TPHCM thông qua đề án thành lập thành phố Thủ Đức

12/10/2020 - 15:55

PNO - Kỳ họp thứ 21 (kỳ họp chuyên đề) HĐND TPHCM khóa IX diễn ra chiều 12/10 đã thông qua Nghị quyết về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã thuộc TPHCM giai đoạn 2019-2021, trong đó có thành lập thành phố Thủ Đức.

Trong tờ trình cho Hội đồng nhân dân (HĐND), UBND TPHCM nhận định việc sắp xếp 3 quận 2, 9, Thủ Đức thành đơn vị hành chính cấp huyện mới là thành phố Thủ Đức sẽ tạo cơ hội phát triển toàn diện về kinh tế - văn hóa – xã hội. Đây là đề án TPHCM đã ấp ủ từ nhiều năm qua, là mô hình “thành phố trong thành phố” nhằm giúp nơi đây thành “hạt nhân”, một “cực” tăng trưởng mới thúc đẩy kinh tế TPHCM phát triển.

Các đại biểu HĐND TPHCM biểu quyết đồng ý 100% thông qua nghị quyết về thành lập thành phố Thủ Đức
Các đại biểu HĐND TPHCM biểu quyết đồng ý 100% thông qua nghị quyết về thành lập thành phố Thủ Đức

Thành phố Thủ Đức thuộc TPHCM sẽ là một vùng động lực tăng trưởng mới, dựa trên tam giác tăng trưởng với 3 cực, gồm: Trung tâm tài chính quốc tế; Trung tâm giáo dục trình độ cao; Trung tâm khoa học, công nghệ cao. Thành phố Thủ Đức được lãnh đạo TPHCM kỳ vọng sẽ đóng góp 1/3 GRDP cho thành phố, tương đương khoảng 7% GDP cả nước.

Lãnh đạo UBND TPHCM cũng kỳ vọng thành phố Thủ Đức sẽ được hình thành theo các chuẩn mới, như chuẩn về quy hoạch đô thị, chuẩn về chất lượng sống, chuẩn về dịch vụ chất lượng cao....

Trong phiên thảo luận về tờ trình, đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết trong những dịp tiếp xúc cử tri, bà nhận được nhiều đồng tình của người dân về sự ra đời thành phố Thủ Đức. Tuy nhiên, dù rất phấn khởi nhưng cử tri đề nghị lưu ý các vấn đề: về cơ chế hoạt động; về đội ngũ cán bộ phải có đạo đức, tầm nhìn, ý thức phục vụ nhân dân; về chuyển đổi các giấy tờ tùy thân cho người dân...Người dân cũng cho rằng TPHCM cần phải giải quyết một cách dứt điểm những gì còn tồn tại vì lãnh đạo mới có khi không nắm vững những vấn đề cũ.

Về tên gọi của thành phố, đại biểu Quyết Tâm cho rằng phải giải thích vì sao lấy tên là thành phố Thủ Đức để tạo sự đồng thuận trong dân: “Đề nghị lãnh đạo thành phố tập trung cho công tác tuyên truyền, có thể bằng tờ rơi về ý nghĩa ra đời thành phố mới, phải giải thích cụ thể và phải nói rõ, nói thật lòng với người dân”.

Hạ tầng giao thông ở quận 2. Ảnh: SGGP
Hạ tầng giao thông ở quận 2 - Ảnh: Báo SGGP

Theo phương án sắp xếp này, TPHCM sẽ nhập toàn bộ 47,8km2 diện tích tự nhiên, dân số 532.377 người của quận Thủ Đức và toàn bộ 49,79km2 diện tích tự nhiên, dân số 171.311 người của quận 2; toàn bộ 113,97km2 diện tích tự nhiên, dân số 310.107 người của quận 9 thành thành phố Thủ Đức với 211,56km2 diện tích tự nhiên, dân số 1.013.795 người.

Địa giới hành chính sau khi sắp xếp: phía đông giáp thành phố Biên Hòa và huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai); phía tây giáp quận 12, quận Bình Thạnh, quận 1; phía Nam giáp quận 4, quận 7 và huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai); phía bắc giáp thành phố Dĩ An, thành phố Thuận An (tỉnh Bình Dương).

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI