TPHCM sẽ thu phí ôtô vào nội đô để chống ùn tắc

19/09/2017 - 09:11

PNO - Năm 2020, TPHCM sẽ triển khai thu phí ô tô vào nội đô để hạn chế ùn tắc và khuyến khích người dân từ bỏ phương tiện cá nhân, tham gia phương tiện cộng cộng, nhất là tuyến metro đầu tiên hoạt động.

TPHCM se thu phi oto vao noi do de chong un tac
 

Công ty CP Công nghệ Tiên Phong vừa trình Sở GTVT TPHCM đề án thu phí ô tô. So với đề xuất trước, lần này phía đơn vị có cập nhật, bổ sung những tính năng công nghệ mới. Cụ thể, đơn vị sẽ sử dụng công nghệ nhận diện vô tuyến (RFID) kết hợp tự động nhận dạng biển số (ANPR) đảm bảo khả năng thu phí đa làn không dừng với công suất 1.800 ôtô/giờ/làn, thay vì sử dụng thiết bị OBU như lần nghiên cứu trước. 

Ngoài ra, phạm đề án thu phí cũng được mở rộng thêm với việc bổ sung thêm trạm thu phí ra vào đường Trường Sơn để góp phần hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. 

Lý giải của việc này, đại diện đơn vị đầu tư cho biết, hiện, có đến 60-70% ô tô “mượn” đường Trường Sơn chứ không đi vào sân bay. Do đó, đề án sẽ bổ sung trạm thu phí ở đầu đường Trường Sơn và thu tiền trước. Nếu xe nào vào sân bay thì khi ra cổng kiểm soát sẽ được hoàn tiền. Khi đó, cổng ra kiểm soát ra sân bay được ứng dụng công nghệ mới nên không gây ùn tắc.

Để thực hiện đề án thu phí ô tô vào nội đô mới, đơn vị đầu tư cho biết đã đưa ra phương án lắp trạm thu phí theo 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1 sẽ triển khai vào năm 2019 bằng hệ thống thu phí trên một vành đai khép kín khu vực trung tâm gồm hệ thống 36 cổng thu phí đa làn không dừng và một trung tâm điều hành có nhiệm vụ kết nối với các cổng thu phí, xử lý thông tin và điều hành quản lý các hoạt động thu phí của hệ thống.

Giai đoạn 2, dự kiến vào năm 2027 sẽ đầu tư 39 cổng thu phí khi thành phố đã có phương tiện vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn như tuyến metro số 1, xe buýt nhanh cùng hoạt động.

Tổng mức đầu tư được điều chỉnh lên 1.660 tỷ đồng so với giai đoạn đầu nghiên cứu là 1.200 tỷ đồng.

Điểm đáng chú ý trong đề xuất dự án lần này sẽ giảm phí vào trung tâm thành phố cho taxi truyền thống. Mức thu phí trong khoảng thời gian từ 6h-17h hàng ngày từ  30.000 đồng đến 50.000 đồng tùy loại xe.

Ngoài ra, đơn vị này cũng đề xuất có xem xét việc áp dụng mức thu phí trong các giờ cao điểm như: 6h-9h và 16h-19h, các khung giờ khác không thu phí. Phương án này có thể áp dụng cho giai đoạn đầu của đề án.

Đánh giá đề xuất này, lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM nhận định, đây là đề án thu phí chống ùn tắc vào nội đô thành phố, không phải thu phí bảo trì đường bộ. Mục tiêu dự án không phải để kinh doanh thu tiền người dân mà nhằm giảm ùn tắc giao thông.

Theo lãnh đạo Sở GTVT, về mặt pháp lý việc thu phí chống ùn tắc chưa có trong quy định. Tuy nhiên, thành phố đã có kiến nghị T.Ư cho phép áp dụng quy chế đặc thù được triển khai áp dụng việc thu phí này. Kinh phí từ thu phí sẽ do thành phố quản lý.

Hiện chủ đầu tư đang tiếp nhận góp ý của các sở, ngành hoàn thiện, làm rõ những vấn đề còn chưa thống nhất. Nếu dự án khả thi thì đến năm 2020 sẽ triển khai để đồng bộ với tuyến metro số 1.

Phương Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI