TPHCM thông tin về thi tuyển sinh vào lớp 10

25/07/2021 - 12:13

PNO - Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cho biết hiện đang cân nhắc để quyết định việc tuyển sinh lớp 10 sao cho công bằng nhất.

 

TPHCM đang cân nhắc về tuyển sinh lớp 10 trên địa bàn
TPHCM đang cân nhắc về tuyển sinh lớp 10 trên địa bàn

Trong cuộc họp về tình hình phòng chống dịch COVID-19 vào sáng 25/7, trước câu hỏi của phóng viên về việc tuyển sinh lớp 10 do trước đó Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM đã có tờ trình về phương án tổ chức thi tuyển sinh lớp 10 vào tháng 8/2021, UBND Thành phố đã có quyết định về vấn đề thi tuyển chưa?

Trả lời câu hỏi này, Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cho biết hiện nay UBND TPHCM đang cân nhắc để quyết định việc tuyển sinh lớp 10 sao cho công bằng nhất, bởi tuyển sinh vào lớp 10 và tuyển sinh lớp 10 ở trường chuyên rất khác nhau.

"Tình hình dịch bệnh tại Thành phố đang rất phức tạp, ngoài tính công bằng còn phải đảm bảo an toàn phòng, chống dịch cho học sinh. Tổ chức tuyển sinh với quy mô lớn sẽ dẫn đến nguy cơ lây nhiễm cao. Vì vậy, liên quan đến việc này, đến nay UBND Thành phố vẫn chưa có quyết định cuối cùng. Hiện tại, công tác phòng, chống dịch COVID-19 phải đặt lên cao nhất", Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức nói.

Tuy nhiên, TPHCM cũng đang thảo luận, lắng nghe ý kiến các chuyên gia để làm sao việc tuyển sinh đầu cấp lớp 10 được công bằng, an toàn nhất.

Phương án tuyển sinh do Sở GD-ĐT TPHCM trình UBND TPHCM đề xuất các phương án sau:

Phương án 1: Tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10 và lớp 10 chuyên như các năm trước đây với điều kiện TP đảm bảo mức độ an toàn, phòng chống dịch. Thời gian thi vào các ngày 16 và 17/8.

Thuận lợi: Đảm bảo công bằng chung khi tổ chức thi; thí sinh đã ôn luyện; công tác tuyển sinh không thay đổi...

Khó khăn: Diễn biến dịch tiềm ẩn nhiều phức tạp và chủng mới dễ lây lan nên việc tập trung tổ chức 130 điểm thi vào lớp 10 sẽ tác động lớn đến tâm lý khi đi thi của thí sinh và cả thầy cô coi thi, chấm thi; khâu tuyển sinh có thể phải kéo dài đến tháng 9, ảnh hưởng đến thời gian năm học.

Phương án 2: Chỉ tổ chức thi tuyển sinh lớp 10 và xét tuyển lớp 10 THPT (sau khi đã tuyển lớp chuyên) cho các học sinh đã đăng ký nguyện vọng thi tuyển lớp 10 nếu TP ở mức độ nguy cơ hoặc bình thường mới trong phòng chống dịch.

Trong đó, thi tuyển lớp 10 chuyên có 2 phương án: Thi 4 môn Văn, Toán, Tiếng Anh và môn chuyên ngày 16 và 17/8. Phương án 2: Thi 1 môn chuyên vào sáng ngày 16/8.

Đặc biệt, đối với xét tuyển lớp 10 THPT có 4 phương án:

- Phương án 1: Căn cứ trên tổng điểm trung bình cả năm 3 môn Văn, Toán, Tiếng Anh của lớp 9 làm điểm xét tuyển vào các nguyện vọng 1, 2, 3 đã đăng ký của học sinh.

- Phương án 2: Căn cứ trên tổng điểm trung bình cả năm 3 môn Văn, Toán, Tiếng Anh và điểm trung bình bộ môn cuối năm của lớp 9 làm điểm xét các nguyện vọng 1, 2, 3 đã đăng ký của học sinh

- Phương án 3: Căn cứ trên tổng điểm trung bình môn cuối năm 3 môn Văn, Toán, Tiếng Anh của lớp 6, 7, 8, 9 làm điểm xét các nguyện vọng 1, 2, 3 đã đăng ký của học sinh.

- Phương án 4: Căn cứ trên tổng điểm trung bình môn cuối năm của lớp 6, 7, 8, 9 làm điểm xét các nguyện vọng 1, 2, 3 đã đăng ký của học sinh.

Với mỗi phương án, Sở GD-ĐT phân tích các tình huống thuận lợi và khó khăn cụ thể.

Tuyển sinh vào các trung tâm GDTX, GDNN và các trường ngoài công lập: Đề xuất lùi thời gian tuyển sinh đến ngày 31/8, báo cáo về sở trước ngày 10/9.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI