TPHCM có thể dạy trực tiếp trước cho học sinh lớp 9 và 12

19/11/2021 - 12:57

PNO - Tại buổi làm việc sáng nay, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết có thể thí điểm tổ chức dạy trực tiếp cho học sinh lớp 9, 12 vào giữa tháng 12 khi đã chuẩn bị đủ các điều kiện cần thiết.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với các sở ngành, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cho rằng đối với việc tổ chức dạy và học trực tiếp, tôi đề nghị Sở GDĐT cần khẩn trương từ những kinh nghiệm triển khai ở xã Thạnh An (Cần Giờ) và kết quả thảo luận hôm nay để hoàn thiện kế hoạch dạy học trực tiếp, bổ sung những hướng dẫn cần thiết, yêu cầu cụ thể từng cấp học có kế hoạch chi tiết, đầy đủ để tổ chức giảng dạy trực tiếp an toàn trong đơn vị của mình. Kế hoạch này cần hoàn thành trong tuần sau.

Học sinh trường tiểu học Thạnh An (Cần Giờ)
Học sinh trường tiểu học Thạnh An (Cần Giờ) học trực tiếp

Sau khi thống nhất cần phối hợp chặt chẽ để triển khai, giữa ngành giáo dục và ngành y tế, giữa Sở GD-ĐT và các quận huyện. Không để Sở GD-ĐT ra hướng dẫn gửi xuống các phòng GD-ĐT, trường học mà Ban chỉ đạo các quận huyện không biết. Chỗ này, UBND TPHCM cần chỉ đạo hoàn thiện các kế hoạch, hướng dẫn, tổ chức hội nghị trực tuyến cho các địa phương, duyệt mẫu kế hoạch trường cụ thể rồi triển khai ra các quận huyện. Căn cứ vào kế hoạch, hướng dẫn, bộ tiêu chí, ban chỉ đạo các quận huyện sẽ triển khai và giám sát trường học an toàn.

Để triển khai việc học trực tiếp, Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh cần quan tâm các yếu tố sau:

Chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện, trong đó có điều kiện về cơ sở vật chất. Chúng ta chỉ mở cửa trường trở lại khi các trường đã được bàn giao lại, sửa sang tươm tất.

Tiêm vắc xin cho thầy cô, hiện còn gần 1000 thầy cô và cán bộ nhân viên chưa tiêm thì phải tổ chức tiêm. Ngoài ra, chúng ta tập trung tiêm cho học sinh từ 12-18 tuổi, ít nhất là 14 ngày trước khi đi học.

Rà soát các điều kiện khác để chuẩn bị mở cửa trường, nó sẽ quyết định thời gian khi nào chúng ta có thể mở cửa trường.

Thêm nữa, chúng ta cần chuẩn bị quy trình, kịch bản xử lý các tình huống có thể xảy ra. Chúng ta cần hoàn thiện từng trường, từng địa phương, nắm chắc, phối hợp chặt chẽ để xử lý. Chúng ta từng có F0, nghi nhiễm trong trường học và đã xử lý hiệu quả, cần rút kinh nghiệm để hoàn thiện thêm.

Mở thí điểm ở những địa bàn vùng xanh ổn định, thầy cô và học trò ít xáo trộn, mở các lớp 9, 12 đã được tiêm, đủ lớn để chủ động trong các tình huống. Nếu giữa tháng 12 này, chúng ta hoàn thiện các điều kiện nói trên có thể mở thí điểm cho khối lớp 9 và 12 ở vùng tình hình dịch cho phép.

Chủ tịch UBND cũng nhấn mạnh cần nghiên cứu thí điểm mở cửa đối với bậc mầm non. Cần chuẩn bị kỹ hơn về cơ sở vật chất, điều kiện đảm bảo an toàn và đặc biệt phải có sự đồng thuận của phụ huynh. Đối với bậc học này, cần chuẩn bị kỹ, tổ chức thận trọng và kiểm tra thường xuyên. Tránh trường hợp trường công rộng, đủ điều kiện thì không mở lại đi mở những nhóm lớp tư thục, dạy thêm học thêm như hình thức giữ trẻ. Cần phối hợp với các quận huyện để lên kế hoạch thực hiện, giám sát để đảm bảo an toàn...

Sau khi thí điểm, từ 2 tuần hoặc 1 tháng cần đánh giá lại kết quả rồi đề xuất tiếp. Nếu làm tốt, chúng ta có thể thực hiện kế hoạch mở cửa trường từ học kỳ 2. Theo Nghị quyết 128, chúng ta cần thích ứng linh hoạt, tình hình cải thiện thì tổ chức hoạt động, nếu tình hình phức tạp thì điều chỉnh phù hợp.

Tiêu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI