TPHCM tạo mọi điều kiện để tất cả học sinh đều tiêm đủ 2 mũi vắc xin

21/11/2021 - 15:07

PNO - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Dương Trí Dũng khẳng định, học sinh đã tiêm mũi 1, đủ thời gian tiêm mũi 2 vắc xin phòng COVID-19 sẽ được tạo mọi điều kiện trong chiến dịch tiêm mũi 2.

Từ ngày mai (22/11), TP.HCM sẽ triển khai chiến dịch tiêm mũi 2 vắc xin phòng COVID-19 cho học sinh đã tiêm mũi 1 từ 3 tuần trở lên. Chiến dịch tiêm sẽ kéo dài trong 5 ngày và 2 ngày tiêm vét. Theo quy định, khi tiêm mũi 2 học sinh phải cung cấp mã định danh cá nhân/CCCD để phục vụ công tác nhập liệu chứng nhận tiêm chủng. 

Theo thống kê của Sở GD-ĐT TP, đến thời điểm này còn khoảng hơn 100 ngàn học sinh chưa xác định được mã định danh phục vụ công tác tiêm mũi 2. Trong đó, chủ yếu là học sinh ngoại tỉnh.

Thông tin tại buổi họp triển khai công tác chuẩn bị tiêm vắc xin cho học sinh do Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức sáng 21-11, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP Dương Trí Dũng khẳng định, TP sẽ tiêm đầy đủ mũi 2 vắc xin phòng COVID-19 cho học đã tiêm mũi 1 từ 3 tuần trở lên. Học sinh gặp khó khăn khi xin mã định danh sẽ được Sở GD-ĐT TP phối hợp với Công an TP “hỗ trợ” gỡ khó, đảm bảo mọi học sinh đều có mã định danh khi tiêm chủng.

“Với những học sinh gặp khó khăn trong việc xin mã định danh cá nhân, các địa phương cần tổng hợp, lên danh sách để gửi về Sở, Sở sẽ phối hợp với Công an TPHCM để hỗ trợ"ông Dương Trí Dũng yêu cầu. 

Học sinh khó khăn về mã định danh sẽ được Sở GD-ĐT TP phối hợp với Công an TP hỗ trợ
Học sinh khó khăn về mã định danh sẽ được Sở GD-ĐT TPHCM phối hợp với Công an TP hỗ trợ

Lưu ý các địa phương về công tác triển khai tiêm mũi 2 cho học sinh, ông Dương Trí Dũng nhấn mạnh, mỗi điểm tiêm cần phải đảm bảo an toàn tiêm chủng, an toàn phòng dịch, giữ khoảng cách. Đảm bảo thời gian sàng lọc trước tiêm cho học sinh, thời gian chờ sau tiêm của học sinh phải đủ ít nhất 30 phút. Không dồn tiêm, không tiêm chạy theo số lượng. Phải đặt yêu cầu an toàn của học sinh lên trên hết.

“Mỗi điểm tiêm chỉ tổ chức tiêm trong thời gian khoảng 2 tiếng rưỡi/buổi tiêm (sáng 2 tiếng rưỡi, chiều 2 tiếng rưỡi). Thời gian kết thúc mỗi buổi tiêm không nên quá trễ gây mệt mỏi cho học sinh, phụ huynh. Tốc độ tiêm chủng mỗi bàn tiêm chỉ khoảng 100 học sinh/buổi, không tiêm dồn dập. Tuyệt đối tránh tình trạng mỗi ngày tiêm cả vài ngàn học sinh/điểm tiêm”, lãnh đạo Sở chỉ rõ. 

Ông Dương Trí Dũng đề nghị hiệu trưởng nhà trường phải nắm rõ kế hoạch tiêm chủng của địa phương, lên kế hoạch tiêm chủng của đơn vị, bố trí học sinh trong từng buổi tiêm phù hợp với kế hoạch tiêm chủng. Chỉ những học sinh đã tiêm mũi 1 đủ thời gian trên 3 tuần mới được sắp xếp tiêm mũi 2. 

Các trường lên danh sách học sinh lớp 6, 7 đủ 12 tuổi để bố trí tiêm mũi 1 trong chiến dịch tiêm mũi 2. Đồng thời, tiếp tục tuyên truyền, vận động để nhận được sự đồng thuận của những phụ huynh chưa cho học sinh đi tiêm mũi 1 trong chiến dịch. 

Theo ông Dương Trí Dũng, việc học sinh tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19 sẽ là một trong những tiền đề đảm bảo an toàn để TP tính toán mở cửa trường học trong thời gian tới. Từ kinh nghiệm tiêm mũi 1, trong chiến dịch tiêm mũi 2, ông Dũng nhận định, khi các địa phương điều chỉnh tăng hay giảm bớt điểm tiêm đều phải chú trọng tăng cường công tác phối hợp giữa ngành giáo dục và ngành y tế, đảm bảo sự nhịp nhàng, khoa học khi tổ chức tiêm cho học sinh. Ngành giáo dục hỗ trợ về công tác hành chính, sắp xếp, bố trí học sinh tại điểm tiêm. GVCN mỗi lớp phải đi theo để hỗ trợ, kiểm soát học sinh. 

Trước đó, từ ngày 27/10, TPHCM đã tổ chức tiêm mũi 1 cho trẻ từ 12-17 tuổi với tỷ lệ đồng thuận của phụ huynh học sinh lên đến 98%. 

Én Bông

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI