Phó Giám đốc Công an TPHCM: Kéo giảm tội phạm trên tinh thần "không có vùng cấm"

12/05/2021 - 11:57

PNO - Vấn đề phòng, chống tội phạm đảm bảo an ninh trật tự xã hội và cuộc sống bình yên cho người dân là một trong những vấn đề được cử tri quận 1 đặc biệt quan tâm tại chương trình tiếp xúc cử tri tại quận 1 vào sáng 12/5.

“Đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội không chỉ là nhu cầu của người dân, mà còn là nhu cầu của các doanh nghiệp, các nhà đầu tư đến TPHCM làm ăn. Họ mong muốn một môi trường an toàn để yên tâm công tác và làm việc” – cử tri Nguyễn Ngọc Hòa bày tỏ.

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang cho biết cần những giải pháp căn cơ về mặt xã hội để kéo giảm tội phạm truyền thống trong mùa dịch COVID-19.
Đại tá Nguyễn Sỹ Quang cho biết cần những giải pháp căn cơ về mặt xã hội để kéo giảm tội phạm truyền thống trong mùa dịch COVID-19.

Trao đổi về vấn đề này, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Thành ủy viên, Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra, Phó giám đốc Công an TPHCM, cho biết dịch COVID-19 tác động mạnh mẽ đến vấn đề an ninh trật tự, gia tăng cả tội phạm truyền thống (trộm cắp, cướp giật, xâm phạm tài sản…) lẫn công nghệ cao.

“TPHCM đang xây dựng là TP đáng sống thì kỷ cương pháp luật phải đặt lên hàng đầu, tiêu chí an ninh trật tự cũng phải đặt lên hàng đầu. Đây là năm thứ 6 TPHCM kéo giảm tội phạm nhưng vẫn chưa đảm bảo yêu cầu của một TP phát triển. Hiện, tội phạm cướp giật, cướp, trộm cắp chiếm tỷ lệ 80% tội phạm của TP. Công an TPHCM cũng tập trung giải pháp đánh mạnh kéo giảm 3 loại tội phạm này. Nhưng giải pháp quan trọng vẫn là phòng ngừa, giải quyết các vấn đề xã hội, trong đó có việc hạn chế tình trạng thất nghiệp, những tổn thương trong dịch COVID-19, cần những giải pháp căn cơ hiệu quả từ các chính sách của TP”, ông Nguyễn Sỹ Quang cho biết.

Ngoài ra, dịch COVID-19 tạo cơ hội đẩy mạnh thương mại điện tử, kèm theo đó là gia tăng các hoạt động tội phạm trên không gian mạng, đặc biệt là tội lừa đảo qua mạng, hacker tấn công các trang web của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, trộm cắp thông tin người dùng. Theo Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, dù lực lượng chức năng tuyên truyền rất nhiều nhưng tội phạm lừa đảo qua mạng vẫn gia tăng, chứng tỏ công tác tuyên truyền chưa thực sự hiệu quả và người dân vẫn còn chủ quan, chưa thực sự quan tâm vấn đề này.

“Ngoài ra, các công ty, doanh nghiệp hiện vẫn còn coi nhẹ việc bảo mật. Vừa qua, Công an TPHCM đã xử lý 1 trường hợp chỉ học lớp 11 thôi nhưng lại sở hữu hơn 1 triệu các máy trạm tấn công bất kỳ các trang web nào của thế giới. Bộ Công an đang chủ trì xây dựng Nghị định về bảo vệ thông tin người dùng, Công an TPHCM cũng đã thành lập bộ phận an ninh mạng đấu tranh chống tội phạm công nghệ cao. Đây sẽ là công cụ, phương tiện hữu hiệu đấu tranh tội phạm trên không gian mạng cần được tập trung trong thời gian sắp tới”, ông Nguyễn Sỹ Quang thông tin thêm.

Ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, nhiệm kỳ 2021 – 2026, tại đơn vị bầu cử số 2 (quận 1, 3, Bình Thạnh), chương trình hành động của Đại tá Nguyễn Sỹ Quang tập trung các nội dung tham gia xây dựng Nhà nước pháp quyền, công bằng, ổn định và phát triển; hành động quyết liệt đấu tranh chống tham nhũng theo tinh thần “không có vùng cấm”; đề xuất các giải pháp, chính sách để vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa phục hồi, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế gắn với tận dụng hiệu quả thời cơ cách mạng 4.0; đổi mới quy trình làm luật theo hướng hiệu lực, hiệu quả sát với thực tiễn cuộc sống…

Tam Bình

 
TIN MỚI