống nhà vệ sinh công cộng tất nhiên khó, nhưng không thể nói không làm được. Đặc biệt khi mong muốn phát triển ngành kinh tế du lịch.

Tại châu Âu vài chục năm trước, ngay cả khi trạm dừng chân đã được bố trí rộng khắp, người ta vẫn quy định xe chở khách đường dài phải thiết kế phòng vệ sinh.

Tại Mỹ, người dân có thể ghé vào bất kỳ nơi kinh doanh nào như nhà hàng, quán cà phê, trạm xăng… để đi vệ sinh miễn phí mà không cần phải có giao dịch với nơi đó. Thậm chí, tại nhiều điểm tham quan du lịch, người Mỹ còn đầu tư hệ thống nhà vệ sinh mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách. Chính ý thức đầu tư cho hệ thống nhà vệ sinh công cộng đã khiến việc đi du lịch tại Mỹ và nhiều quốc gia khác trên thế giới trở nên thú vị và thoải mái hơn cho du khách.

Thử nghĩ, trước đây ở Việt Nam đâu có xe giường nằm, ngày nay khắp nơi đều có loại xe này, nếu ban hành quy định tiêu chuẩn xe khách đường dài phải có phòng vệ sinh, tôi tin doanh nghiệp đáp ứng tốt.

Đất nước Việt Nam có trăm ngàn danh lam thắng cảnh thu hút khách du lịch muôn phương. Ngoài chuyện khai thác tiềm năng, xây dựng, nâng cấp các nơi vui chơi giải trí phục vụ nhu cầu ngắm nhìn, hưởng thụ văn hóa, thưởng thức nền ẩm thực phong phú đa dạng… thì việc chăm sóc nhu cầu vệ sinh cũng cần thiết không kém để phát triển ngành công nghiệp không khói một cách xứng tầm.

Tôi từng gặp một lãnh đạo công ty du lịch có tiếng ở TPHCM. Tôi hỏi: Theo ông chúng ta nên làm gì để nâng cao chất lượng ngành du lịch nước nhà? Ông nói: “Nên bắt đầu từ nhà vệ sinh”.

Nguyễn Thu Đăng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI