Đa số cử tri quận 2 không thích tên thành phố Thủ Đức

07/10/2020 - 14:44

PNO - Cử tri quận 2 nói Thủ Đức là tên quá cũ, thành phố mới thì tên phải mới. Cử tri đề xuất tên gọi là thành phố Thủ Thiêm hoặc dùng các tên khác nhưng nhiều người nhất quyết không chọn tên thành phố là Thủ Đức.

Hội nghị đại biểu Quốc hội khóa XIV tiếp xúc với cử tri quận 2 vào sáng 7/10 tiếp nhận nhiều ý kiến về đề án thành lập thành phố Thủ Đức.

Cử tri Lê Thị Bạch Tuyết (phường Bình Trưng Tây) cho rằng: “Thành phố mới không nên lấy tên là Thủ Đức vì đó là tên của thời xa xưa. Nếu lấy tên Thủ Đức sau khi đã sáp nhập 3 quận thì bây giờ tự nhiên coi như khai tử tên quận 2. Tôi là tổ trưởng của khu phố có 297 hộ nhưng chỉ 5 hộ đồng ý, 292 hộ không đồng ý sáp nhập quận 2. Dân vẫn muốn để riêng lại quận 2. Còn nếu nói thành lập thành phố để phát triển thì quận 2 cũng phát triển được vậy. Ở đây, các công trình xây dựng rất nhiều. Còn nếu đã muốn thành lập mới, dân quận 2 nhất quyết không chịu lấy tên Thủ Đức, mà phải lấy tên là thành phố Thủ Thiêm. Vì Thủ Thiêm là đô thị hiện đại trong cả nước, là văn minh trong cả nước, tại sao lại không lấy tên Thủ Thiêm cho thành phố mới?”.

Hội nghị đại biểu Quốc hội khóa XIV tiếp xúc với cử tri quận 2 vào sáng 7/10 tiếp nhận nhiều ý kiến về đề án thành lập thành phố Thủ Đức.
Hội nghị đại biểu Quốc hội khóa XIV tiếp xúc với cử tri quận 2 vào sáng 7/10 tiếp nhận nhiều ý kiến về đề án thành lập thành phố Thủ Đức

Ý kiến của cử tri Lê Thị Bạch Tuyết nhận được rất nhiều tràng vỗ tay hưởng ứng của các cử tri trong buổi tiếp xúc.

Cử tri Bạch Tuyết cũng băn khoăn: nếu sáp nhập 3 quận 2, 9, Thủ Đức làm một thì những khiếu nại của dân Thủ Thiêm có bị quên lãng, có bị xóa sạch luôn hay không. Theo cử tri, dân Thủ Thiêm hàng chục năm qua đã mất rất nhiều công sức, tiền bạc, thời gian... để đi đòi lại quyền lợi cho mình.

Cử tri Diệp Sáng (quận 2) cũng không đồng ý đặt tên thành phố mới là Thủ Đức, gợi ý nên đặt tên là thành phố mới TPHCM để mang ý nghĩa bao quát hơn; đề nghị đặt trung tâm hành chính của thành phố mới tại quận 9 là nơi ở giữa quận 2 và Thủ Đức, tiện cho dân đi lại làm thủ tục hành chính. Nếu chọn trung tâm hành chính tại quận Thủ Đức, theo cử tri này, dân quận 2 sẽ không chịu vì đi lại xa xôi, lại còn kẹt xe, ngập nước.

Cũng liên quan đến tên gọi thành phố mới, cử tri Nguyễn Tiến Thịnh lại đề xuất lấy tên là thành phố Đông Sài Gòn kèm khuyến nghị không nên kỳ thị tên gọi Sài Gòn. Ông Thịnh cũng bày tỏ dù là tên gọi gì nhưng thành phố muốn phát triển, trước hết phải nhờ đội ngũ cán bộ có tài có tâm để được dân ủng hộ. Chỉ cần dân đồng thuận, ủng hộ chính quyền thì thành phố dù mang tên gì cũng tốt thôi”.

Cử tri Nguyễn Hồng Quang, quận 2
Cử tri Nguyễn Hồng Quang, quận 2

Góp ý cho sự phát triển của thành phố mới, cử tri Hoàng Lâm Vịnh, (phường An Phú) cho rằng lãnh đạo phải có chiến lược dài hạn, có cơ chế phát triển tạo đột phá, cần học tập các thành phố khác trên thế giới cũng có xu hướng phát triển về phía Đông.

Ngoài tên gọi của thành phố mới, các cử tri quận 2 cũng góp nhiều ý kiến về vấn đề con người. Cử tri Nguyễn Hồng Quang cho rằng: “Khi đọc những thông tin về khu đô thị công nghệ sáng tạo hiện đại phía Đông, tôi rất ước mong những lời có cánh này sẽ trở thành hiện thực. Nhưng quản lý hành chính lại phải liên quan đến con người. Vừa qua, chúng ta cơ cấu con người theo kiểu gì mà những bí thư, những phó chủ tịch ủy ban nhân dân thành phố lại là tội phạm? Theo tôi, những người như ông Nguyễn Hữu Tín, ông Nguyễn Thành Tài không phải là xấu lắm, vì họ có cơ sở để trở thành một người tốt. Nhưng để họ trở thành những tội phạm chính là do dân không có được thực quyền giám sát cán bộ. Vì thế, ở thành phố mới này, dân phải được tự tay bầu nên thị trưởng thành phố Thủ Đức. Nhân sự do dân bầu nên mới là tốt nhất”.

Người dân tiếp cận đại biểu Quốc hội Phan Nguyễn Như Khuê để gửi gắm những khiếu nại liên quan đến Khu đô thị Thủ Thiêm
Người dân tiếp cận đại biểu Quốc hội Phan Nguyễn Như Khuê để gửi gắm những khiếu nại liên quan đến Khu đô thị Thủ Thiêm

Những cử tri khác của quận 2 đề nghị TPHCM nên giải quyết rốt ráo những vấn đề liên quan đến bồi thường do giải tỏa, cưỡng chế sai ở khu đô thị Thủ Thiêm trước khi xúc tiến thành lập thành phố mới. Vì nói như một cử tri quận 2, để khi một thành phố mới ra đời, dân Thủ Thiêm đã phải kéo đến khiếu nại, kiện cáo thì coi... kỳ quá.

Đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê thay mặt tổ đại biểu Quốc hội tiếp thu ý kiến các cử tri quận 2. Những ý kiến này theo ông là rất thỏa đáng, sẽ chuyển đến cho Ban Chủ nhiệm đề án thành phố Thủ Đức.

Hiếu Nguyễn

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI